Thứ Hai, 07/10/2024 03:27 SA
Giải phóng mặt bằng, điện, nước:
Những vấn đề người dân đặc biệt quan tâm
Thứ Sáu, 29/06/2012 07:30 SA

Trước kỳ họp thứ 4, các đại biểu HĐND tỉnh khóa VI đã tiếp xúc cử tri tại 59 điểm ở 9 huyện, thị, thành phố. Đa số cử tri bày tỏ sự tin tưởng vào công tác lãnh đạo của Đảng, sự quản lý điều hành của Nhà nước. Tuy nhiên, một số cử tri cũng bày tỏ bức xúc và kiến nghị các ngành chức năng nhiều vấn đề cần sớm xử lý.

phu-lac120629.jpg

Xây dựng khu tái định cư Phú Lạc (huyện Đông Hòa) còn khá chậm khiến cử tri bức xúc - Ảnh: V.TÀI

CHẬM GIẢI PHÓNG MẶT BẰNG

Ông Võ Minh Thiên ở xã Hòa Quang Bắc (Phú Hòa) đặt vấn đề tại sao UBND tỉnh không đánh giá hiệu quả đầu tư của Khu nông nghiệp áp dụng công nghệ cao ở xã Hòa Quang Bắc trước khi triển khai. Còn nếu dự án tiếp tục đầu tư thì việc sử dụng diện tích đất đã thu hồi của người dân có hết hay không và đến bao giờ dự án mới được đầu tư xây dựng?

Nhiều cử tri ở huyện Đông Hòa kiến nghị dự án Khu công nghiệp hóa dầu do Công ty Hiệp Hòa Phát làm chủ đầu tư được BQL Khu kinh tế Phú Yên cấp giấy chứng nhận từ tháng 11/2010 nhưng đến nay chỉ mới thực hiện được một số công việc như: khảo sát địa hình, hoàn chỉnh đồ án quy hoạch chi tiết, lựa chọn nhà thầu tư vấn thiết kế, rồi dừng lại không thực hiện nữa. Vì vậy dự án này có còn khả thi không? Đồng thời, cử tri cũng kiến nghị BQL Khu kinh tế Phú Yên sớm triển khai thi công khu dân cư phục vụ khu công nghiệp sau khi đã công bố Quy hoạch chi tiết 1/500, để phục vụ nhu cầu chỗ ở của công nhân tại Khu công nghiệp Đông Bắc Sông Cầu để thu hút công nhân lao động 6 xã phía bắc của TX Sông Cầu.

Các cử tri ở huyện Tây Hòa kiến nghị, dự án Thủy điện Đá Đen đã triển khai trên 6 năm, nhưng hiện các đơn vị chỉ thi công cầm chừng. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cho biết khi nào dự án này hoàn thành và đưa vào sử dụng? Đồng thời, phải có giải pháp xử lý như thế nào khi rừng đầu nguồn của thủy điện bị khai thác trái phép quá mức. Trong khi đó, BQL rừng, BQL dự án lại không phối hợp cùng địa phương để quản lý tốt tài nguyên rừng đầu nguồn này. Ngoài ra, cử tri xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa) còn đề nghị các ngành chức năng kiểm tra giải quyết việc tính giá bồi thường cho dân có đất bị ảnh hưởng bởi công trình kênh chính Đông (công trình thủy lợi sau Thủy điện Sông Hinh). Bởi lúc đầu tính giá khác, nhưng khi dân có yêu cầu thì lại tính giá khác? Vì vậy, cần nên xem xét tính mức hỗ trợ cho người dân có đất xâm canh cao hơn, hiện nay chỉ hỗ trợ 10% là quá thấp.

THIẾU ĐIỆN, NƯỚC SINH HOẠT

Một số cử tri huyện Tuy An đề nghị Sở Công thương sớm có ý kiến với Công ty Điện lực Phú Yên thực hiện việc chi trả tiền đền bù đường dây điện của HTX Tây An Cư (huyện Tuy An), sớm chuyển công tơ qua đường dây mới để trả đường dây cũ lại cho HTX theo đúng cam kết giữa Công ty Điện lực Phú Yên và địa phương.

Nhiều cử tri đề nghị Công ty Điện lực Phú Yên quan tâm, đầu tư kéo lưới điện về thôn Xuân Yên, xã An Xuân (Tuy An). Đồng thời, quan tâm hoàn thiện lưới điện thôn Lạc Đạo, xã Sơn Thành Tây (Tây Hòa). Riêng ở thôn Tịnh Thọ (Sơn Thành Tây), dây dẫn điện không đủ tải để phục vụ nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

Cử tri ở TX Sông Cầu cũng kiến nghị ngành điện cần đầu tư nâng cấp hệ thống trạm biến áp và đường dây hạ áp để cung cấp điện sinh hoạt cho các khu vực thường xuyên bị quá tải, điện yếu, nhân dân không thể sử dụng điện để sinh hoạt, nhất là ở các thôn: Vịnh Hòa, Phú Dương, Từ Nham (xã Xuân Thịnh); Hòa Hội, Hòa Mỹ, Hòa Lợi (Xuân Cảnh); Hòa Phú (Xuân Hòa); Thạch Khê, Mỹ Lộc, Diêm Trường, Thọ Lộc (Xuân Lộc); Tuyết Diêm Nam, Tuyết Diêm Bắc, Bình Thạnh (Xuân Bình); Hảo Nghĩa (Xuân Thọ 2); Phương Lưu, (Xuân Thọ 1); Bình Nông, Long Phước, (Xuân Lâm); Trung Trinh, (Xuân Phương); các khu phố Tân Thạnh, Bình Thạnh (phường Xuân Đài); Mỹ Thành, Chánh Bắc (phường Xuân Thành, TX Sông Cầu).

Đặc biệt, cử tri TP Tuy Hòa đề nghị Giám đốc Công ty Điện lực Phú Yên trả lời việc ngành điện gửi giấy báo thanh toán tiền điện và yêu cầu khách hàng trong vòng ba ngày phải đến trụ sở nơi ngành điện quy định để đóng tiền điện trong giờ hành chính. Nếu sau ba ngày không đóng tiền điện sẽ bị ngừng cung cấp điện. Sau đó, phải đóng phí 39.000 đồng ngành điện mới cung cấp điện trở lại là có “độc quyền” kinh doanh hay không? Có phải do ngành điện là dịch vụ kinh doanh độc quyền nên bắt khách hàng phải phục vụ cho lợi ích của ngành mình. Bà Nguyễn Thị Lý ở phường 1, TP Tuy Hòa bức xúc: “Trước đây, ngành điện có đưa giấy báo và thu tiền trực tiếp. Nhưng không hiểu vì lý do gì việc này không được thực hiện nữa mà bắt chúng tôi đến đóng tiền điện trực tiếp tại nơi quy định? Điều này gây mất thời gian, công sức cho người dân chúng tôi”.

Liên quan đến vấn đề nước sinh hoạt, nhiều cử tri trong tỉnh kiến nghị: Công ty TNHH một thành viên Cấp thoát nước Phú Yên cần sớm khảo sát, đầu tư cấp nước sạch cho một số thôn ở địa bàn TX Sông Cầu, thị trấn Củng Sơn (Sơn Hòa) và huyện Đồng Xuân. Đồng thời, quan tâm, khảo sát, đầu tư hệ thống nước máy tại một số thôn, khu phố của các xã, phường thuộc TX Sông Cầu như: Xuân Đài, Xuân Thọ 1, Xuân Bình, Xuân Phương, Xuân Thành… Cử tri xã An Thọ (Tuy An) kiến nghị Sở NN và PTNT chỉ đạo Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh có kế hoạch khảo sát, đầu tư nước sạch cho thôn Lam Sơn; sớm xây dựng hệ thống nước sạch cho thôn Lãnh Vân, Lãnh Trường, xã Xuân Lãnh (Đồng Xuân). Vì hiện nay, số hộ dân có nhu cầu sử dụng nước sạch ở những nơi này là rất lớn, tình trạng không có nước sinh hoạt sử dụng vẫn cứ tiếp diễn…

 

VĂN TÀI

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek