Thứ Tư, 09/10/2024 04:14 SA
Sức mạnh đoàn kết ở Ea Mkeng
Thứ Tư, 12/09/2012 11:00 SA

Thôn Ea Mkeng (xã Ea Bar, Sông Hinh) được thành lập năm 2005, nhiều năm liền là khu dân cư văn hóa. Có được kết quả này là nhờ đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thôn đã năng nổ, nhiệt tình tạo nên sức mạnh đoàn kết toàn dân để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

eke120912.jpg

Ban công tác Mặt trận thôn Ea MKeng bàn chuyện vận động gây Quỹ tình thương - Ảnh: V.THÙY

Tiêu biểu là Trưởng thôn Trần Công Cung, Bí thư Chi bộ Trần Ngọc Phú, Trưởng ban công tác Mặt trận Lê Văn Minh, Chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi Nguyễn Như Chỉnh… Họ là những người nông dân trực tiếp lao động sản xuất nhưng luôn hết lòng với việc “vác tù và hàng tổng”. Không ít lần để luống cày dang dở, gác lại chuyện riêng tư của gia đình, họ chung tay giải quyết các công việc cấp thiết của thôn. Bí thư Chi bộ Trần Ngọc Phú cho biết, cùng với Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận luôn duy trì tốt hoạt động với bảy thành viên là đại diện chi bộ, các ban ngành, đoàn thể và được quần chúng nhân dân lựa chọn, giới thiệu. Theo Trưởng ban công tác Mặt trận Lê Văn Minh, để công việc trôi chảy, nhân dân tin tưởng, quan trọng nhất là cán bộ phải gương mẫu trong đạo đức lối sống, miệng nói tay làm. “Có lần dự liên hoan ở nhà người thân xong, lúc về đạp xe đạp hơi liêu xiêu, hôm sau bà con góp ý khéo. Dù có chột dạ nhưng tôi vui vẻ sửa ngay từ đó. Bà con có quý mến mới nói cho mình biết như vậy”, ông Minh cười, nhớ lại.

Dù khó khăn, vất vả nhưng mỗi một nhiệm vụ hoàn thành là niềm vui cho tập thể. Trưởng thôn Trần Công Cung kể, có lần nhận được tin báo có người uống rượu say gây mất trật tự xóm làng. Tổ công tác lập tức đến khuyên giải nhưng đối tượng này không những không nghe mà còn cầm dao huơ loạn xạ, khiến bà con hoảng sợ. Một thời gian sau đó, người này bệnh nặng qua đời. Vì người đó sống độc thân nên tổ công tác đi đến từng nhà vận động các hộ quyên góp được hơn bảy triệu đồng để lo tang ma, đồng thời giao nhiệm vụ cho chi hội Người cao tuổi lo chu đáo các thủ tục tang lễ; giao các chi hội Nông dân, Phụ nữ chuẩn bị tiếp đón bà con nhân dân đến thăm hỏi. Còn Đoàn thanh niên tập hợp thanh niên lo đào huyệt, chôn cất. Kể từ đó, đã thành nếp, mọi công việc ma chay hay cưới hỏi, công to việc lớn của mỗi gia đình trong thôn đều có sự tình nguyện góp sức của chính quyền, các chi hội đoàn thể và người dân…

Công tác vận động quần chúng nhân dân ở Ea MKeng đã được cụ thể hóa bằng nhiều việc làm thiết thực, như việc vận động nhân dân đóng góp xây dựng Quỹ tình thương. Đầu tiên mỗi hộ góp 20.000 đồng/năm, sau đó tăng lên 40.000 đồng. Mỗi khi trong thôn có người ốm đau hay gặp rủi ro, hoạn nạn, Ban Nhân dân, Ban công tác Mặt trận trích qũy mua quà đến thăm, vừa động viên tinh thần, vừa nắm bắt tình hình thực tế của gia đình để kịp thời có biện pháp giúp đỡ. Cũng từ nguồn quỹ trên, năm nào thiếu nhi trong thôn cũng được vui chơi múa hát, được tặng quà trong dịp Tết Trung thu hoặc ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6. Các cháu học khá, giỏi còn được các bác, các chú đến tận nhà biểu dương, thưởng vở sau mỗi năm học. Em Lê Công Lập, học sinh giỏi lớp 7, nói: “Dù phần thưởng không lớn nhưng em rất vui và cố gắng học tập để không phụ công ơn thầy cô, ba mẹ và cô bác xóm làng”.

Chính sự năng nổ, ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ đã khơi dậy, phát huy tinh thần đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư của người dân thôn Ea MKeng. Hiện toàn thôn có 112/125 hộ đạt gia đình văn hóa. Hầu hết các hộ đều có công trình vệ sinh phù hợp, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Trẻ em Ea MKeng đều đến trường đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng, tỉ lệ học sinh học cao đẳng, đại học tăng đều hàng năm. Việc giám sát các công trình do Nhà nước đầu tư, xây dựng được triển khai thực hiện có hiệu quả; đời sống người dân ngày càng ổn định và khấm khá với các cây trồng có giá trị kinh tế cao như cà phê, cao su…

Bí thư Đảng ủy xã Ea Bar Nay Y Tôn nhận xét: Ea MKeng là mô hình vận động quần chúng tiêu biểu của địa phương. Kinh nghiệm từ đây cho thấy, để quần chúng tin yêu, mỗi cán bộ, đảng viên phải phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, biết gần dân, sát dân, lắng nghe, phản ánh và giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ cơ sở giữ vững tinh thần đoàn kết, gắn bó, hỗ trợ nhau trong công tác.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek