Thứ Hai, 07/10/2024 09:24 SA
Vai trò của phụ nữ ngày càng được nâng lên
Thứ Bảy, 23/06/2012 18:00 CH

Thời gian qua, việc thực hiện bình đẳng giới tại Phú Yên có nhiều chuyển biến khả quan; vị trí, vai trò của phụ nữ ngày càng được nâng lên trong gia đình và ngoài xã hội. Tuy nhiên, để tiến đến bình đẳng giới thực chất là cả một chặng đường dài. Phóng viên Báo Phú Yên có cuộc trò chuyện cùng bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên xoay quanh vấn đề này.

 

Tuong-Lai120623.jpg

Bà Phạm Thị Tương Lai - Ảnh: N.DUNG

* Bà đánh giá như thế nào về những chuyển biến qua thực hiện bình đẳng giới ở Phú Yên?

 

- So với mốc thời gian 10, 20 hay 30 năm về trước thì có thể thấy công tác bình đẳng giới ở Việt Nam nói chung và Phú Yên nói riêng bây giờ có những bước chuyển biến tốt. Vai trò của phụ nữ ở trong gia đình cũng như ngoài xã hội ngày càng được nâng lên. Nếu như trước đây, phụ nữ ít tham gia công tác xã hội, chỉ bó gọn trong gia đình làm công việc tề gia, nội trợ, thì bây giờ chị em đã bước ra ngoài xã hội. Họ có nhiều cơ hội học tập, hưởng thụ văn hóa tinh thần cũng như được tham gia vào việc thừa kế tài sản, đứng tên các tài sản có giá trị lớn như đất đai, nhà cửa…; có quyền quyết định tương lai của con cái cũng như các công việc khác trong gia đình; tham gia ngày càng nhiều vào các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp hoặc các doanh nghiệpĐặc biệt, ở Phú Yên có khá nhiều phụ nữ thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Tất cả những điều đó cho thấy, phụ nữ ngày càng được gia đình và xã hội tôn trọng. Họ có nhiều cơ hội cống hiến, đóng góp cho xã hội, làm những việc mà bản thân họ mong muốn đồng thời hưởng thụ những thành quả mà xã hội mang lại.

 

* Đó là những mặt nổi có thể thấy được, tuy nhiên, để đạt được bình đẳng giới có phải là cả một chặng đường dài?

 

- Đúng vậy! Để đạt được sự bình đẳng hoàn toàn thì chưa thể, nhất là ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn thì cơ hội của nữ và nam không thể ngang bằng nhau. Chẳng hạn như trong các gia đình nghèo, nếu cha mẹ buộc phải lựa chọn đứa con nào tiếp tục con đường học vấn, thì rất nhiều trẻ em gái chịu thiệt. Hoặc như khi phân công lao động trong gia đình, phần lớn cha mẹ phân công bé gái làm việc nhà, mặc dù bản thân họ không hề có tư tưởng phân biệt đối xử với con cái. Đó chỉ là thói quen, lối mòn trong suy nghĩ. Tuy nhiên, chính điều này khiến cho không ít bé gái cảm nhận cha mẹ không thương mình bằng anh, em trai trong nhà. Chính điều đó dần dần sinh ra tính tự ti ở phụ nữ. Tự ti vì cảm nhận rằng giá trị của mình thấp, mình không được tôn trọng, yêu thương, dẫn đến việc các em gái thường e dè, không mạnh dạn trong quan hệ giao tiếp.

 

Thêm vào đó là sự không ngang bằng về cơ hội, điều kiện học tập giữa nam và nữ. Thực tế cho thấy, tỉ lệ nam, nữ học sinh cấp tiểu học, trung học phổ thông thì ngang nhau, nhưng nếu lên các cấp học cao hơn như đại học, sau đại học thì phụ nữ rớt lại rất nhiều, vì “chen” vào chuyện phụ nữ lập gia đình, chăm sóc con cái. Phụ nữ mất rất nhiều thời gian chăm lo cho cuộc sống gia đình, chăm sóc chồng con… Họ không có thời gian để học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong khi đó, không phải phụ nữ nào cũng nhận được sự chia sẻ, hỗ trợ từ người chồng. Đã vậy, có không ít trường hợp khi người chồng chia sẻ việc nhà với vợ, con thì một số người thay vì tôn vinh, lại cho rằng người đàn ông đó không mạnh mẽ, sợ vợ, làm đầy tớ vợ… Đó quả thật là một sự không công bằng, không bình đẳng về cơ hội, về sự phân công lao động trong gia đình. Chính vì không có thời gian đầu tư cho chuyên môn, cơ hội học tập lại ít, cho nên người phụ nữ bị xã hội đánh giá năng lực hạn chế. Ví dụ trong môi trường nữ tham gia rất đông như ngành giáo dục hoặc ngành y tế, nhưng khi tham gia vào vị trí quản lý, lãnh đạo thì phụ nữ cũng rất e ngại, tự ti, không mạnh dạn, họ nghĩ “thôi để cho nam làm thì sẽ tốt hơn”…

 

tuyen-truyen-120623.jpg

Nâng cao nhận thức về bình đẳng giới cho phụ nữ - Ảnh: N.DUNG

* Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ tỉnh, thời gian tới, Sở LĐ-TB-XH có giải pháp gì để thực hiện các mục tiêu về bình đẳng giới tốt hơn, thưa bà?

 

- Trong thời gian tới, để thúc đẩy chương trình này, Sở LĐ-TB-XH tỉnh sẽ phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giới, giới tính, về vai trò giới và việc lồng ghép giới cũng như ý thức trách nhiệm thực hiện bình đẳng giới cho cán bộ, đảng viên và người dân. Phối hợp triển khai các nội dung của chiến lược Vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2011-2020 vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đơn vị. Trên cơ sở đó, tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong tất cả hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của từng địa phương, đơn vị, để mọi người thấy rằng, nếu người phụ nữ được trao quyền nhiều hơn, trao cơ hội nhiều hơn thì chỉ có lợi cho sự phát triển của xã hội, đất nước và của gia đình. Và, đó cũng chính là tạo điều kiện cho người phụ nữ có cơ hội thực hiện quyền của mình.

 

* Xin cảm ơn bà!

 

NGỌC DUNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek