Thứ Tư, 09/10/2024 19:27 CH
Xã Hòa Xuân Đông (Đông Hòa):
Bao giờ dân có nước sạch?
Thứ Năm, 05/07/2012 14:00 CH

Cả xã có hơn 5.000 hộ dân, nhưng có gần 3.000 hộ phải sử dụng nguồn nước chưa hợp vệ sinh. Hầu hết giếng nước sinh hoạt tại 6/6 thôn bị nhiễm dầu và phèn từ chục năm nay. Chính quyền xã đã nhiều lần kiến nghị cấp trên, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết.

 

NĂM ĐI XIN NƯỚC

 

HXD120705.jpg

Người dân Khu tái định cư Lưới Gõ, thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông phải sử dụng nước bị nhiễm dầu, nhiễm phèn để dùng cho sinh hoạt hàng ngày. - Ảnh: T.HỘI

Xã Hòa Xuân Đông có đường ống dẫn dầu từ Vũng Rô đến sân bay Đông Tác (TP Tuy Hòa) do Mỹ xây dựng từ chiến tranh Việt Nam. Trải qua mấy chục năm, đường ống này vừa xuống cấp, vừa bị đào phá nên vỡ nhiều đoạn, khiến mạch nước ngầm nhiều nơi bị nhiễm dầu. Đến nay, việc nhiều hộ dân phải đi xin nước sạch nhà hàng xóm để phục vụ sinh hoạt hàng ngày đã quá quen thuộc ở các khu dân cư thuộc xã Hòa Xuân Đông. Thế nhưng, khi nghe chuyện cả xóm phải đi gánh nước sạch trong suốt 7 năm qua, ai cũng ngậm ngùi. Câu chuyện này xảy ra ở Khu tái định cư Lưới Gõ (thôn Thạch Tuân 2, xã Hòa Xuân Đông).

 

Năm 2005, gần 100 hộ dân xóm Lưới Gõ nằm sát tả ngạn sông Bánh Lái (thuộc thôn Thạch Tuân 2) được di dời đến nơi ở mới để tránh hiểm họa bị nước sông xâm thực. Thế nhưng, niềm vui của người dân nơi đây không trọn vẹn, vì gần như toàn bộ mạch nước ngầm ở khu tái định cư này bị nhiễm dầu và phèn khá nặng. Nước nhiễm phèn thì người dân có thể xử lý bằng bể lọc, nhưng nước bị nhiễm dầu thì đành bó tay. Vì vậy, 7 năm qua, gần 100 hộ dân ở đây ngày hai buổi tìm đến giếng nước của gia đình ông Phan Quốc Thạnh và bà Phan Thị Thanh Thúy, cách nhà khoảng 150m để xin nước về sử dụng.

 

Bà Ngô Thị Phượng ở Khu tái định cư Lưới Gõ cho biết, việc hàng ngày phải đi gánh nước về dùng là nỗi ám ảnh đối với bà. Dù vậy, bà không còn cách nào khác nếu không muốn sử dụng nước pha dầu lẫn phèn để uống và nấu ăn. Nước giếng nhà bà Phượng dù đã được lọc qua bể lọc thủ công, chỉ để dùng vào việc tắm rửa, giặt giũ nhưng vẫn có mùi. Nếu để lắng một vài ngày thì nước bị đóng váng. Còn quần áo, vật dụng trong nhà đều bị một lớp dầu bám ố vàng.

 

Không chỉ nhà bà Phượng, tình trạng này cũng xảy ra tại nhiều gia đình trong Khu tái định cư Lưới Gõ. “Điều chúng tôi lo nhất là sức khỏe, vì phải thường xuyên sử dụng nguồn nước bị nhiễm dầu”, bà Dương Thị Phấn ở khu tái định cư này lo lắng.

 

Theo nhiều người dân, mặc dù biết mạch nước bị ô nhiễm dầu, nhưng hầu như nhà nào đến ở Khu tái định cư Lưới Gõ cũng phải đào hoặc khoan giếng để có nước sinh hoạt. Và hầu như hộ nào cũng phải bỏ ra tiền triệu để thuê người khoan giếng tìm nước sạch, tuy nhiên chỉ vài hộ may mắn tìm được mạch nước không bị ô nhiễm.

 

Khu tái định cư Lưới Gõ cũng được xây dựng đường ống dẫn nước sạch từ Công trình cấp nước sạch xã Hòa Xuân Đông, do Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên đầu tư từ năm 1997, đặt gần trụ sở UBND xã. Nhưng công suất của công trình này chỉ đủ cung cấp cho 76 hộ dân gần công trình, vì vậy nước không thể đến được Khu tái định cư Lưới Gõ. Đây cũng là lý do đường ống dẫn nước này sau 7 năm lắp đặt vẫn chưa một lần mở van!

 

CHỜ ĐẾN BAO GIỜ?

 

Ông Lê Quang Hân, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân Đông cho biết, trước thực trạng hàng ngàn hộ dân trong xã không có nước sạch sử dụng trong nhiều năm qua, UBND xã đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên xây dựng đường ống, đưa nước sạch về địa phương và đề nghị UBND huyện sớm đầu tư kinh phí để nâng công suất công trình cấp nước sạch của xã để phục vụ nhiều hộ dân. Ngoài ra, vấn đề này cũng đã được nhiều cử tri của xã kiến nghị tại các buổi tiếp xúc với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và HĐND tỉnh. “Thế nhưng đến nay mong mỏi của chính quyền và người dân xã Hòa Xuân Đông vẫn chưa được đáp ứng. Điều này đồng nghĩa với việc hàng ngàn hộ dân của xã vẫn phải tiếp tục sử dụng nguồn nước không hợp vệ sinh và đối diện với nguy cơ bệnh tật”, ông Hân nói.

Ông Nguyễn Đình Hữu, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Đông Hòa cho biết: “Đầu năm 2012, huyện đã kiến nghị Sở NN-PTNT đề nghị Trung ương hỗ trợ kinh phí để thực hiện dự án nâng cấp công suất Công trình cấp nước sạch xã Hòa Xuân Đông với 200 triệu đồng, nhưng đến nay vẫn chưa được phân bổ vốn để thực hiện dự án”.

 

Thiết nghĩ, việc gần 3.000 hộ dân thiếu nước sạch từ nhiều năm nay là vấn đề đáng để các cấp chính quyền quan tâm, vì việc nâng cao tỉ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch là một trong những tiêu chí quan trọng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới mà tỉnh triển khai thực hiện.

 

THANH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek