Thứ Hai, 07/10/2024 11:17 SA
Đảm bảo an toàn giao thông:
Chú trọng hơn nữa giải pháp “xây”
Thứ Hai, 06/08/2012 10:00 SA

Theo Ban An toàn giao thông Phú Yên, so với cùng kỳ năm trước, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2012 giảm cả 3 mặt; cụ thể là số vụ tai nạn giảm 13,1%, số người chết giảm 11,2%, số người bị thương giảm 26%. Với kết quả giảm trên 10% số người chết do tai nạn giao thông, Phú Yên là một trong số 47 tỉnh, thành trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ biểu dương.

 

Có thể nói, kết quả đó là nỗ lực lớn của các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trong Năm An toàn giao thông 2012. Đặc biệt, công tác tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông được tăng cường, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý 45.398 trường hợp vi phạm, tăng 93% so cùng kỳ năm trước.

 

Tai nạn giao thông do nhiều nguyên nhân như: Kết cấu hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu trong khi số lượng phương tiện giao thông tăng nhanh; công tác quản lý giao thông vận tải còn nhiều bất cập… nhưng quan trọng và quyết định vẫn là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến số người vi phạm pháp luật giao thông còn cao.

 

Trong điều kiện hiện nay, khi ý thức của không ít người tham gia giao thông còn kém thì giải pháp kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm là rất cần thiết. Thực tế cho thấy, khi lực lượng Cảnh sát giao thông có mặt, thì người điều khiển phương tiện giao thông tỏ ra có ý thức hơn trong việc chấp hành pháp luật giao thông; đồng thời, việc xử phạt nghiêm minh các hành vi vi phạm cũng có tác dụng răn đe, giáo dục. Trong 6 tháng đầu năm nay, các ngành chức năng của tỉnh tăng cường công tác tuần tra kiểm soát; qua đó phát hiện, xử lý gần gấp đôi số trường hợp vi phạm so với cùng kỳ năm trước, cũng minh chứng cho hiệu quả của giải pháp này.

 

Tuy nhiên, bên cạnh giải pháp “chống” đang được thực hiện quyết liệt đó, giải pháp “xây” là tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa được thực hiện tương xứng. Trong khi, đây được xem là giải pháp căn cơ, có tác dụng lâu dài. Vì chỉ khi người tham gia giao thông có ý thức chấp hành pháp luật thì dù không có bóng dáng của lực lượng Cảnh sát giao thông, mọi người vẫn thực hiện tốt việc đảm bảo an toàn giao thông và khi đó biện pháp “chống” có thể không cần thiết phải làm quyết liệt như hiện nay. Đây cũng là lý do mà UBND tỉnh đánh giá, tuy tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh có giảm nhưng thiếu bền vững.

 

Thế nhưng hiện nay, biện pháp “xây” thực hiện chưa thật sự hiệu quả, do còn chung chung, thiếu chiều sâu. Cụ thể là việc tuyên truyền các quy định cụ thể của pháp luật chưa phù hợp với từng đối tượng, nhất là chưa tác động đến đối tượng thanh thiếu niên (lứa tuổi thường gây ra tai nạn 18-28 tuổi, theo Ban An toàn giao thông tỉnh). Điều đáng chú ý nữa, trong khi tình hình tai nạn giao thông ở TP Tuy Hòa, TX Sông Cầu giảm cả 3 mặt, thì ở các huyện Sơn Hòa, Sông Hinh, Tây Hòa lại tăng cả 3 mặt; đặc biệt số người chết tăng cao bất thường ở Sơn Hòa (66,6%), Phú Hòa (33,3%), Sông Hinh (33,3%), Tây Hòa (16,6%) phần nào nói lên ý thức chấp hành pháp luật của người dân khu vực nông thôn, miền núi còn kém hơn so khu vực đô thị. Đây là những vấn đề cần chú ý khi thực hiện biện pháp “xây” trong đảm bảo an toàn giao thông đối với từng đối tượng, từng địa phương, đơn vị.

 

Việc bảo đảm an toàn giao thông trong tình hình hiện nay là một nhiệm vụ chính trị quan trọng cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị, nhất là trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chấp hành pháp luật giao thông. Do vậy, từng ngành, địa phương, đơn vị căn cứ vào đặc điểm đơn vị, địa phương, trình độ dân trí, lứa tuổi của đối tượng mình tác động mà có cách tuyên truyền, vận động, giáo dục phù hợp. Chỉ khi văn hóa giao thông trở thành nếp sống đẹp của xã hội thì công tác bảo đảm an toàn giao thông mới có sự chuyển biến tích cực và mục tiêu làm giảm tai nạn giao thông mới bền vững.

 

NGUYÊN TRƯỜNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek