Thứ Hai, 07/10/2024 23:24 CH
Các chính sách hỗ trợ của Đảng và Nhà nước đã góp phần ổn định đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
Thứ Sáu, 25/05/2012 07:30 SA

Thường trực HĐND tỉnh vừa tổ chức giám sát trực tiếp tại các huyện Sông Hinh, Sơn Hòa, Đồng Xuân và các xã Ea Trol, Ea Bar (huyện Sông Hinh); Suối Bạc, Krông Pa (huyện Sơn Hòa); Phú Mỡ, Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân) và Ban Dân tộc tỉnh, đồng thời giám sát gián tiếp qua báo cáo của UBND các huyện Tuy An, Tây Hòa, Phú Hòa và TX Sông Cầu về việc thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn và chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn theo Quyết định 1592/QĐ-TTg và Quyết định 102/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ…

 

xuan-quang120525.jpg
Ảnh minh họa: N. MINH

 

Qua giám sát, Thường trực HĐND tỉnh đã thông qua báo cáo kết quả đợt giám sát do đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh ký. Theo báo cáo, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, việc thực hiện chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn tại các địa phương, cơ sở nêu trên đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần ổn định đời sống đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, mặc dù Trung ương không đầu tư nguồn vốn cho chương trình hỗ trợ đất sản xuất, nhưng dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, các địa phương đã chủ động lồng ghép các chương trình, dự án khác để thực hiện hỗ trợ đất sản xuất, đất ở cho người dân. Cụ thể, ở huyện Sông Hinh nhân dân đã hiến đất để xây dựng nhà ở cho 200 hộ ở các xã Ea Bá, Ea Bia, thị trấn Hai Riêng… Đồng thời, hỗ trợ 67,4ha cho 337 hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở hai xã Đức Bình Tây và Ea Bá, nhằm tạo điều kiện cho bà con có đất sản xuất, chủ động nguồn lương thực, ổn định cuộc sống. Trong khi đó, tại huyện Đồng Xuân trong hai năm 2011-2012, huyện cũng đã lồng ghép chương trình định canh, định cư, giải quyết cho 86 hộ có đất ở tái định cư, giải quyết cơ bản đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số. Riêng huyện Sơn Hòa đã xây dựng khu định cư mới giải quyết đất ở cho 128 hộ dân ở xã Suối Bạc và Krông Pa.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số mặt còn tồn tại, hạn chế do từ năm 2009-2010, Trung ương không cấp vốn cho chương trình hỗ trợ đất sản xuất, nhà ở, đất ở nên tất cả các địa phương huyện miền núi của tỉnh chưa thực hiện được việc hỗ trợ cho đối tượng thụ hưởng chính sách, các địa phương phải lồng ghép với các chương trình khác như Chương trình 167, Chương trình định canh, định cư, xóa nhà tạm của tỉnh… Trên cơ sở giám sát đợt này, Thường trực HĐND đã kiến nghị với Chính phủ tiếp tục đầu tư hỗ trợ nguồn vồn và kéo dài thời gian thực hiện chính sách hỗ trợ đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn và chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn đến hết năm 2015. Đồng thời, nâng mức hỗ trợ thu hồi đất sản xuất từ định mức 5 triệu đồng/ha lên 50 triệu đồng/ha.

 

Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo tiến hành rà soát, xem xét thu hồi đất theo quy hoạch, đất của các đơn vị, doanh nghiệp quản lý nhưng sử dụng kém hiệu quả tại các địa phương để giao cho cấp xã quản lý, tạo quỹ đất hỗ trợ cho đồng bào không có đất, thiếu đất sản xuất theo quy định tại quyết định 1592.

 

Riêng đối với UBND các huyện, Thường trực HĐND yêu cầu các huyện tiếp tục quán triệt các nghị quyết của Đảng về nội dung xóa đói giảm nghèo, thực hiện chính sách dân tộc, tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng nguồn hỗ trợ đúng mục đích. Đồng thời, thường xuyên kiểm tra, giám sát hiệu quả sau hỗ trợ tại cơ sở, góp phần giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo có được những điều kiện cơ bản để ổn định cuộc sống, có nơi ở ổn định lâu dài, phát triển sản xuất.

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek