Thứ Hai, 07/10/2024 19:36 CH
Tấm lòng người mẹ nghèo tật nguyền
Thứ Sáu, 05/10/2012 08:30 SA

Ngôi nhà chật hẹp của chị Phan Thị Phấn nằm trong khu tái định cư thuộc khu phố Liên Trì 1, phường 9 (TP Tuy Hòa) rất oi bức vào buổi chiều. Trong ngôi nhà ấy, chị Phấn với đôi mắt mù lòa, một tay bồng con bú, một tay đưa võng ru hờ hơ…

 

chi-phan121005.jpg

Chị Phan Thị Phấn chăm sóc con - Ảnh: H.NGUYÊN

NHỌC NHẰN TÌNH MẪU TỬ

 

Bất hạnh ập đến cuộc đời chị Phan Thị Phấn khi chị mới bước qua tuổi 20. Chứng bệnh thiên đầu thống vĩnh viễn cướp đi đôi mắt, còn người chồng mới cưới chưa đầy một năm cũng bỏ rơi chị. Đau đớn, tuyệt vọng, chị sống trong những tháng ngày vô định. Rồi trên bước đường lang thang kiếm sống, chị gặp được anh Nguyễn Trung Trực, 55 tuổi, quê Quảng Ngãi. Hai con người có cùng nỗi bất hạnh mù lòa, đồng cảm, đến với nhau. Cuộc sống hai vợ chồng tật nguyền nhiều vất vả, song có những khoảnh khắc thật êm đềm, hạnh phúc. Và kết tinh của mối nhân duyên ấy chính là hai đứa con song sinh chào đời hơn hai tháng rưỡi. Vượt cạn lần đầu tiên ở tuổi 35, chị Phấn khấp khởi mừng khi hai đứa con trai sinh đôi kháu khỉnh chào đời. Đôi mắt chị nhiều năm liền chìm trong bóng tối nay như sáng lên trong niềm hạnh phúc của người làm mẹ. Chín tháng mười ngày mang con trong bụng, chị Phấn canh cánh nỗi lo sinh con ra rồi biết lấy gì mà nuôi. Có lẽ chỉ những người đã từng làm mẹ mới hiểu hết cái nhọc nhằn của những tháng ngày chăm con. Với chị Phan Thị Phấn, cái nhọc nhằn ấy gấp bội. Vừa đón mừng hai con ra đời, chưa đầy một tháng sau, chị khóc tiễn đưa người mẹ già vì chứng bệnh ung thư. Vì mưu sinh, chồng chị chỉ có thể từ Quảng Ngãi gửi những đồng tiền ít ỏi từ công việc massage thuê về để chị chăm sóc hai con. Ngôi nhà nhỏ thiếu vắng bàn tay đàn ông. Đời sống cả gia đình chỉ dựa vào số tiền gom nhặt ít ỏi và những tấm lòng hảo tâm giúp đỡ. Gác lại gánh chè bán mỗi buổi chiều, người chị gái của chị Phấn, chị Phan Thị Lành, thay mẹ chăm sóc em và cháu.

 

Nhìn hai đứa trẻ kháu khỉnh, có người gợi ý chị cho một đứa để nhẹ bớt vất vả. Nhiều lúc, chị cũng nghĩ nếu cho một đứa, mình chăm sóc đỡ cực, mà con mình cũng được sống no đủ hơn, thế nhưng lòng người mẹ vẫn không nỡ dứt con ra. Các con chính là niềm hy vọng, là ánh sáng cuộc đời tăm tối của chị.

CẦN LẮM NHỮNG VÒNG TAY NHÂN ÁI SẺ CHIA

 

Trước hoàn cảnh khó khăn của chị, một số mạnh thường quân đã quan tâm, giúp đỡ, mỗi người hỗ trợ một ít. Ngày 19/8, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đình Cự và đại diện Công ty thương mại Sabeco Nam Trung Bộ đã đến thăm và hỗ trợ gia đình số tiền 10 triệu đồng. UBND TP Tuy Hòa cũng trích Quỹ Vì người nghèo hỗ trợ 6 triệu đồng. Các chị em trong phường cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên và vận động quyên góp hỗ trợ gia đình chị. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ TP Tuy Hòa đang vận động các cơ quan ban ngành, đoàn thể và các nhà tài trợ để hỗ trợ gia đình chị Phấn theo chương trình “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” nhằm giúp chị Phấn và hai con được ổn định lâu dài.

 

Từ sự quan tâm, chia sẻ của mọi người, lòng chị Phấn như tràn đầy khát vọng tạo lập cuộc sống hạnh phúc cho các con. Tuy nhiên, khoảng thời gian dài sắp tới, với đôi mắt mù lòa, nuôi hai đứa con thơ cuộc sống của chị vẫn còn nhiều bấp bênh, nhọc nhằn nên rất cần lắm những vòng tay nhân ái, đùm bọc sẻ chia.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek