Thứ Ba, 08/10/2024 07:25 SA
“Bông hoa hướng dương” vượt khó
Thứ Ba, 24/07/2012 10:15 SA

Từ lúc sinh ra em đã mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo. 16 năm qua, hầu như cậu học trò này chỉ ngồi một chỗ hoặc quanh quẩn trong nhà. Mỗi lần đến lớp, em đều phải nhờ người thân hoặc bạn bè chở và dìu đến phòng học. Tuy vậy, nhiều năm liền, em luôn là học sinh khá giỏi, được thầy yêu, bạn mến. Em là “bông hoa hướng dương” Nguyễn Vương Bảo (học sinh lớp 10, Trường THPT Lê Thành Phương, Tuy An).

bao120724.jpg

Vương Bảo cùng bạn học Mỹ Linh trao đổi bài vở - Ảnh: H.MY

Căn nhà nhỏ, tuềnh toàng của cha mẹ Bảo nằm sâu trong một con hẻm của xã An Mỹ, huyện Tuy An. Mẹ Bảo, bà Trần Thị Lệ Uyên đi làm bún thuê trong xóm. Ba em, ông Nguyễn Dương Vương đang mang căn bệnh viêm gan nặng. Cuộc sống gia đình ngày càng khó khăn, không có tiền chữa chạy căn bệnh hiểm nghèo cho Bảo.

Bảo bị bệnh máu khó đông (bệnh hemophilia) bẩm sinh. Lúc còn nhỏ, mỗi lần em đùa nghịch, dù ngã rất nhẹ cũng tím bầm khắp người, đầu gối sưng to, không đi lại được. Thấy vậy, ba mẹ đưa em đến Bệnh viện Đa khoa Phú Yên kiểm tra thì biết Bảo không may mang căn bệnh hiểm nghèo. Từ đó, gia đình hạn chế cho Bảo vận động và làm công việc nhà vì sợ em bị thương sẽ rất khó cầm máu. Có lần áo bị rách, thương ba mẹ vất vả, Bảo lấy chỉ tự khâu lại, không may kim chích vào tay, chảy máu, may mà người thân phát hiện kịp đưa em đến bệnh viện để sơ cứu. Có khi Bảo phát bệnh nặng, hai đầu gối sưng to, phải nằm một chỗ gần một tháng, mọi sinh hoạt cá nhân đều nhờ vào người nhà. Cứ khoảng 3-6 tháng, Bảo lại phải vào TP Hồ Chí Minh để chuyền tủa. Bảo không di chuyển xa được, nên hằng ngày, ba mẹ thay phiên nhau là “đôi chân” đến lớp của em. “Hơn 16 năm qua, dù nắng hay mưa, ba mẹ vẫn chở em đến trường. Niềm vui mỗi ngày của em giản dị lắm, là khi tan học, ba lên trường đón em về. Bởi lẽ có hôm, mẹ đi làm thuê xa, công việc ở xã của ba bận rộn, tan học, dù nhà cách trường hơn 2km, em vẫn phải ngồi cả tiếng để đợi ba đến chở về. Thấy vậy, suốt năm học lớp 10, cô bạn cùng lớp, gần nhà là Phạm Thị Mỹ Linh đã chở em về. Còn các bạn nam khác thì thay phiên nhau dìu em lên cầu thang để vào lớp ở tầng 2”, Bảo bộc bạch. Niềm mong ước lớn nhất của cậu học trò nghèo là có đủ sức khỏe để có thể tự đi trên đôi chân của mình.

Mang trong mình căn bệnh hiểm nghèo, biết rằng phải chung sống với nó suốt đời, nhưng chưa bao giờ Bảo tự ti. Em chỉ thấy bất tiện khi phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác trong di chuyển. Cũng có đôi ba lần Bảo khóc, vì quá đau do bệnh tật hoành hành, là những lúc lặng nhìn các bạn chạy nhảy, đùa vui dưới sân trường… Vượt lên hoàn cảnh, suốt 9 năm học, Bảo đều là học sinh giỏi. Năm học lớp 9, cùng lúc em đoạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi cấp huyện môn Hóa và giải khuyến khích cuộc thi giải toán trên máy tính casio. Bảo yêu thích khám phá và lập trình, điểm số môn Tin học năm lớp 10 của em là 9,2. Ước mơ của Bảo là trở thành một kỹ sư Tin học. “Thấy trời nóng nên Bảo tự mày mò, sử dụng các phế phẩm từ chiếc đèn pin đã hư, chế tạo một cái quạt mini hoạt động bằng pin sạc, hằng ngày mang lên lớp học. Thấy món đồ dùng này độc đáo, sáng tạo và tiện lợi, nên các bạn trong lớp rất thích và khen ngợi. Mọi người còn hứng khởi đặt hàng cho Bảo làm”, Mỹ Linh, bạn học cùng lớp Bảo, chia sẻ.

Giáo viên Nguyễn Thị Thu Thanh chủ nhiệm năm lớp 10 của Bảo nhận xét: “Mặc dù gia đình và bản thân không may mắn, nhưng Bảo rất chịu khó và chăm học. Năm lớp 10, em không vắng học buổi nào. Hiểu rõ hoàn cảnh của Bảo, ban giám hiệu, thầy cô giáo và bạn bè luôn tạo điều kiện giúp đỡ em trong học tập. Nhưng để Bảo thực hiện ước mơ, em rất cần được cộng đồng chung tay tiếp sức”.

HÀ MY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek