Thứ Hai, 07/10/2024 15:22 CH
Đề phòng “giặc lửa”, trách nhiệm chung
Thứ Tư, 20/06/2012 10:30 SA

Trong thời gian qua, tình hình cháy và thiệt hại do cháy gây ra ở Phú Yên là vô cùng nghiêm trọng. Nếu so sánh con số thống kê của 10 năm trước (1991-2001) với 10 năm sau, số vụ và thiệt hại do cháy gây ra đều tăng.

 

chua-chay120620.jpg

Lực lượng chữa cháy không chuyên ở cơ sở thi tài “dập lửa” - Ảnh: X.HIẾU

Theo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PCCC và CHCN) Công an Phú Yên, nguyên nhân gây ra cháy hầu hết là do sơ xuất khi dùng lửa, thiết bị điện không đảm bảo an toàn, đốt rừng làm rẫy… Những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nặng là do phát hiện cháy không kịp thời, báo cháy chậm; việc bố trí sắp xếp hàng hóa quá tải, không bố trí theo từng mặt hàng, không có khoảng cách an toàn. Mặt khác, lực lượng PCCC tại chỗ xử lý các vụ cháy lúng túng do không được thực tập thường xuyên, phương tiện PCCC tại chỗ thiếu và không đáp ứng được yêu cầu chữa cháy.

 

Cũng theo Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh, từ khi Luật PCCC được ban hành và có hiệu lực (ngày 4/10/2001), theo từng địa bàn, các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về PCCC, làm cho cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên và các tầng lớp nhân dân hiểu rõ tầm quan trọng đối với công tác PCCC; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về PCCC. Nhờ đó, việc vi phạm các quy định của pháp luật về PCCC giảm hẳn; hiệu lực quản lý nhà nước về công tác PCCC được nâng cao. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, thi công đã thực hiện tốt công tác thẩm duyệt thiết kế, thiết bị và nghiệm thu về PCCC trước khi đưa công trình vào hoạt động; chủ động đầu tư kinh phí mua sắm, trang bị phương tiện chữa cháy đúng quy định; thành lập lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng và quan tâm đến việc huấn luyện nghiệp vụ về PCCC; mở hồ sơ theo dõi công tác PCCC tại cơ sở. 100% cơ sở trong diện quản lý về PCCC đều có phương án chữa cháy, chất lượng phương án được nâng lên rõ rệt. Chất lượng lực lượng chữa cháy không chuyên ở cơ sở cũng được nâng lên. Phong trào toàn dân PCCC được đẩy mạnh và phát triển; đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật PCCC; góp phần phòng ngừa, ngăn chặn làm giảm số vụ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, không để xảy ra những vụ cháy lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng. Đặc biệt, với vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, hướng dẫn, quản lý nhà nước về lĩnh vực PCCC, Phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh và các địa phương, đơn vị đã chủ trì, phối hợp với các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức nhiều đợt tổng kiểm tra việc chấp hành các quy định, nội quy về PCCC và việc triển khai thực hiện các văn bản của UBND tỉnh về PCCC. Qua đó kịp thời phát hiện những vi phạm, thiếu sót và hướng dẫn biện pháp khắc phục; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không thực hiện hoặc trì hoãn việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC.

 

Tuy nhiên công tác PCCC vẫn còn một số tồn tại và thiếu sót. Đó là, nhận thức về công tác PCCC của một số cơ quan, doanh nghiệp và một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân chưa được đầy đủ. Nhiều người chưa thấy rõ việc PCCC là trách nhiệm của toàn dân, nên chưa có những biện pháp phòng ngừa tích cực. Công tác tuyên truyền và kiểm tra chỉ đạo về công tác PCCC ở cấp huyện, vùng nông thôn, miền núi còn yếu; chưa xây dựng được lực lượng PCCC dân phòng, nên chưa huy động được cả hệ thống chính trị và toàn dân cùng tham gia. Việc chấp hành các quy định về PCCC của một số cơ quan, doanh nghiệp và hộ dân chưa nghiêm…

 

Theo trung tá Nguyễn Trung Thành, Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CHCN Công an tỉnh, để hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, cùng với đề cao vai trò của các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ quan, đơn vị; các cấp, các ngành, Mặt trận và các tổ chức thành viên cần phối hợp với ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền các quy định của pháp luật về PCCC, phòng chống cháy nổ đến mọi tầng lớp nhân dân để mọi người hiểu và tham gia tích cực vào công tác này ngay tại cơ sở.

 

Trong 10 năm qua (2001-2011), trên địa bàn tỉnh xảy ra 240 vụ cháy. Trong đó, khu dân cư 186 vụ, chiếm 73,3%; khu vực nhà nước 43 vụ, chiếm 17,9%; khu vực tập thể và doanh nghiệp tư nhân 21 vụ, chiếm 8,7%. Thiệt hại do cháy gây ra, làm chết 4 người, bị thương 15 người, gần 50ha rừng tự nhiên, 593ha rừng trồng, hơn 98ha mía, 5 ô tô và nhiều tài sản khác ước tính trên 193 tỉ đồng.

 

LẠC VIỆT

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek