Thứ Hai, 07/10/2024 19:30 CH
Thoát nghèo nhờ vốn vay
Thứ Bảy, 28/04/2012 11:00 SA

Có thể nói, hoạt động hỗ trợ giúp phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để xóa nghèo bền vững được các cấp hội thực hiện ngày càng hiệu quả.

 

nuoi-tam120428.jpg

Phụ nữ xã Hòa Phong (huyện Tây Hòa) vay vốn trồng dâu nuôi tằm phát triển kinh tế gia đình - Ảnh: N.DUNG

Chị Đặng Thị Bưởi, Chủ tịch Hội LHPN xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) phấn khởi cho biết: Đời sống của phụ nữ Hòa Hiệp Nam ngày càng được cải thiện là nhờ vào các chương trình cho vay thông qua kênh của Hội Phụ nữ. Những năm trước đây, chị em nuôi tôm ở địa phương bị thua lỗ, thậm chí bị “trắng tay” do dịch bệnh. Tình cảnh ấy khiến nhiều chị em bế tắc về vốn, trong khi việc vay mượn bên ngoài lại hết sức khó khăn. Nhờ hội đứng ra tín chấp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện nên các chị có điều kiện tiếp tục tái sản xuất. Chỉ tính từ năm 2006-2011, hội đã đứng ra tín chấp gần 38 tỉ đồng cho 3.131 lượt hộ vay thông qua các chương trình hộ nghèo, giải quyết việc làm, học sinh sinh viên... Từ các chương trình cho vay đó, đời sống của nhiều chị em được cải thiện, có điều kiện cho con em ăn học. Chị Huỳnh Thị Tâm thổ lộ: “Nếu không có nguồn vốn vay của hội, không biết gia đình tôi sẽ xoay trở ra sao để thoát cảnh khó khăn. Nguồn vốn với gia đình tôi là một cứu cánh”.

 

Câu chuyện thoát nghèo nhờ sử dụng các nguồn vốn vay hiệu quả không chỉ ở xã Hòa Hiệp Nam mà còn có ở nhiều địa phương, nhiều vùng miền thông qua chương trình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh. Chương trình này đã và đang tạo nên những chuyển biến tích cực trong đời sống của phụ nữ cơ sở. Tính đến cuối năm 2011, tổng dư nợ các nguồn vốn do các cấp hội quản lý trên 749 tỉ đồng, giúp hơn 54.000 phụ nữ vay vốn. Trong giai đoạn 2006-2011, có 23.551 phụ nữ nghèo được hỗ trợ phát triển kinh tế tạo việc làm, tăng thu nhập, trong đó có 2.320 hộ thoát nghèo.

 

Nếu như trước đây phụ nữ vay giảm nghèo là chính, thì vài năm trở lại đây, nhiều chị em, nhất là các nữ tiểu thương có thể vay với số vốn lớn để làm ăn phát triển kinh tế. Chị Nguyễn Thị Phải, Chủ nhiệm CLB Nữ tiểu thương ở phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa) cho hay: “Ngoài việc huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong chị em để tương trợ nhau trong kinh doanh, CLB còn đứng ra làm cầu nối để các nữ tiểu thương gặp khó khăn vay các nguồn vốn giải quyết việc làm thông qua kênh của hội để kinh doanh buôn bán, với mức vay khoảng 10 triệu đồng”.

 

Một trong những nguyên nhân dẫn đến đói nghèo ở các vùng nông thôn, miền núi là tình trạng thiếu việc làm, đặc biệt là việc làm cho lao động nữ. Vì thế, khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống được các cấp hội xem là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng đời sống kinh tế cho chị em. Từ năm 2008 đến nay, nhiều dự án khôi phục làng nghề truyền thống đã và đang được các cấp hội triển khai tại các địa phương như các làng nghề trồng dâu nuôi tằm ở Mỹ Thạnh Tây (xã Hòa Phong, huyện Tây Hòa), chế biến nước mắm Mỹ Quang Nam (xã An Chấn, huyện Tuy An), trồng rau, hoa tại phường Phú Lâm (TP Tuy Hòa), làm bánh tráng ở xã Hòa An (huyện Phú Hòa), dệt chiếu cói xã An Cư, đan lưới và tráng bánh ở xã An Ninh Tây (huyện Tuy An), làm muối ở xã Xuân Bình (TX Sông Cầu)… với mức vay từ 10- 20 triệu đồng/hộ tùy theo quy mô sản xuất.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Liên, Phó ban Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, Hội LHPN tỉnh, cho biết: Hiện nay, đời sống của phụ nữ trong tỉnh còn gặp không ít khó khăn, nhất là vùng nông thôn, miền núi. Nhu cầu vay vốn để đầu tư sản xuất trồng trọt chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình của chị em là rất lớn. Vì vậy, bên cạnh việc đẩy mạnh các phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ luôn tích cực khai thác các nguồn vốn tín dụng hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa nguồn vốn. Chú trọng mở rộng nguồn vốn tín chấp với ngân hàng; cho vay vốn đi đôi với hướng dẫn, phổ biến kiến thức quản lý, sử dụng vốn và chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng trọt chăn nuôi, đặc biệt chú trọng các dự án khôi phục và phát triển các làng nghề truyền thống… để giúp chị em xóa đói giảm nghèo bền vững.

 

THỦY VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek