Thứ Hai, 07/10/2024 03:27 SA
Dạy trẻ biết cách phòng, chống đuối nước
Thứ Tư, 06/06/2012 09:00 SA

Với tinh thần “Tất cả vì tính mạng của các em trước dòng nước”, nhân “Tháng hành động vì trẻ em”, Tỉnh đoàn Phú Yên triển khai thực hiện đề án Tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi Phú Yên giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020.

 

tap-boi-120606.jpg

Các em thiếu nhi thị trấn La Hai thực hành bơi di động - Ảnh: T.HIẾU

Đề án được thực hiện thí điểm tại huyện Đồng Xuân từ nay đến hết tháng 9/2012, dự kiến sẽ tập huấn cho gần 8.300 thiếu nhi đang học tập tại các trường của 11 xã, thị trấn trong huyện, giúp các em nâng cao sức khỏe, hoàn thiện kỹ năng sống và phòng tránh được tai nạn đuối nước trong thời gian tới. Ngay khi triển khai chương trình này, lãnh đạo huyện, ban giám hiệu, giáo viên các trường bày tỏ sự đồng tình và cho rằng việc học sinh học bơi là vô cùng cần thiết. Không chỉ cung cấp cho học sinh các động tác, kỹ năng bơi lội cơ bản, kỹ năng xử lý tình huống khi phát hiện người bị đuối nước, kỹ năng cứu vớt, sơ cấp cứu khi có người bị đuối nước mà còn trang bị thông tin về nguy cơ, tiềm ẩn của tai nạn đuối nước, cách phòng ngừa tai nạn đuối nước để bảo vệ mình. Đây là môn thể thao lành mạnh, giúp trẻ tránh xa những trò chơi nguy hại, hòa đồng trong cuộc sống.

 

Theo số liệu thống kê của Bộ LĐ-TB-XH, từ đầu năm đến nay cả nước có trên 200 trường hợp thiệt mạng do đuối nước. Còn trên địa bàn tỉnh Phú Yên, mỗi năm xảy ra khoảng 20 vụ đuối nước, nạn nhân chủ yếu là các em dưới 15 tuổi. Riêng từ đầu năm đến nay, đã có 22 vụ chết đuối, tăng đột biến. Đặc biệt chỉ mới vào đầu hè nhưng đã xảy ra bốn vụ đuối nước làm tám học sinh thiệt mạng.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Phú Yên Phạm Thị Minh Hiền cho biết: “Đề án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tham mưu với UBND tỉnh và được đầu tư kinh phí mua hai hồ bơi. Trước mắt, Tỉnh đoàn chọn huyện Đồng Xuân làm thí điểm thực hiện đề án này, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm triển khai thực hiện đồng loạt tại huyện, thị, thành phố trong tỉnh”.

 

Qua hai ngày tập huấn tại thị trấn La Hai, nhiều thiếu nhi đã hứng khởi tham gia và được hướng dẫn các kỹ năng cơ bản trước khi xuống hồ tập bơi. Em Trương Nguyễn Hoàng Long, lớp 7B, Trường THCS Phan Lưu Thanh, nói: “Lâu nay vào những giờ cuối ngày chúng em thường rủ nhau ra sông tắm. Do không có người hướng dẫn nên chúng em bơi tự do không đúng kỹ thuật. Hôm nay được hướng dẫn cụ thể từng động tác cũng như kỹ năng cơ bản khi bơi nên em rất thích”. Anh Cao Nhất Thống, Tổng phụ trách Đội Trường tiểu học thị trấn La Hai khẳng định: “Từ trước đến nay, các trường trong huyện chưa có hồ bơi, vì thế không thể tổ chức dạy bơi cho học sinh được. Vừa qua, tôi cùng 54 giáo viên Tổng phụ trách Đội và giáo viên dạy thể dục của huyện được Tỉnh đoàn tổ chức tập huấn dạy bơi. Nhờ đó, lần này chúng tôi có thể hướng dẫn bơi cho học sinh của trường mình một cách dễ dàng. Trong thời gian tới, tôi mong đề án triển khai dài ngày hơn nữa để học sinh các trường có điều kiện tập bơi nhiều hơn”.

 

Chị Phạm Thị Minh Hiền cho biết thêm: Đề án tăng cường công tác truyền thông phòng, chống đuối nước và hướng dẫn kỹ năng bơi cho thiếu nhi lần này được Tỉnh đoàn triển khai hai nội dung. Thứ nhất là tập huấn cho giáo viên Tổng phụ trách Đội và giáo viên dạy thể dục của các trường trong huyện cùng nhau phối hợp tuyên truyền cho các học sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội về việc bảo vệ chăm sóc sức khỏe cho các em. Thứ hai là tập huấn kỹ năng bơi lội, xử lý tình huống khi bị đuối nước và sơ cấp cứu cho các tình huống bị đuối nước. Để triển khai thí điểm lần này, Tỉnh đoàn cũng đã tập huấn trước một bước, tức là tập huấn cho giáo viên Tổng phụ trách Đội và giáo viên dạy thể dục của các trường trong huyện. Vì vậy đợt triển khai này, lực lượng được tập huấn sẽ phối hợp với lực lượng của tỉnh cùng nhau triển khai tập huấn kỹ năng bơi và hướng dẫn lý thuyết cho các em ở 11 xã, thị trấn trên toàn huyện. Sau khi trang bị lý thuyết cũng như kỹ năng bơi đầy đủ, các em được bố trí hai hồ bơi di động để tập bơi tại chỗ.

  

TRUNG HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek