Chủ Nhật, 06/10/2024 17:31 CH
Thông tin tiếp bài viết Mẹ con “người rừng” và uẩn khúc cần soi tỏ:
Các cơ quan, tổ chức, cá nhân giúp đỡ mẹ con T.A
Thứ Tư, 13/06/2012 08:30 SA

Sáng 12/6, đại diện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cùng một số nhà hảo tâm ở TP Tuy Hòa đã đến thăm, động viên và hỗ trợ mẹ con Đ.T.T.A (đang ở tạm tại Công an huyện Đồng Xuân). Ngoài những phần quà gồm áo quần, chăn màn, sữa và bánh kẹo, mẹ con T.A được hỗ trợ 8 triệu đồng (trong đó Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh hỗ trợ 1,4 triệu đồng, Sở Lao động - Thương binh - Xã hội hỗ trợ 1,3 triệu đồng, xã Xuân Sơn Nam: 400.000 đồng, bạn đọc hỗ trợ thông qua Báo Phú Yên 2,5 triệu đồng, số tiền còn lại do các nhà hảo tâm trao trực tiếp).

 

Tang-qua120613.jpg

Đại diện Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, Hội LHPN tỉnh và các nhà hảo tâm đến động viên, giúp đỡ mẹ con T.A - Ảnh: V.HOÀNG

 

Bà Võ Thị Minh Trang ở phường 3 (TP Tuy Hòa), một trong những nhà hảo tâm đầu tiên đến với T.A, nói: “Tôi đọc báo, không hiểu sao trong cuộc sống còn có những cảnh đời như vậy. Tôi nghĩ hai mẹ con T.A rất cần sự quan tâm nên tôi đến để an ủi, tiếp sức”. Bà Nguyễn Thị Tú Lan ở phường 3, nói: “Chúng tôi làm việc ở Bếp ăn từ thiện - Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nghe tin này chúng tôi rất bức xúc. Giờ thấy hai mẹ con về đây, sống trong tình người, tôi yên tâm rồi”.

 

Gần 8 năm sống cách biệt, thiếu thốn kham khổ trong rừng, lại không biết chữ nên giờ đây, T.A rất ngỡ ngàng, lúng túng. Trung sĩ Đặng Thị Thu Thủy công tác ở Công an huyện Đồng Xuân cho biết, cô phải hướng dẫn T.A cách sử dụng nước máy. Hiện T.A vẫn chưa quen với việc ăn ngày ba bữa cơm (trong rừng, cô chỉ ăn vào buổi sáng và buổi chiều), cũng không biết uống sữa. Song nụ cười đã nở trên gương mặt sạm nắng, khắc khổ của “người rừng”, khi nhận được sự động viên, chia sẻ của nhiều người. Người mẹ trẻ sinh năm 1988 này đã dạn dĩ hơn khi tiếp xúc với nhiều người. T.A nói: “Ở đây em thấy thoải mái, được ăn uống đầy đủ. Mọi người rất tốt với em”.

 

Bà Nguyễn Thị Lý Vũ, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Xuân, một trong những người thường xuyên đến động viên mẹ con “người rừng”, nói: “T.A đã dạn dĩ hơn nhiều so với lúc mới đến đây. Hôm qua tôi đến và thấy hai mẹ con đang đùa vui”.

 

Ông Phạm Trung Chánh, Phó chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, cho biết: “Sáng 12/6, UBND huyện tiếp tục họp bàn về việc này. Trước mắt, hai mẹ con T.A sẽ ở tại Công an huyện, trong thời gian cơ quan điều tra tiến hành các bước điều tra”.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đồng Xuân và Sở Lao động - Thương binh - Xã hội, T.A sống tách biệt trong rừng quá lâu nên cần có thời gian để làm quen, hòa nhập với cộng đồng. Sau khi việc điều tra kết thúc, chính quyền địa phương và ngành chức năng dự kiến đưa mẹ con T.A vào một trung tâm để trang bị cho T.A các kỹ năng sống, đồng thời làm thủ tục đưa mẹ con T.A vào diện hộ nghèo được xóa nhà tạm và hưởng trợ cấp hàng tháng. Xã Xuân Sơn Nam có trách nhiệm làm giấy khai sinh cho con gái của T.A.

Bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh - Xã hội tỉnh, nói: “Đứa trẻ và người mẹ là nạn nhân, cần có sự hỗ trợ để họ ổn định cuộc sống. Các ngành chức năng phải vận động cộng đồng không kỳ thị hai mẹ con T.A, sao cho người mẹ trẻ sớm ổn định cuộc sống và thực hiện quyền làm mẹ của mình; đứa trẻ được chăm sóc về sức khỏe, tinh thần để tiếp tục sống và lớn lên khỏe mạnh. Bên cạnh việc đưa hai mẹ con vào diện hộ gia đình được xóa nhà tạm, địa phương cần tạo điều kiện cho T.A học nghề hoặc cho vay vốn ưu đãi, giải quyết việc làm”.

NAM PHƯƠNG - VŨ HOÀNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek