Thứ Hai, 07/10/2024 07:27 SA
Phố núi Củng Sơn mai này
Thứ Ba, 09/10/2012 14:00 CH

Thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) đang từng bước thực hiện lộ trình trở thành đô thị loại 4 trong giai đoạn 2015-2025 theo hướng quy hoạch vùng của tỉnh. Theo đó, trung tâm thị trấn được mở rộng tới thôn Suối Bùn, xã Suối Bạc. Đây là một bước làm thay đổi diện mạo đô thị phố núi, cũng như tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội cho thị trấn nói riêng và huyện Sơn Hòa nói chung.

 

tt-cung-son121009.jpg

Đường Trần Phú nối dài được thi công theo hướng quy hoạch mở rộng thị trấn Củng Sơn - Ảnh: M.DUYÊN

HÀI HÒA VỚI THIÊN NHIÊN

 

Hiện thị trấn Củng Sơn rộng 2.200ha. Hướng quy hoạch đến năm 2015 có diện tích 3.140ha với khu trung tâm được mở rộng thêm 940ha, gồm trung tâm hành chính cũ và cả xã Suối Bạc. Theo đó, 6,6ha khu vực hồ Suối Bùn thuộc xã Suối Bạc sẽ được cải tạo trở thành trung tâm văn hóa vui chơi giải trí và khu du lịch sinh thái cho người dân thị trấn và các vùng lân cận.

 

Ông Nguyễn Đình An, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sơn Hòa cho biết, theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, cảnh quan kiến trúc thị trấn được tổ chức theo hướng đông bắc - tây nam với hai trục giao thông chính. Trục thứ nhất, dọc tuyến đường Trần Phú từ ngã tư Suối Bạc kéo dài đến bờ sông Ba; trục thứ hai từ ngã tư Suối Bạc 3 và Suối Bạc 4 chạy qua hồ Suối Bùn và giao với trục thứ nhất tại ngã 5 cạnh UBND huyện Sơn Hòa. Hai trục giao thông này đều nối với quốc lộ 25. Trên hai trục giao thông chính sẽ bố trí các khu thương mại xen kẽ với công viên, tiểu công viên và các dải cây xanh kéo dài. Các khu thương mại được xây dựng với độ cao khác nhau tùy theo địa hình, sao cho hòa hợp với cảnh quan núi đồi tự nhiên, tạo đặc thù riêng cho một đô thị miền núi.

 

Điểm nhấn của đô thị Củng Sơn là khu ngã 5. Nơi đây sẽ xây dựng một khu tượng đài vừa mang tính biểu trưng vừa mang tính nghệ thuật, từ đó hình thành cụm quảng trường, kết hợp công viên cây xanh hồ Suối Bùn mang lại một điểm nhấn quan trọng cho khu trung tâm hành chính của huyện và toàn thị trấn. Điểm nhấn thứ hai là khu nhà ở và các công trình công cộng được tổ chức theo các tuyến đường chính, thiết kế kiểu nhà vườn đồi và biệt thự với chiều cao vừa phải, tạo không gian cảnh quan đô thị gắn liền với núi đồi tự nhiên. Các công trình tại các khu thương mại, khu trung tâm sẽ được thiết kế kiểu liền kề với lối kiến trúc truyền thống miền núi như mái dốc, mặt đứng. Điểm nhấn thứ ba là ngã tư đảo giao thông, giao giữa đường Trần Phú và quốc lộ 25. Tất cả tạo nên một đô thị sinh động và hài hòa với thiên nhiên.

 

Theo đồ án quy hoạch chung xây dựng thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa đến năm 2015: Dân số của đô thị này là 17.819 người; đất xây dựng đô thị 220ha; đất dành cho giao thông đô thị 85,4ha; hệ thống cấp nước dùng trong khu dân cư đạt 60 lít/người/ngày, đêm; hệ thống xử lý nước thải 2.000m3/ngày, đêm…

HOÀN CHỈNH HẠ TẦNG KỸ THUẬT

 

Thị trấn Củng Sơn có gần 20km đường đô thị với 12 tuyến đường. Hiện 11 tuyến đường đã được kiên cố hóa bằng bê tông nhựa, láng nhựa. Riêng tuyến đường số 11 vẫn còn là đường đất, sẽ được kiên cố hóa vào cuối năm nay để tạo sự hoàn chỉnh trong kết cấu đường giao thông đô thị. Tất cả các tuyến đường nội thị thị trấn Củng Sơn cũng đã được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng công cộng, hệ thống cống thoát nước, công viên, công trình công cộng…

 

Theo ông Nguyễn Đình An, đầu năm 2012, địa phương đã đầu tư 2 tỉ đồng nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng công cộng tại đường Trần Phú đoạn từ đảo giao thông công viên huyện đến ngã tư quốc lộ 25 và tuyến từ đảo giao thông công viên đến hồ Suối Bùn 2 (xã Suối Bạc). Việc lắp đặt 71 bóng đèn chiếu sáng trên đoạn đường có tổng chiều dài hơn 3km này không chỉ đảm bảo an ninh trật tự vào ban đêm mà còn tạo mỹ quan đô thị cho một phố núi đang chuyển mình hội nhập cùng sự phát triển chung của tỉnh.

 

Bà Hoàng Thị Bốn ở thị trấn Củng Sơn cho biết, hệ thống đường rồi đèn chiếu sáng hoàn chỉnh giúp bà con đi lại thuận lợi hơn rất nhiều. Đường núi có nhiều đoạn dốc, khúc quanh thường không an toàn vào buổi tối, nhưng từ ngày có điện sáng không ai còn thấy ngại khi phải đi ra khỏi nhà vào ban đêm. Trẻ em rủ nhau đi học, chơi đùa nơi công viên, người lớn cũng đỡ lo lắng.

 

Ngoài hệ thống đường giao thông, đèn chiếu sáng công cộng, thị trấn Củng Sơn còn được đầu tư nâng cấp hệ thống cấp thoát nước trên 20km đường đô thị. Ngoài công viên Củng Sơn, một trong những công viên trung tâm hiện nay, địa phương đang tiến hành xây dựng một công viên tại hồ Suối Bùn. Công trình này sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Vừa qua, chợ thị trấn Củng Sơn được Sở Công thương phê duyệt là một trong 9 chợ trong tỉnh thực hiện thí điểm chuyển đổi mô hình từ Ban quản lý, tổ quản lý do Nhà nước đầu tư sang hình thức doanh nghiệp, HTX kinh doanh quản lý, khai thác…

  

MINH DUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek