Thứ Hai, 07/10/2024 09:13 SA
Tồn dư của kho thuốc BVTV tại xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa):
Ngành chức năng chậm xử lý, người dân thêm lo
Thứ Bảy, 23/06/2012 11:00 SA

Hơn 30 năm sống cạnh kho thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hàng trăm hộ dân ở thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến (TP Tuy Hòa) phải gánh chịu mùi hôi bốc lên từ kho thuốc này. Lượng thuốc BVTV tồn dư trong kho thấm xuống nền đất, nhiều khả năng nhiễm vào nguồn nước ngầm các giếng nước sinh hoạt của bà con. Mặc dù người dân và chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

 

kho-thuoc120623.jpg

Kho thuốc BVTV tại thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến ở ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đời sống của người dân - Ảnh: T.HƯƠNG

SỐNG CHUNG VỚI Ô NHIỄM

 

Kho thuốc BVTV tại thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến được sử dụng làm nơi chứa, pha trộn và phân phối thuốc BVTV cho xã viên từ năm 1982 do HTX nông nghiệp Hòa Kiến 3 quản lý. Từ năm 1991, cơ chế khoán cung ứng vật tư nông nghiệp không còn áp dụng như trước, kho thuốc này đã bị bỏ hoang. Tuy nhiên, lượng thuốc BVTV còn tồn trong kho đã thấm hết xuống nền đất, gây mùi hôi tại khu vực dân cư xung quanh trong suốt thời gian qua. Ông Đỗ Văn Trúc, một người dân sống ở đây cho biết: “Từ khi kho thuốc này được sử dụng làm nơi pha trộn và phân phát thuốc cho xã viên thì các hộ dân sống cạnh kho thuốc phải sống trong mùi hôi nồng nặc. Nhà tôi cách kho thuốc chỉ khoảng 10m nên cả ngày lẫn đêm gia đình tôi phải ăn, ngủ trong mùi hôi của thuốc trừ sâu. Không biết mức độ ô nhiễm thế nào nhưng các con tôi đứa nào cũng bị viêm mũi, còi cọc”. Còn bà Nguyễn Thị Phúc, một người dân sống cạnh kho thuốc thì bức xúc: Hồi vợ chồng tôi chưa chuyển về đây sinh sống thì hai đứa con đầu của tôi đều phát triển, khỏe mạnh bình thường. Nhưng từ khi chuyển về sống cặp bên kho thuốc BVTV này thì ba đứa con sau của tôi đều mắc bệnh, ốm yếu và chậm phát triển. Theo ông Huỳnh Công Sanh, Trưởng thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến, trong bán kính 100m tính từ kho thuốc BVTV có khoảng 50 hộ với hơn 200 người sinh sống. Mặc dù chưa xác định được có bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh kho thuốc BVTV hay không nhưng đa phần trẻ em của các gia đình sống trong khu vực này đều suy dinh dưỡng, còi cọc, chậm phát triển hơn các trẻ trang lứa trong thôn, người dân thường hay mắc các bệnh về mũi, họng, nhiều người trẻ tuổi bị bệnh ung thư và chết sớm.

 

Ông Phan Đời, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3 cho biết: Trước đây khi còn hoạt động, kho thuốc BVTV này là nơi chứa, pha trộn các loại nông dược như: Wofatox, Bassa, Phalizan, Methyl parathion, 666, DDT… Những loại này là thuốc trừ sâu độc hại thuộc nhóm Clo hữu cơ, lân hữu cơ, Carbamate… ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người.

Hiện kho thuốc BVTV này đã bị hư hỏng nặng; phần mái, tường, nền kho và cửa bảo vệ đã bị hỏng hoàn toàn; đứng cách kho thuốc chừng 50m đã ngửi thấy mùi hôi, không thể chịu nổi… Trong khi đó, kho thuốc lại nằm ngay trong khu dân cư hàng chục năm qua, cách các giếng nước sinh hoạt của nhà dân khoảng 5m, cách Phân trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi 10m. Theo các giáo viên dạy tại Phân trường tiểu học Mạc Đĩnh Chi, phân trường này có 2 lớp học với khoảng 40 học sinh theo học lớp 1 và lớp 2, hằng ngày cả thầy và trò đều phải dạy và học trong mùi hôi của thuốc trừ sâu, đặc biệt vào những lúc trời đang mưa mà có nắng hoặc ngược lại thì mùi hôi càng bốc lên nhiều hơn.

 

Ông Trần Thế Cường, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Kiến cho biết: Hiện việc xử lý ô nhiễm tại kho thuốc BVTV của HTX Hòa Kiến 3 ở thôn Ngọc Phong gặp rất nhiều khó khăn vì xã không có kinh phí. Địa phương rất mong được các cấp ngành và tỉnh quan tâm hỗ trợ xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm tại khu vực này để nhân dân an tâm sinh sống.

 

BAO GIỜ XỬ LÝ?

 

Từ năm 2008 đến nay, UBND xã Hòa Kiến đã có nhiều tờ trình gửi cho các sở, ngành liên quan nhờ giúp đỡ, hỗ trợ để tìm biện pháp xử lý, khắc phục môi trường sống của các hộ dân quanh khu vực kho thuốc BVTV. Tháng 11/2008, UBND tỉnh chỉ đạo Sở NN-PTNT tỉnh có trách nhiệm kiểm tra việc thu gom, tiêu hủy các loại thuốc, bao bì thuốc BVTV tồn đọng, xử lý vùng đất ô nhiễm thuốc BVTV và đề xuất biện pháp xử lý. Theo kết quả kiểm tra thì lượng đất cát bị nhiễm hóa chất trong vòng 15m2 khoảng 22,5 tấn, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường xung quanh, tổng kinh phí dự kiến xử lý khoảng 735 triệu đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. Thế nhưng, đến tháng 5/2009, Sở TN-MT lại có công văn đề xuất với UBND tỉnh về việc xử lý ô nhiễm do thuốc BVTV tại thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến với nội dung: “Để có phương án xử lý cụ thể, trước tiên cần xác định mức độ ô nhiễm tại khu vực này, Sở TN-MT sẽ trực tiếp lấy mẫu ở khu vực kho chứa thuốc cũ thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến và gửi phân tích, để xác định mức độ ô nhiễm và ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Chi phí phân tích mẫu lấy từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường được giao cho sở”. Tuy nhiên theo ông Chế Bá Hùng, Phó giám đốc Sở TN-MT, từ trước đến nay đơn vị vẫn chưa tiến hành lấy các loại mẫu đất, nước ở khu vực kho thuốc BVTV của HTX Nông nghiệp Hòa Kiến 3 để phân tích vì không có kinh phí. Hiện sở đang trình duyệt dự án về việc xử lý môi trường tại các điểm còn tồn lưu hóa chất BVTV theo Chương trình mục tiêu quốc gia xử lý các điểm còn tồn lưu hóa chất BVTV giai đoạn 2012-2015 của tỉnh; chờ được phê duyệt, cấp kinh phí sẽ tiến hành xử lý.

  

THỦY TIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek