Thứ Hai, 07/10/2024 03:23 SA
Khu phố 1 (thị trấn Hai Riêng):
Chung tay xây dựng đời sống văn hóa
Thứ Tư, 06/06/2012 10:00 SA

Khu phố 1 là cửa ngõ của thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh), có 155 hộ, 642 người sống chủ yếu nhờ sản xuất nông nghiệp. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cán bộ và nhân dân khu phố 1 đã phát huy tinh thần đoàn kết, tự lực giữ vững 12 năm liền là khu phố văn hóa.

KP1120606.jpg

Sân bóng chuyền khu phố 1 luôn thu hút các bạn trẻ đến chơi - Ảnh: V.THÙY

Tinh thần đó được duy trì thực hiện bằng những hành động thực tiễn trong lao động sản xuất cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Trưởng ban công tác Mặt trận khu phố 1 Huỳnh Văn Hùng cho hay, toàn khu phố có 241ha đất sản xuất, với đường giao thông nội đồng dài 29km đường đất. Để thuận tiện trong việc vận chuyển nông sản, hàng năm sau vụ thu hoạch, Ban công tác Mặt trận khu phố tổ chức vận động nhân dân góp mỗi hộ từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng, huy động trung bình 200 ngày công, thuê máy xúc, máy ủi san lấp, vận chuyển trên 200m3 đất đá để tu sửa đường giao thông nội đồng. Nhờ vậy, hơn hai trăm héc ta đất được chuyển đổi sang trồng các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao như sắn, mía, bắp, cho thu nhập trên 20 triệu đồng/ha/năm. Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần của người dân ngày càng được quan tâm hơn. Với phương

châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, cuối năm 2011, nhân dân khu phố 1 đã xây dựng một sân bóng chuyền kiên cố bằng bê tông rộng hơn 250m2 với kinh phí gần 30 triệu đồng. Ngoài 10 triệu đồng hỗ trợ của UBND huyện, 3 triệu đồng của UBND thị trấn, 2 triệu đồng của Công ty cổ phần mía đường Tuy Hòa, số tiền còn lại được huy động từ nhân dân với mức đóng góp mỗi hộ 100.000 đồng. Ông Phạm Văn Dương, Bí thư chi đoàn khu phố 1 cho biết, trước đây sau mỗi buổi chiều đi làm rẫy về, nhiều thanh niên thiếu chỗ vui chơi nên thường tụ tập uống rượu, say xỉn dẫn đến phát sinh mâu thuẫn. Nhưng từ khi có sân bóng chuyền, tình trạng này giảm hẳn, nhiều thanh niên trong và ngoài khu phố đã đến sân để giao lưu, tập luyện thể thao. Đây còn là nơi sinh hoạt hè sôi động của các em thiếu niên, nhi đồng của khu phố.

Một nét đẹp văn hóa của khu phố 1 được duy trì trong những năm qua là tinh thần tương thân, tương ái, đùm bọc giúp đỡ nhau. Việc triển khai huy động nhân dân đóng góp các nguồn quỹ xã hội như Quỹ vì người nghèo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ chất độc da cam… luôn được thực hiện kịp thời, đúng kế hoạch và vượt chỉ tiêu giao. Phấn khởi hơn là những người có hoàn cảnh khó khăn trong khu phố được bà con tận tình giúp đỡ, như hỗ trợ mỗi tháng một bao gạo cho em Nguyễn Thị Thương, mồ côi mẹ; hỗ trợ 80.000 đồng mỗi tháng cho chị Trương Thị Lan trong thời gian sinh con hay quyên góp ủng hộ hơn 5 triệu đồng giúp chị Nguyễn Thị Hiền chữa bệnh hiểm nghèo… Ông Thái Bình Dương, Phó trưởng khu phố bày tỏ: “Mỗi khi phát động quyên góp ủng hộ, bà con đều đồng tình hưởng ứng, người có tiền góp tiền, người không có tiền góp gạo. Vật chất không lớn nhưng nó đã mang hơi ấm của cộng đồng giúp người khó có thêm nghị lực vượt qua những khó khăn trong cuộc sống”.

Kinh tế phát triển, xã hội ổn định, các thiết chế văn hóa ở cơ sở ngày càng kỷ cương, nền nếp. Công tác tổ chức hội họp được thực hiện thường xuyên, qua đó dân chủ của nhân dân được phát huy. Mọi công việc lớn hay nhỏ đều được thông báo kịp thời để dân biết, dân bàn, dân tự quyết định. Đồng thời cũng qua đó, tuyên truyền, quán triệt các nội dung trong quy ước, hương ước khu phố, phê bình, nhắc nhở kịp thời những cá nhân vi phạm các quy định mà khu dân cư đã đề ra. Nhờ vậy, hàng năm công tác giao quân đều thuận lợi và đạt chỉ tiêu giao; các hộ kinh doanh vui vẻ thực hiện nghĩa vụ thuế nhà nước; hầu hết các hộ gia đình đã xây dựng công trình vệ sinh hợp lý; các phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống ma túy, mại dâm, dân số, bảo vệ trẻ em… được nhân dân tích cực hưởng ứng.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác dân vận ở cơ sở, Bí thư chi bộ khu phố 1 Nguyễn Thị Hồng cho hay, mấu chốt trong mọi hoạt động là tính gương mẫu của đội ngũ cán bộ nòng cốt ở địa phương. Công tác tư tưởng với chủ đề xuyên suốt là “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” yêu cầu cán bộ phải gần dân, sát dân, biết nghe dân nói và nói cho dân nghe, làm cho dân hiểu, dân tin, đấu tranh phê bình, tự phê bình trên tinh thần thắng thắn cùng tiến bộ.

Phó bí thư Đảng ủy thị trấn Hai Riêng Hồ Thị Hà nhận xét, trong nhiều năm qua, cán bộ và nhân dân khu phố 1 luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, phát huy ý chí tự lực tự cường, đời sống kinh tế, xã hội ngày càng khởi sắc, nhân dân tin tưởng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền. Khu phố 1 đã được tặng nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

VĂN THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek