Thứ Hai, 07/10/2024 09:24 SA
Trẻ em vất vả mưu sinh trong hè
Thứ Ba, 07/08/2012 13:00 CH

Mùa hè, trong khi hầu hết học sinh được nghỉ hè thì vẫn còn một số trẻ em, nhất là trẻ vùng nông thôn lại phải vất vả mưu sinh kiếm sống. Và công việc các em chọn thường là bán vé số dạo, phụ việc ở các hàng quán...

 

Buổi sáng cuối tuần, nhiều quán ăn uống, giải khát trên địa bàn TP Tuy Hòa đông nghịt người. Tại các hàng quán, người mời chào mua vé số càng lúc càng nhiều, trong đó có không ít trẻ em. Cầm xấp vé số trên tay, vai đeo cái túi để đựng tiền, em Lê Thanh Nhã, ở xã Hòa An (Phú Hòa) cho biết: “Em đi bán vé số dạo được hơn một năm. Nhà có 5 anh chị em nhưng ai cũng phải vất vả kiếm sống. Hằng ngày, em đi bộ từ nhà xuống Tuy Hòa để bán vé số dạo”. Vóc dáng nhỏ nhắn nhưng bình quân mỗi ngày Nhã đi bộ khoảng 20-30km để bán vé số, kiếm khoảng 50.000 đồng/ngày. Nhã thật thà cho biết: “Đầu hè đến nay, em để dành được hơn 500.000 đồng. Số tiền này em sẽ mua sách vở, đồ dùng học tập, quần áo mới để đi học. Năm nay lên lớp 9, bài vở nhiều và căng thẳng nên em tích cực bán vé số để dành tiền học thêm”. Tuy vất vả với cuộc mưu sinh nhưng trên nét mặt của Nhã không buồn mà lúc nào cũng vui vẻ vì em có thể phụ gia đình và tự lo cho bản thân.

 

Tại bến xe nội thành Tuy Hòa, em Trần Ngọc Thanh Thủy, xã Hòa Đồng (Tây Hòa) vồn vã mời khách mua vé số vì gần đến thời gian nộp vé về đại lý. Được biết, hằng ngày Thủy đón xe buýt từ nhà xuống Tuy Hòa rồi nhận vé số đi bán. Địa bàn của em là những nơi đông người như bến xe, nhà ga, chợ... Năm nay, Thủy học lớp 8, vì nhà nghèo em cũng phải bán vé số dạo để kiếm tiền phụ giúp gia đình.

 

Không chỉ bán vé số, rất nhiều trẻ em từ nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiếu số trên địa bàn tỉnh chọn cho mình những công việc làm thêm dịp hè như phụ việc, làm ở các lò gạch, hoặc tệ hơn là đi xin ăn kiếm sống. Theo Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, tình trạng trẻ em lang thang kiếm sống những năm gần đây đã giảm nhiều, chỉ còn một vài trẻ đi bán vé số dịp hè là để kiếm tiền phụ giúp gia đình. Có được kết quả này, là nhờ sự động viên, tuyên truyền của địa phương, sự chăm lo đời sống cho bà con của các cấp chính quyền, đoàn thể... Nhưng gần đây, tình trạng trẻ em xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân) theo gia đình đi lang thang xin ăn tái diễn. Mới đây, UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu các cấp, ngành và huyện Đồng Xuân cần có giải pháp ngăn ngừa, giải quyết dứt điểm tình trạng này và chăm lo, ổn định đời sống cho bà con.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek