Thứ Hai, 07/10/2024 11:29 SA
Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hòa:
Vươn lên xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng
Thứ Tư, 02/05/2012 09:00 SA

Trong nhiệm kỳ 2007-2012, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Đông Hòa đã động viên cán bộ, hội viên nêu cao tinh thần tự lực tự cường, đẩy mạnh các hoạt động giúp nhau nâng cao đời sống, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng…

 

aDH120502.jpg

Hội Cựu chiến binh huyện Đông Hòa phấn đấu đến cuối năm 2017 không còn hộ hội viên nghèo - Ảnh: T.BÍCH

So với nhiều nơi khác, cách làm của Hội CCB huyện Đông Hòa không có gì mới. Cái khác là ở chỗ công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường hơn. Nhờ vậy, hiệu quả, ưu điểm được phát huy, các thiếu sót, hạn chế được khắc phục kịp thời. Cụ thể hàng năm, Huyện hội và các hội cơ sở phối hợp với Phòng LĐ-TB-XH, Phòng NN-PTNT huyện mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng về khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư. Qua đó, giúp hàng trăm cán bộ, hội viên nâng cao kiến thức, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh gia súc gia cầm, đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình, tạo ra nhiều sản phẩm có chất lượng, năng suất cao. Thực hiện nghị quyết liên tịch với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, các tổ chức cơ sở hội đã tập trung khai thác các nguồn vốn vay ưu đãi. Tính đến đầu tháng 4 năm nay, tổng số dư nợ vốn vay ưu đãi trong toàn Hội là hơn 11, 4 tỉ đồng, giải quyết việc làm cho 1.516 lao động là con em gia đình CCB, cựu quân nhân. Các cấp hội còn hướng dẫn cho hội viên vay trên 100 triệu đồng từ vốn tín dụng của ngân hàng để sản xuất kinh doanh. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ vay đều sử dụng vốn đúng mục đích và phát huy được hiệu quả…

 

Theo điều tra mới nhất, trong tổng số 1.572 hộ CCB ở Đông Hòa, có 877 hộ đạt mức sống trung bình (56%), 572 hộ khá và giàu (36%), còn 69 hộ nghèo (4%) và 54 hộ cận nghèo (3%). Trong 10 xã trên địa bàn huyện, Hòa Xuân Nam là xã hiện không còn hộ gia đình CCB nghèo.

 

Từ phong trào CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi do Huyện hội phát động, đã xuất hiện nhiều mô hình đạt kết quả cao cần nhân rộng. Nhiều hội viên CCB là thương binh, bệnh binh đã không trông chờ, ỷ lại vào chế độ, chính sách của Nhà nước mà bằng ý chí và nghị lực của mình, đã vươn lên trở thành người sản xuất kinh doanh giỏi, cho con cái học hành đến nơi đến chốn. Họ là tấm gương sáng, mẫu mực thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”. Tiêu biểu và tập trung nhất có thể kể đến các hội viên CCB ở xã Hòa Hiệp Nam như Phạm Rùm, Phạm Nhân, Trần Tấn Lộc, Lê Thanh Hùng… thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đến hàng tỉ đồng. Trong đó, CCB Phạm Rùm ở thôn Đa Ngư được người dân địa phương gọi là “Ông vua tôm thẻ chân trắng” vì nuôi hàng chục héc ta theo quy mô trang trại, hàng năm thu lãi từ 2-3 tỉ đồng, tạo điều kiện giải quyết việc làm thường xuyên cho gần 40 lao động, trong đó, có 50% là con em CCB. Hội viên Phạm Rùm đã được chọn báo cáo điển hình tại hội nghị tổng kết phong trào thi đua sản xuất giỏi năm 2009-2011 do Tỉnh hội rồi Trung ương Hội CCB Việt Nam tổ chức. Nói về hội viên tiêu biểu này, một lãnh đạo Hội CCB xã Hòa Hiệp Nam nhận xét: Không chỉ lo làm giàu chính đáng cho mình, anh Rùm còn rất quan tâm đến người khác. Làm kinh doanh, đồng vốn luôn phải xoay vòng, nhưng anh luôn tạo điều kiện giúp đỡ các hộ đầu tư nuôi tôm như cho mượn không tính lãi 50 triệu đồng/người, sẵn sàng khất nợ khi bà con làm ăn bị thua lỗ…”

 

Cùng với đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, xóa đói giảm nghèo, Hội CCB huyện Đông Hòa còn làm tốt công tác xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên. Trong 5 năm qua, đã xóa được 14 nhà ở tạm bợ, dột nát cho hội viên, góp phần làm cho 100% hộ CCB trong huyện không còn nhà tạm bợ, dột nát. Theo Chủ tịch Hội CCB huyện Đông Hòa Nguyễn Văn Thính, có được kết quả đáng phấn khởi như vậy là nhờ sự hỗ trợ quan trọng của Hội CCB tỉnh, các ngành các cấp của tỉnh và huyện, Báo Sài Gòn Giải Phóng, Báo Phú Yên. Đây là một chương trình mang lại hiệu quả, có tính nhân văn, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân đánh giá cao.

 

Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB huyện Đông Hòa đặt mục tiêu đến cuối nhiệm kỳ toàn huyện không còn hộ CCB nghèo, phấn đấu tăng nhanh số hộ đủ ăn và nhất là khá, giàu. “Có mức sống đủ ăn và tiến lên khá, giàu là mục tiêu không dễ đạt được, nhất là trong tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay. Nhưng nếu biết sử dụng tốt vốn vay ưu đãi, biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất chăn nuôi, biết tương trợ nhau để xóa đói giảm nghèo… thì chắc chắn chúng tôi sẽ hoàn thành mục tiêu đề ra. Là cựu chiến binh mà sống nghèo khổ thì rất khó làm tốt công tác vận động quần chúng, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và đoàn thể mình vững mạnh được”, Chủ tịch Huyện hội Nguyễn Văn Thính khẳng định.

 

THẠCH BÍCH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek