Thứ Hai, 07/10/2024 15:19 CH
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn Phú Yên giai đoạn 2011-2015:
Hiệu quả bước đầu
Thứ Hai, 01/10/2012 07:20 SA

Qua 2 năm triển khai Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (ĐTNCLĐNT), dù còn nhiều khó khăn nhưng các ban, ngành, địa phương trong tỉnh đã triển khai thực hiện đầy đủ các công việc, mang lại hiệu quả bước đầu đáng khích lệ.

 

may121001.jpg

Nhiều lao động nông thôn có việc làm ổn định tại các cơ sở may công nghiệp trong tỉnh sau khi được đào tạo nghề - Ảnh: N.TRƯỜNG

KHI NÔNG DÂN CÓ NGHỀ

 

Ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Trước năm 2010, công tác ĐTNCLĐNT còn nhiều hạn chế do việc đầu tư phát triển dạy nghề chưa tương xứng với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, hoạt động các trung tâm, cơ sở hướng nghiệp, dạy nghề chưa hiệu quả, thiếu giáo viên kinh nghiệm nên tỉ lệ lao động chưa qua đào tạo ở khu vực nông thôn còn chiếm tỉ lệ cao…

 

Qua 2 năm triển khai đề án, toàn tỉnh có 181 giáo viên/người dạy nghề được bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề; 381 cán bộ, công chức xã được đào tạo bồi dưỡng; 10 đơn vị, doanh nghiệp ký hợp đồng. Sau khi học nghề, có 1.918 lao động tự tạo việc làm; 555 người được doanh nghiệp tuyển dụng; 85% lao động sau học nghề làm đúng nghề đã học.

Để khắc phục những nhược điểm trên, năm 2010, UBND tỉnh đã thông qua và triển khai thực hiện Đề án ĐTNCLĐNT giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020 nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nông thôn và phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn. Ông Nguyễn Văn Lãng cho biết: Đề án ĐTNCLĐNT được bắt đầu triển khai từ cuối năm 2010 đến nay, cho thấy đã có chuyển biến mạnh mẽ ở các cấp, các ngành, các cấp chính quyền huyện, xã và đã cơ bản hoàn thành việc hướng dẫn và triển khai thực hiện các hoạt động của đề án. Các nghề được chọn đào tạo cho lao động nông thôn, bên cạnh các nghề như kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt hải sản… còn tăng cường các nghề phi nông nghiệp như: hàn, điện dân dụng, may dân dụng, may công nghiệp, gia công và thiết kế những sản phẩm mộc, may túi xách, giày da, sản xuất chậu cây cảnh, sản xuất hàng mây tre đan, kỹ thuật chế biến món ăn, kỹ thuật trồng cây và chăm sóc cây cảnh, dán ốc nổi mỹ nghệ, mộc dân dụng…

 

Năm 2011, toàn tỉnh đã tổ chức 109 lớp dạy nghề cho 2.953 lao động nông thôn thuộc diện chính sách ưu đãi người có công cách mạng, hộ nghèo, người đồng bào dân tộc thiểu số, người tàn tật, người bị thu hồi đất canh tác… Nhiều nơi đã thu hút được các doanh nghiệp tham gia tích cực, huy động nguồn lực của xã hội tham gia vào dạy nghề và tăng cường các điều kiện đảm bảo chất lượng dạy nghề, hỗ trợ và tạo điều kiện cho người sau khi học nghề để tổ chức sản xuất, kinh doanh.

 

Ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Dạy nghề (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) cho biết: Trong quá trình triển khai đề án, có 2 huyện của tỉnh đã được Trung ương chọn triển khai mô hình dạy nghề là Phú Hòa và Đồng Xuân với nghề trồng lúa nước chất lượng cao và nghề sản xuất chậu cây cảnh, với tổng số học viên gần 100 người. Qua kiểm tra, sau khi kết thúc khóa học nghề, các học viên đều áp dụng được nghề tại địa phương mình, kiếm thêm thu nhập. Chị Trịnh Thị Sen (Đồng Xuân) sau khi học xong lớp sản xuất chậu trồng cây cảnh đã có việc làm ổn định ở một cơ sở gần nhà. Chị bảo: “Ở quê làm nông thu nhập bấp bênh, nhờ Nhà nước giúp đỡ được tham gia học lớp nghề này mà giờ tôi đã có thêm thu nhập ổn định”.

 

nghe121001.jpg

Các lao động nông thôn tham gia lớp học sản xuất chậu trồng cây cảnh - Ảnh: K.CHI

NHỮNG KHÓ KHĂN CẦN KHẮC PHỤC

 

Đánh giá lại 2 năm thực hiện Đề án ĐTNCLĐNT, ông Nguyễn Văn Lãng, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên cho biết: Đến nay, nhận thức của các cấp ủy đảng, các ngành về công tác ĐTNCLĐNT đã có chuyển biến tích cực, người nông dân cũng nhận biết yêu cầu của học nghề, tự tạo việc làm, tìm kiếm việc làm, tăng thu nhập cho gia đình và nâng cao cuộc sống. Các nghề đào tạo cho lao động nông thôn mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động. Cụ thể, sau khi học nghề, họ đã tự tạo được việc làm, tăng thu nhập; một số địa phương còn xây dựng được một số mô hình kinh tế tiên tiến.

 

Tuy nhiên, lãnh đạo Sở LĐ-TB-XH cũng nhìn nhận, mặc dù có những kết quả bước đầu hết sức quan trọng, nhưng công tác đào tạo nghề trong 2 năm qua mới chủ yếu tập trung vào các mô hình thí điểm, việc đào tạo mở rộng ở địa phương vẫn còn hạn chế; còn tình trạng nghề đào tạo chưa phù hợp với nhu cầu, điều kiện người học, chưa gắn chặt với phát triển kinh tế địa phương và nhu cầu sử dụng lao động của các doanh nghiệp. Nguyên nhân của những tồn tại đó chính là nhiều địa phương chưa tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện cho người học sau khi học nghề; nhiều xã chưa có quy hoạch sử dụng đất đai, sản xuất nông nghiệp và công nghiệp, dịch vụ; mạng lưới cơ sở dạy nghề còn thiếu, cơ sở vật chất, chương trình, thiết bị giáo trình, giáo viên dạy nghề còn bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu. Một số lao động nông thôn chưa hiểu đầy đủ về sự cần thiết và lợi ích của việc học nghề, một số tập tục truyền thống còn ảnh hưởng tới việc học nghề, còn một bộ phận người học nghề không muốn xa nhà nên việc học nghề chuyển dịch cơ cấu lao động còn gặp khó khăn.

 

Theo ông Lãng, qua thực tế triển khai, những nơi nào có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, được sự tham gia của cả hệ thống chính trị; công tác tuyên truyền, tư vấn học nghề, hướng nghiệp luôn đi trước, cán bộ tuyên truyền phải am hiểu chính sách, nắm vững thông tin về đào tạo nghề, có sự gắn kết chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề và người học nghề và được tổ chức đào tạo bài bản đến giải quyết việc làm, tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân thì đạt kết quả rất tốt. Đây là những bài học kinh nghiệm để các địa phương triển khai có hiệu quả hơn nữa Đề án ĐTNCLĐNT.

  

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek