Thứ Hai, 07/10/2024 13:29 CH
Lao động và việc làm:
Nhu cầu lớn, nguồn cung nhỏ
Thứ Năm, 21/06/2012 18:00 CH

Các phiên giao dịch việc làm (GDVL) diễn ra trong khuôn khổ Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 tổ chức tại TP Tuy Hòa, các doanh nghiệp cần tuyển dụng, đào tạo nghề cho hàng ngàn lao động nhưng số người đăng ký chỉ vài trăm.

 

anh-tvvl120621.jpg

Tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động tại phiên giao dịch việc làm - Ảnh: N.HÂN

Không khí những ngày diễn ra Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2012 khá sôi động. Riêng trong những ngày diễn ra phiên GDVL, hàng ngày có trên dưới 500 lao động ở địa phương đến tìm hiểu thông tin.

 

Cũng như mọi phiên giao dịch, tại đây người lao động có thể trao đổi trực tiếp với đại diện các đơn vị sử dụng lao động; tìm hiểu cặn kẽ về ngành nghề mà xã hội đang cần, về tiền lương, thu nhập. Từ đó, người lao động có thể lựa chọn việc làm hay học một nghề phù hợp với khả năng và nguyện vọng. Chị Võ Thị Thanh, ở xã Phú Mỡ (Đồng Xuân) phấn khởi nói: “Người lao động ở các huyện miền núi rất thiếu thông tin. Phiên GDVL giúp chúng tôi có thể tìm được việc. Ngoài ra, chúng tôi còn được mua sắm vật dụng cần thiết tại hội chợ sau khi được tư vấn và đăng ký tìm việc cho mình”. Anh Nguyễn Đức Trung, ở TP Tuy Hòa cho biết: “Tôi là bộ đội vừa xuất ngũ, chưa có công việc ổn định. Được biết có phiên GDVL nên tôi đến đây tìm hiểu và đăng ký làm bảo vệ tại Công ty TNHH Dịch vụ bảo vệ Quốc Việt Phú Yên. Công việc này có thu nhập tương đối ổn định, có chế độ đãi ngộ tốt lại phù hợp với thể trạng của tôi”. Còn anh Trần Minh Huy ở xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu cho hay: “Sau khi được nhiều đơn vị tuyển dụng tư vấn, tôi đã tìm được việc làm đầu bếp ở khách sạn, đúng với ngành nghề đã được học”.

 

Tổ chức phiên GDVL, ngoài mục đích cung cấp thông tin cần thiết về việc làm và thị trường lao động trong nước, Trung tâm Giới thiệu việc làm tỉnh (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) còn quảng bá, tuyên truyền rộng rãi thị trường xuất khẩu lao động (XKLĐ) tại các nước Malaysia, Nhật Bản, Hàn Quốc với mức thu nhập cao, nhiều chế độ đãi ngộ; thông tin về chiêu sinh dạy nghề; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; dự án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài… Vì vậy, tại phiên GDVL này, người lao động quan tâm hơn đến thị trường XKLĐ so với các phiên giao dịch trước. Anh Ksor Y Pá ở xã Ea Chà Ràng (Sơn Hòa) hồ hởi: “Sau khi được tư vấn, tìm hiểu cặn kẽ, hỏi ý kiến gia đình, tôi đã đăng ký XKLĐ tại Malaysia. Trước mắt, tôi không phải lo chi phí vì thuộc diện trong dự án hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài”.

 

Tuy vậy, còn rất nhiều người đến với phiên GDVL vẫn chưa tìm được việc trong khi nhu cầu tuyển dụng rất đa dạng, phong phú. Trong 12 doanh nghiệp trực tiếp tham gia tư vấn, tuyển dụng với hơn 4.000 đầu việc, trong đó chỉ có 20% nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học; còn lại chủ yếu là lao động phổ thông. Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra các chế độ đãi ngộ như lương, thưởng cao, hỗ trợ chỗ ở, phương tiện đi lại, các chế độ quyền lợi về bảo hiểm, có công đoàn cơ sở quan tâm, chăm lo đời sống cho nhân viên... Tuy nhiên, phần lớn các doanh nghiệp chưa tìm được nhiều lao động đến đăng ký tuyển dụng. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm lý giải: “Phần lớn lao động đến với phiên GDVL với mong muốn tìm được việc làm phù hợp với thu nhập ổn định, một số ít người đến đây đã có việc làm nhưng muốn tìm cơ hội tốt hơn. Bên cạnh đó, người lao động chưa mạnh dạn đăng ký tìm việc, còn tâm lý ngại đi làm xa, chỉ tìm hiểu để tham khảo ý kiến gia đình. Chính vì vậy, dẫn đến tình trạng người lao động đến với phiên giao dịch mà vẫn chưa tìm được việc làm cho mình”.

 

Theo chỉ tiêu, hàng năm, Phú Yên có trên 28% lao động được đào tạo nghề, trên 500 người lao động đi làm việc có thời hạn ở các nước Nhật Bản, Malaysia và Hàn Quốc… Vì vậy, giải quyết việc làm là một trong những vấn đề quan trọng mà các cấp, các ngành đang hết sức quan tâm. Theo ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Việc làm - An toàn lao động (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên), phiên GDVL là cầu nối giữa người lao động với các doanh nghiệp trong tìm kiếm việc làm. Thế nhưng, thực tế người lao động ở các địa phương vẫn còn thờ ơ nên dẫn đến tình trạng nhu cầu thì lớn mà nguồn cung thì “nhỏ giọt”.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek