Thứ Hai, 07/10/2024 19:25 CH
Hoa giữa đời thường
Thứ Hai, 30/07/2012 14:00 CH

Chồng mất, một mình chị Trần Thị Xin ở thôn Phước Nhuận (xã Xuân Quang 3, Đồng Xuân) bươn chải nhọc nhằn nuôi các con khôn lớn. Dẫu cuộc sống thường nhật vô cùng khó khăn, nhưng người phụ nữ này vẫn quyết tâm tìm cái chữ cho con nên người. “Ở vào hoàn cảnh đơn thân, nghèo khó như chị Xin vẫn chăm lo cho gia đình, nuôi dạy con cái tốt, không phải phụ nữ nào ở đây cũng làm tốt như chị” chị Nguyễn Thị Hương, Chi hội trưởng Phụ nữ thôn Phước Nhuận chia sẻ.

 

XQ3-Thao120731.jpg

Mẹ con chị Xin vui mừng khi thấy bò mỗi ngày một phát triển - Ảnh: N.DUNG

Chị Trần Thị Xin nhớ lại: “Ba tụi nhỏ là thương binh từng tham gia chiến đấu ở chiến trường K. Sau một thời gian giải ngũ về lại quê nhà, phần vì cuộc sống quá vất vả, phần thì vết thương cũ tái phát nên sức khỏe mỗi ngày một yếu. Dù đã đưa ổng đi chạy chữa khắp nơi, tiền bạc trong nhà không còn, nhưng rồi ổng vẫn không thể “trụ” lại được với mấy mẹ con tui. Hồi ổng mất, con Thảo chỉ mới 5 tuổi, còn bây giờ nó đã 14 tuổi rồi”. Ngần ấy năm trời không có chồng bên cạnh, chị một mình lặng lẽ tảo tần nuôi các con khôn lớn. Để có tiền trang trải cuộc sống hàng ngày, lo cho mẹ già và nuôi các con ăn học, chị Xin phải đi vay mượn khắp nơi. Mỗi vụ mùa, mấy mẹ con chị thu hoạch chỉ được hơn 20 bao lúa. Nếu như các khoản tiền chợ, tiền chi phí học tập, thuốc thang của năm người trong gia đình mà chỉ ngó vào số lúa ấy thì không thấm vào đâu. Thế nên hễ khi nào trong làng, trong xã có ai thuê mướn việc gì người phụ nữ 50 tuổi này lại khấp khởi mừng. Chị nói: “Người ta bảo đi làm thuê cực. Còn tui trông có người thuê mình. Vì có đi làm mới có tiền chợ hàng ngày, mua sách vở cho tụi nhỏ và chi phí lặt vặt trong nhà”.

 

Nỗi lo lớn nhất của chị Xin hiện giờ là khoản tiền vay ngân hàng đã lên đến con số 32 triệu đồng (vay để làm ăn và nuôi con ăn học). “Mỗi lần nghĩ đến đó, tôi không thể nào ăn ngon, ngủ yên”, chị Xin thổ lộ. Chỗ “ngó chừng” của cả nhà bây giờ là hai con bò trong chuồng (con bò mua từ tiền vay xóa đói giảm nghèo). Dù vậy mỗi khi nghe ai đó nói: “Nhà khó khăn vậy sao không cho tụi nhỏ nghỉ học bớt?” thì chị Xin lại lắc đầu: “Đời mình không chữ nghĩa đã khổ, chẳng lẽ lại để con cái sau này cũng chịu cảnh như mình. Tui sẽ cố cho con ăn học đến khi nào tui còn có thể...”.

 

Thương mẹ vất vả và nhớ đến ước nguyện “mong cho con cái chữ nên người” của ba, ba anh em Trương Hoài Anh, Trương Thị Ánh, Trương Thị Thảo cố gắng học hành. Vì cuộc sống quá vất vả nên cậu con trai đầu Hoài Anh quyết định nghỉ học theo phụ lái xe ở huyện Sơn Hòa; cô con gái thứ hai Trương Thị Ánh thì đang học năm thứ hai Trường trung cấp Y tế Phú Yên, còn con gái út Trương Thị Thảo học lớp 8, Trường THCS Nguyễn Du. Anh và chị đi làm, đi học xa nhà, nên mới 14 tuổi Thảo đã cắt lúa, cắt cỏ và làm việc nhà giúp mẹ. Chị Xin quay sang nhìn cô con gái út trìu mến: “Sau cái lần con bé bị cộ bò mang, sức khỏe hơi yếu, nhưng hễ hết giờ học trên lớp là nó về nhà ngay để phụ mẹ nấu cơm, cắt cỏ. Nhiều lần công việc ngày mùa bận rộn, để có thể đi cắt lúa thuê cho người ta, hai mẹ con phải tranh thủ ban đêm trời sáng trăng đi cắt lúa ở nhà. Vậy mà con bé lúc nào cũng hăng hái, tích cực phụ mẹ, tội lắm!”. Còn với Thảo, đỡ đần mẹ được chút nào là cô bé mừng chút ấy. Thảo nói: “Mẹ đã vất vả cực nhọc nuôi tụi em ăn học, nên những gì em giúp mẹ cũng chỉ là một phần nhỏ”. Mới đây nhận được suất học bổng 2 triệu đồng do Hội LHPN tỉnh tặng cho con em gia đình chính sách vượt khó học giỏi, Thảo vui mừng khôn xiết. Cô bé cười rạng rỡ: “Em sẽ dành số tiền này để vào năm học mới mua sách vở và dụng cụ học tập. Em sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ sự quan tâm giúp đỡ của mọi người và những vất vả, hy sinh của mẹ dành cho tụi em ”.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek