Chủ Nhật, 06/10/2024 17:25 CH
Giúp đoàn viên nghèo an cư
Thứ Năm, 16/08/2012 11:00 SA

Liên đoàn Lao động tỉnh vừa nghiệm thu và bàn giao 33 ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” cho các đoàn viên, người lao động bị bệnh hiểm nghèo, hoàn cảnh khó khăn, chưa có nhà ở ổn định. Đây là niềm vui lớn đối với các gia đình CNVC-LĐ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

nha--y-buk120816.jpg

Bàn giao nhà Mái ấm công đoàn cho anh Ksor Y Buk ở huyện Sơn Hòa - Ảnh: N.HÂN

Ông Huỳnh Trọng Danh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, cho biết qua điều tra khảo sát, Phú Yên hiện có gần 1.600 hộ gia đình CNVC-LĐ nghèo, thu nhập thấp, chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những căn nhà dột nát, một người làm phải nuôi nhiều người nhưng vẫn không thuộc đối tượng được xóa nhà tạm. Trước thực trạng này, từ năm 2006, quỹ Mái ấm công đoàn (MACĐ) được thành lập trên cơ sở vận động và tiếp nhận sự đóng góp của các đơn vị, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ các gia đình CNVC-LĐ, đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn xóa được nhà tạm. Việc xây dựng MACĐ được các cấp Công đoàn triển khai thực hiện nghiêm túc từ khâu vận động tạo lập quỹ đến xét chọn đối tượng, theo dõi, giúp đỡ trong quá trình xây dựng và tổ chức khánh thành, bàn giao. Đối tượng được hỗ trợ, tặng nhà là CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động.

 

Qua 6 năm, thông qua chương trình quỹ MACĐ, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu trong công tác xã hội từ thiện như Công ty Điều Phú Yên, Bưu điện Phú Yên, Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Phú Yên, LĐLĐ huyện Đồng Xuân, Công đoàn Viên chức tỉnh… đã được Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh biểu dương, khen thưởng trong dịp tổng kết 5 năm vận động và triển khai thực hiện chương trình nhà ở MACĐ. CNVC-LĐ có thu nhập thấp sẽ được quỹ hỗ trợ từ 8-20 triệu đồng/hộ để làm nhà. Cùng với phần hỗ trợ của quỹ, công đoàn các cấp còn đề nghị chính quyền, cơ quan, đơn vị nơi đoàn viên đang công tác giúp thêm vật liệu xây dựng và ngày công lao động để xây mới, sửa chữa nhà gắn với huy động thêm nguồn tự đóng góp của gia đình. Đến nay, quỹ MACĐ đã vận động hỗ trợ xây dựng gần 100 ngôi nhà MACĐ và 23 ngôi nhà Mái ấm đoàn kết cho CNVC-LĐ nghèo trong tỉnh.

 

Đồng hành cùng các thành viên trong đoàn đi nghiệm thu và bàn giao nhà MACĐ cho CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở, chúng tôi cảm nhận rõ niềm vui của họ trong ngày nhận căn nhà mới. Anh Ksor Y Buk, đoàn viên CĐCS Trường tiểu học Ea Bá (Sông Hinh), trước đây phải ở trong nhà sàn tạm bợ, dột nát, bản thân anh là lao động chính trong gia đình, đồng lương giáo viên không đủ trang trải chi tiêu hàng ngày và nuôi 2 con nhỏ ăn học, cuộc sống gia đình rất khó khăn. Được sự hỗ trợ của quỹ MACĐ, của đồng nghiệp và vay mượn thêm một ít, anh đã xây dựng được căn nhà khang trang, chắc chắn. Ngày về nhà mới, anh Y Buk xúc động nói: “Cảm ơn tổ chức Công đoàn, chính quyền địa phương đã giúp đỡ tôi. Nếu không có sự hỗ trợ của mọi người, chẳng biết đến bao giờ gia đình tôi mới có được căn nhà đàng hoàng để ở”. Chị Lê Thị Lý, đoàn viên CĐCS Trường mầm non Hòa Hiệp Trung (Đông Hòa) rất hạnh phúc trong ngày bàn giao nhà MACĐ vì từ đây gia đình chị không còn phải ở nhờ nhà người bà con nữa. Chị Lý rơm rớm nước mắt nói: “Có được căn nhà mới khang trang như hôm nay, nhiều khi trong mơ tôi cũng không dám nghĩ đến”. Còn chị Lê Thị Hoa Cúc, đoàn viên CĐCS Trường tiểu học Sơn Hội (Sơn Hòa) mặc dù được địa phương quan tâm cấp cho lô đất, nhưng vì không có khả năng xây dựng nhà, nên phải tá túc tạm phòng chức năng của trường. Chồng mất, chị một mình chăm sóc mẹ già và nuôi 2 con ăn học. Có được căn nhà là ước mơ bấy lâu của chị. Ngày nhận được căn nhà, chị Cúc bồi hồi không nói nên lời.

 

Quỹ MACĐ đã thực sự mang lại nguồn động viên, an ủi lớn lao cho các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở. Tuy số tiền do quỹ hỗ trợ chưa nhiều, nhưng đó là động lực, đòn bẩy để từng gia đình huy động thêm từ nhiều nguồn khác giúp đỡ như cha mẹ, bạn bè, anh em đồng nghiệp… Vì thế, những ngôi nhà MACĐ có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự ấm áp của tổ ấm Công đoàn. Đánh giá về thành công qua 6 năm xây dựng quỹ MACĐ, bà Nguyễn Thị Phin, Trưởng ban Chính sách kinh tế xã hội (Liên đoàn Lao động tỉnh) nói: “MACĐ là nơi hội tụ của những tấm lòng nhân ái, là chỗ dựa của những gia đình CNVC-LĐ nghèo gặp khó khăn về nhà ở. Mong rằng, trong thời gian tới, quỹ MACĐ tiếp tục nhận được nhiều sự tiếp sức hơn nữa của các cá nhân, tổ chức hảo tâm gần xa”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek