Thứ Hai, 07/10/2024 11:21 SA
Sức sống của một cuộc vận động
Thứ Tư, 02/05/2012 14:00 CH

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động đã đi vào cuộc sống, khơi dậy lòng nhân ái của nhiều tổ chức, cá nhân, trở thành một trong những hoạt động trọng tâm của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Yên.

 

TDC120502.jpg

Đại diện Hội Chữ thập đỏ huyện Phú Hòa trao tiền hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam/dioxin ở xã Hòa Thắng - Ảnh: K.LIÊN

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc khảo sát, lập hồ sơ các địa chỉ nhân đạo cần chăm lo. Kết quả, có 9/9 huyện, thị xã, thành phố; 96/112 xã, phường, thị trấn và 9/9 cơ sở Hội trong ngành GD-ĐT tổ chức triển khai thực hiện tốt cuộc vận động này.

 

Đến nay, tổng số “địa chỉ nhân đạo” do cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ đã nhận trợ giúp là 365 trường hợp; các tổ chức, các cá nhân nhận trợ giúp theo sự giới thiệu của Hội là 664 trường hợp, chiếm tỉ lệ 41,3% trong tổng số đối tượng được đăng ký trợ giúp. Tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động này là Hội Chữ thập đỏ các huyện Đồng Xuân, Sông Hinh, Đông Hòa, TP Tuy Hòa… Đặc biệt, cuộc vận động đã thu hút nhiều tổ chức, doanh nghiệp, người hảo tâm trong và ngoài tỉnh đến với những “địa chỉ nhân đạo”. Trong đó, Hội Chữ thập đỏ TP Hồ Chí Minh đã hỗ trợ 1,2 tỉ đồng, xây dựng 40 căn nhà tình thương cho hộ nghèo các xã khó khăn ở TX Sông Cầu, huyện Phú Hòa và TP Tuy Hòa. Quỹ hỗ trợ cộng đồng LAWRENCE STING hỗ trợ 170 xe lăn, xe lắc cho 170 người khuyết tật và nạn nhân chất độc da cam trong tỉnh, trị giá 355 triệu đồng. Công ty TNHH một thành viên Vật tư tổng hợp Phú Yên (cũ) đã hỗ trợ thường xuyên cho 12 địa chỉ nhân đạo với tổng số tiền gần 30 triệu đồng. Cục Thống kê tỉnh, Viễn thông Phú Yên và Công ty cổ phần thủy điện Sông Ba Hạ đã hỗ trợ xóa nhà ở tạm cho 3 gia đình nghèo trị giá mỗi nhà 20 triệu đồng. Tổng công ty Phân bón và hóa chất dầu khí đã hỗ trợ 6 địa chỉ nhân đạo với tổng trị giá 12 triệu đồng. Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân khác đã hỗ trợ bằng lương thực, thực phẩm, hàng hóa, vật dụng sinh hoạt gia đình trị giá hàng trăm triệu đồng.

 

Hình thức trợ giúp của các tổ chức, cá nhân rất phong phú và đa dạng, song phần lớn các cấp Hội xác định việc vận động trợ giúp lâu dài theo hướng phát triển bền vững là trọng tâm nhất. Từ đó Hội đã tập trung vận động xóa nhà ở tạm, hỗ trợ giống cây trồng vật nuôi và các phương tiện kiếm sống... góp phần làm giảm bớt một phần khó khăn cho các đối tượng dễ bị tổn thương trong cuộc sống, nhất là đối với phụ nữ nghèo làm chủ hộ, trẻ em nghèo khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn không nơi nương tựa… Qua 4 năm thực hiện cuộc vận động, đã có 1.091 địa chỉ nhân đạo được giúp đỡ; xây dựng được 126 nhà tình thương, nhà Chữ thập đỏ, hỗ trợ được 170 chiếc xe lăn, xe lắc; 1.639 ngày công. Tổng số tiền thực hiện trong 4 năm qua đạt hơn 4,9 tỉ đồng.

 

Để cuộc vận động ngày càng phát triển sâu rộng, hàng năm, Tỉnh hội chủ động xây dựng kế hoạch để tổ chức thực hiện và coi đây là một trong những chỉ tiêu để đánh giá kết quả thực hiện các phong trào thi đua của Hội. Đặc biệt, với nhiều cách làm sáng tạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã kết nối trực tiếp các tổ chức, cá nhân đến với từng địa chỉ nhân đạo trong tỉnh. Với tác phong làm việc nhanh nhẹn, công tâm, công khai, minh bạch, từng cán bộ, hội viên thật sự tạo được niềm tin nơi các Mạnh Thường Quân để Hội ngày càng thu hút thêm nhiều nguồn lực đến với mình. Qua đó, mang hình ảnh của Hội Chữ thập đỏ, của cán bộ, hội viên, tình nguyện viên đến với người dân. Nơi nào còn người nghèo, người khó khăn, nơi đó có “màu cờ sắc áo” của Hội Chữ thập đỏ. Ông Nguyễn Đình Nghĩa, đại diện Công ty TNHH một thành viên Vật tư Tổng hợp Phú Yên, chia sẻ: Qua cầu nối của Hội Chữ thập đỏ, được đến thăm và tiếp xúc, giúp đỡ những mảnh đời bất hạnh, chúng tôi vô cùng xúc động…

 

“Có thể nói, cuộc vận động đã khơi dậy lòng nhân ái cao cả, góp phần giúp đỡ thiết thực các đối tượng khó khăn trong cuộc sống, giúp họ xóa bỏ mặc cảm, vươn lên hòa nhập cộng đồng” Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Phú Yên Nguyễn Hữu Nghiệm cho biết.

 

NHƯ NGÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek