Chủ Nhật, 06/10/2024 19:30 CH
Nghị lực của cậu học trò nghèo
Thứ Ba, 17/04/2012 09:00 SA

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Suối Cối, xã Xuân Quang 1 (huyện Đồng Xuân), La Mo Phôn (học sinh lớp 9A Trường THCS Lê Văn Tám) có một tuổi thơ nhiều vất vả. Thế nhưng vượt lên hoàn cảnh khó khăn, trong suốt 9 năm liền em luôn là học sinh khá, giỏi.

la-mo-phon120417.jpg

La Mo Phôn cố gắng học để trở thành thầy giáo - Ảnh: K.LIÊN

Là con thứ trong gia đình nghèo có bốn anh chị em, nên từ những năm còn học tiểu học, sau những buổi học trên lớp, La Mo Phôn đã phải giúp cha mẹ việc nhà và chăn bò. La Mo Phôn nói: “Mẹ em đau bệnh liên miên, người gầy còm nên mọi kinh tế gia đình đều do ba em lo hết”. Những lúc nhìn thấy cuộc sống gia đình khổ quá, La Mo Phôn muốn nghỉ học để phụ giúp cha và các anh chị. Thế rồi lại nghĩ đó không phải là con đường tốt, em lại tiếp tục đến lớp tìm con chữ.

La Mo Phôn học đều các môn nên suốt 9 năm đến trường, em đều đạt học sinh khá, giỏi. Em luôn là tấm gương cho nhiều bạn học trong lớp noi theo. La Mo Phôn tâm sự “Em luôn tự nhủ với mình là phải học thật giỏi để sau này không phải khổ như cha mẹ. Em may mắn được đến trường đi học thì phải cố gắng học cho giỏi để không phụ công dạy dỗ của thầy cô, không phụ lòng mong mỏi của cha mẹ. Em ước mong sau này sẽ trở thành thầy giáo. Nhưng để thực hiện được điều đó, bây giờ em phải ra sức học tập và rèn luyện bản thân mình”. Tuy nói vậy, nhưng La Mo Phôn vẫn lo không biết sau này gia đình có đủ điều kiện để tiếp tục cho em ăn học đến nơi, đến chốn.

Không những học giỏi, La Mo Phôn còn tham gia nhiệt tình các hoạt động của lớp, của trường. Sự năng nổ, nhiệt tình của Phôn được các bạn trong lớp yêu mếm và tín nhiệm bầu làm cán bộ lớp. Mới đây em được nhận học bổng “Mai Vàng - Vì học sinh nghèo vượt khó” do Quỹ khuyến học Đông Du (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ. La Mo Phôn tâm sự: “Được nhận học bổng lần này giúp em có thêm điều kiện thực hiện mơ ước của mình”.

Ông Võ Cao Ly, cán bộ Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân nói: “La Mo Phôn là học sinh người dân tộc thiểu số chịu khó, biết vượt lên hoàn cảnh, luôn chăm ngoan, học giỏi, là một tấm gương đáng khen. Em đã nhiều lần được nhận học bổng của các ban ngành, đoàn thể và các tổ chức trong huyện, tỉnh… Đó là những động lực, động viên tiếp sức và khuyến khích em học tốt”.

H.LÊ - K.LIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek