Thứ Hai, 07/10/2024 17:32 CH
Phòng đàn gia súc ở Sông Hinh:
Nỗ lực nhiều nhưng vẫn đạt thấp
Thứ Bảy, 29/09/2012 14:30 CH

Với quyết tâm nâng cao tỉ lệ tiêm phòng vắc xin lở mồm long móng (LMLM) cho gia súc, trong đợt tiêm phòng lần II/2012, huyện Sông Hinh đã huy động toàn bộ hệ thống chính trị ở cơ sở phối hợp với ngành Thú y vận động tiêm phòng, tuy nhiên vẫn chưa đạt.

 

tiem-phong120929.jpg

Tiêm phòng vắc xin LMLM cho bò tại thị trấn Hai Riêng (Sông Hinh) - Ảnh: T.HƯƠNG

CÒN NHIỀU KHÓ KHĂN

 

Ông Cao Minh Thơ, Phó trưởng Trạm Thú y Sông Hinh, cho biết: Hiện nay, tổng đàn trâu bò của huyện Sông Hinh khoảng 18.700 con. Trong đợt tiêm phòng lần II/2012, được sự chỉ đạo kiên quyết của Huyện ủy, UBND huyện Sông Hinh nên công tác tiêm phòng được triển khai đồng bộ và thuận lợi hơn. Kết thúc đợt tiêm phòng, toàn huyện đạt tỉ lệ 72,25% tăng hơn đợt 1/2012 là 2,25%. Ở 4 xã Ea Bia, Ea Lâm, Ea Trol và Ea Bá, tỉ lệ tiêm phòng còn thấp, đặc biệt là tại một số buôn như buôn Ly, buôn Bầu (xã Ea Trol), buôn Ken, buôn Bá, buôn Chao (xã Ea Bá)… Một trong những nguyên nhân khiến tỉ lệ tiêm phòng tại các buôn này thấp là ý thức của đồng bào dân tộc thiểu số về việc tiêm phòng chưa có, bà con nhất định không chịu tiêm phòng. Ông Nay Y Thơ, cán bộ thú y xã Ea Bá, cho biết: Mặc dù tổ vận động tiêm phòng đã đến từng hộ gia đình để vận động nhưng bà con nhất định không cho tiêm, hoặc lùa bò đi chăn thả ở rẫy, rừng, không cho về. Ở buôn Chao, tỉ lệ tiêm phòng chỉ chiếm khoảng 28%, chủ yếu là đàn bò của gia đình trưởng, phó buôn, các cán bộ làm việc ở xã và dòng họ của các hộ này, còn lại hầu như không tiêm được. Ngoài ra, hiện nay đàn bò của bà con người dân tộc thiểu số chủ yếu dựa vào đồng cỏ tự nhiên, trong khi đồng cỏ ngày càng bị thu hẹp nên thường xuyên thiếu ăn, gầy yếu, không đủ sức để tiêm phòng, cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ tiêm thấp.

 

“TỔNG LỰC” CHO CÔNG TÁC TIÊM PHÒNG

 

Sông Hinh là huyện miền núi có đàn gia súc tương đối lớn ở Phú Yên, tuy nhiên lâu nay công tác tiêm phòng vắc xin luôn gặp khó khăn, tỉ lệ tiêm còn thấp, không đạt yêu cầu chống dịch…Vì vậy, Huyện ủy Sông Hinh đã có chỉ thị yêu cầu các xã xem công tác tiêm phòng là công tác trọng tâm; bí thư, chủ tịch xã phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện về kết quả tiêm phòng của địa phương… Theo ông Nguyễn Sáu, Phó bí thư Huyện ủy, để nâng cao tỉ lệ tiêm phòng, làm gương cho nhân dân học tập, Huyện ủy đề nghị tất cả các đảng viên, cán bộ trong hệ thống chính trị phải thực hiện nghiêm túc công tác tiêm phòng đối với đàn gia súc của gia đình mình, xem đây như là một tiêu chí để đánh giá cán bộ, nếu đảng viên, cán bộ nào không chấp hành sẽ bị kiểm điểm; đồng thời yêu cầu các xã lồng ghép công tác tiêm phòng với việc thực hiện các chương trình hỗ trợ, khuyến khích khác liên quan đến sản xuất nông nghiệp.

 

Ông Niê Blý, Chủ tịch xã Ea Bia, cho biết: Nhằm nâng cao tỉ lệ tiêm phòng cho đàn gia súc, UBND xã Ea Bia đã thành lập Ban Vận động tiêm phòng với 14 thành viên đại diện các hội, đoàn thể và do phó chủ tịch UBND xã làm trưởng ban. Ban Vận động đã đi đến tất cả các hộ dân để vận động nhân dân tiêm phòng cho trâu bò, yêu cầu các đảng viên trong xã, thôn, buôn phải thực hiện nghiêm túc việc tiêm phòng cho gia súc của gia đình mình và phải có trách nhiệm vận động bà con trong họ tộc tiêm phòng vắc xin cho gia súc. Trong đợt tiêm phòng lần 2 này, toàn xã có 5 buôn đạt tỉ lệ trên 70%, còn lại 2 buôn Dành A và Dành B có tỉ lệ tiêm phòng hơn 60%, bởi cư dân ở 2 buôn này đa số là người đồng bào dân tộc thiểu số nên nhận thức về việc tiêm phòng còn thấp.

 

Tương tự như xã Ea Bia, các xã, thị trấn còn lại cũng đều thành lập Ban Vận động tiêm phòng với các lực lượng nòng cốt của xã, đến từng hộ gia đình có nuôi trâu, bò để tuyên truyền, vận động, thuyết phục bà con chấp hành chủ trương. Theo ông Y Sách, Chủ tịch UBND xã Ea Bá, ngoài việc vận động, địa phương còn kiểm tra, giám sát chặt việc chấp hành tiêm phòng vắc xin cho gia súc đối với các đảng viên, công nhân viên chức ở các thôn, buôn; đồng thời giao trách nhiệm cụ thể cho từng đảng viên, cán bộ về việc vận động cha mẹ, anh chị em… trong gia đình tiêm phòng cho đàn gia súc.

 

Bên cạnh đó, huyện Sông Hinh còn có những hỗ trợ cho người chăn nuôi 100% chi phí tiêm phòng gia súc; trong vòng 15 ngày (kể từ lúc tiêm vắc xin) nếu có vấn đề gì xảy ra sẽ cử ngay cán bộ thú y đến xử lý; nếu trâu, bò bị chết do tiêm phòng vắc xin (trong thời gian 15 ngày đó), UBND huyện Sông Hinh sẽ hỗ trợ 100% giá trị vật nuôi.

 

T.TIÊN - A.NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek