Thứ Hai, 30/09/2024 06:32 SA
Khi công chức - lao động tuyên truyền phòng chống AIDS và ma túy
Thứ Sáu, 22/12/2006 07:58 SA

Đến hẹn lại lên, vào tháng chiến dịch truyền thông phòng chống (PC) HIV/AIDS đợt 2 hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Phú Yên lại tổ chức Hội thi tuyên truyền viên PC AIDS và PC ma túy trong công nhân viên chức - lao động. Hội thi năm nay có một điểm khác biệt: tổ chức thi ở 3 cụm, chọn 3 đội đoạt giải nhất thi chung kết toàn tỉnh.

 

Để đến với cuộc thi chung kết, các đội tuyên truyền viên (TTV) phải vượt qua 4 chặng đường ở vòng loại. Phần chào hỏi chỉ gói gọn trong khoảng thời gian không quá 5 phút, song  một số đội đã biết cách làm cho phần thi này trở nên sinh động. Các đơn vị Tuy An, Đông Hòa, Phú Hòa, Sơn Hòa… dùng làn điệu dân ca để chuyển tải những thông tin về đơn vị mình, về những nỗ lực trong công tác PC HIV/AIDS và ma túy. Phần chào hỏi của đơn vị Sông Hinh “đậm đà bản sắc” và cũng không quên đề cập đến nguy cơ lây nhiễm căn bệnh thế kỷ từ những “điểm nóng”. LĐLĐ TP Tuy Hòa xây dựng phần chào hỏi khá công phu và cũng rất “trực quan sinh động”. Hội thi được mở đầu một cách nhẹ nhàng, song vừa qua bước “khởi động”, không khí hồi hộp đã lan từ những người dự thi xuống các cổ động viên.   

 

061222-HOI-THI-LDLD-PY.jpg

Phần thi chào hỏi của đội TTV LĐLĐ huyện Sông Hinh – Ảnh: N.LƯU

 

Ở phần thi giải ô chữ, đội nào cũng muốn giành quyền ưu tiên giải ô chữ hàng dọc để có 20 điểm, coi như nắm đến 90% phần thắng. Và dường như đội nào cũng chuẩn bị sẵn hàng tá cụm từ  có 7 chữ cái (là số chữ  của ô hàng dọc, dựa vào số lượng 7 ô hàng ngang). Quá nôn nóng nên đội TTV của LĐLĐ huyện Đồng Xuân giơ bảng giành quyền giải ô hàng dọc khi mới chỉ có 1 ô hàng ngang được mở. Kết quả là giải sai, chẳng những không ghi được 20 điểm mà còn bị trừ 10 điểm. Đến khi tìm được cụm từ đúng thì đã muộn mất một bước. Đơn vị Tuy An mở ô hàng dọc, coi như đặt được một chân vào cuộc thi chung kết. Sau đó, với việc hoàn thành tốt phần thi trắc nghiệm và đặc biệt là phần thi thuyết trình, đội này cầm tấm vé đầu tiên để bước vô Nhà văn hóa Lao Động (TP Tuy Hòa), tham dự cuộc tranh tài vào sáng 21/12.

 

“Điều quan trọng nhất của hội thi này là chúng ta đã cung cấp những thông tin cần thiết để nhiều người hiểu được tác hại của căn bệnh thế kỷ và tệ nạn ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội. Chính họ sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực  trong công tác PC HIV/AIDS, PC tệ nạn ma túy.”

 

Bà Trương Thị Ngần

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, Phó Ban tổ chức hội thi

Đội TTV của LĐLĐ TP Tuy Hòa vượt qua những phần thi khác rất tốt, nhưng cũng vì nóng vội nên phạm quy và mất bình tĩnh ở phần giải ô chữ, đành nhận giải nhì và nhìn đội chủ nhà Sơn Hòa đoạt giải nhất ở cụm thi số hai. Tại cụm thi số 3, đơn vị Tây Hòa nhanh tay nhanh trí hơn Đông Hòa trong một tích tắc, giải được ô hàng dọc, “rinh” 20 điểm. Cứ tưởng chắc thắng nhưng sau đó đội này lại để mất điểm trong những câu hỏi khác, thế là về nhì, đứng sau đội chủ nhà Sông Hinh.

 

Phần thi trắc nghiệm không mấy khó khăn, đặc biệt là với những công nhân viên chức - lao động thường xuyên tham gia phong trào, nắm bắt được những kiến thức cơ bản về HIV/AIDS và ma túy. Đến phần thuyết trình, cả đội chỉ còn biết trông cậy vào tài “ăn nói” và bản lĩnh của một người. Có những bài thuyết trình bám sát chủ đề, nội dung khá tốt. Nếu người thể hiện có chất giọng đẹp (nói tròn vành rõ chữ, giàu cảm xúc ) thì càng ghi được điểm cao. Nổi bật ở phần thi thuyết trình phải kể đến hai thí sinh tên Lan: Thu Lan của đơn vị TP Tuy Hòa và Ái Lan của đơn vị Đông Hòa.

 

Thật ngẫu nhiên và hoàn toàn nằm ngoài dự đoán của Ban tổ chức, 3 đơn vị chủ nhà ở 3 cụm bước vào cuộc thi chung kết. Đối với họ, đó là niềm vui được đi đến cùng trong một sân chơi đầy ý nghĩa. Cô giáo Phan Thị Nga, thành viên của đội Sơn Hòa bộc bạch: “Hội thi giúp nhiều người thấy được tác hại của HIV/AIDS và ma túy, từ  đó tuyên truyền lan rộng ở buôn làng, ở trường học để phòng tránh hiểm họa trên.” Còn thầy giáo Nguyễn Hồng Phong, Tổng phụ trách Đội của Trường THCS Trần Phú (Sông Hinh) cho biết: “Cách tuyên truyền thông qua hội thi mang lại hiệu quả cao. Sắp tới, tôi sẽ tổ chức tuyên truyền PC HIV/AIDS và PC ma túy cho học sinh Trường Trần Phú, cũng bằng hình thức thi như thế này”.

 

Kết quả Hội thi tuyên truyền viên phòng chống HIV/AIDS và phòng chống tệ nạn ma tuý trong CNVC-LĐ tỉnh Phú Yên năm 2006 (cuộc thi chung kết): Đội TTV của LĐLĐ huyện Tuy An đoạt giải nhất. Giải nhì  được trao cho đội  TTV của LĐLĐ huyện Sông Hinh. Giải ba thuộc về đội TTV của LĐLĐ huyện Sơn Hoà. Thí sinh Phan Thị Nga  (Sơn Hoà) đoạt giải Thuyết trình xuất sắc nhất.  

 

LÂM VY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek