Thứ Ba, 08/10/2024 01:20 SA
Đông Hòa: Khi Mặt trận vận động di dời dân
Thứ Tư, 28/03/2012 11:00 SA

Đến thời điểm này, 28/30 hộ dân ở khu Bãi Chính (thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam) đã tháo dỡ nhà cửa để nhường đất cho dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô. Đó là nhờ sự phối hợp tích cực của Mặt trận với chính quyền và ngành chức năng tạo được sự đồng thuận cao của những hộ dân về chủ trương nhường đất cho dự án.

ADD120328.jpg

Những ngôi nhà mới đang xây dựng tại Khu tái định cư Phú Lạc - Ảnh: M.HUYỀN

Để xây dựng Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô, huyện Đông Hòa phải di dời hơn 54 hộ dân thuộc 2 xã Hòa Tâm và Hòa Xuân Nam với tổng diện tích thu hồi 56.111m2. Tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 25,9 tỉ đồng.

Xác định việc vận động di dân đến Khu tái định cư Phú Lạc là một nhiệm vụ đòi hỏi phải triển khai đồng bộ từ khâu thống kê, áp giá, đền bù đến tổ chức di chuyển, thuyết phục một cách có lý, có tình để nhân dân tự nguyện di chuyển đến nơi ở mới, Huyện ủy Đông Hòa đã chỉ đạo thực hiện tốt công tác dân vận trong cả hệ thống chính trị. Mọi công việc và các bước tiến hành đều đảm bảo theo đúng phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” và đạt mục tiêu di dân đến nơi ở mới an toàn, đúng tiến độ, nhân dân có nơi ở tốt hơn nơi cũ. Những quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tái định cư và quy trình di dời dân của dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô được các cấp và cán bộ dân vận triển khai tuyên truyền một cách sâu rộng từ xã đến thôn. Qua đó, người dân hiểu được dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô có ý nghĩa vô cùng quan trọng cả về kinh tế, chính trị, an ninh - quốc phòng trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương đất nước. Đây là động lực mới tạo đòn bẩy đưa Phú Yên phát triển nhanh và bền vững.

Ông Ngô Văn Kin, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN huyện Đông Hòa cho biết: “Mặt trận huyện đã chỉ đạo Mặt trận và các thành viên đoàn thể xã Hòa Xuân Nam thường xuyên xuống địa bàn dân cư nắm tình hình và giải thích để bà con nhân dân thông suốt chủ trương di dời của huyện. Với quan điểm vừa vận động vừa thuyết phục, vừa lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân để linh hoạt tháo gỡ trong các sự việc phát sinh nên việc di dời dân đến nơi ở mới đã thành công”. Với những nỗ lực của Đảng ủy, UBND, Mặt trận và các đoàn thể xã, người dân đã chấp hành nghiêm túc chủ trương của huyện trong công tác giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư. Đến nay đã có 28/30 hộ dân tháo gỡ, di chuyển nhà cửa và nhận đền bù, hỗ trợ tái định cư, 2 hộ còn lại cam kết cuối tháng 3 này sẽ di dời.

Ông Lương Công Cẩn, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN xã Hòa Xuân Nam, cho biết: “Đảng ủy xã đã tổ chức họp dân thông báo việc triển khai dự án Nhà máy Lọc dầu Vũng Rô tại UBND xã. Mặt trận và các ban ngành, đoàn thể xã đã tổ chức bốn buổi họp dân để tuyên truyền những chủ trương, chính sách của Nhà nước về việc bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân tại khu dân cư. Qua đó, nhân dân thấy rõ được quyền lợi và nghĩa vụ của mình đối với dự án lớn này và tạo được sự nhất trí cao. Ban đầu, đoàn vận động cũng gặp phải khó khăn do một số hộ dân có nhà nhưng đi làm ăn xa, không có mặt ở địa phương. Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin về dự án triển khai và chính sách đền bù, hỗ trợ tái định cư nên bà con hiểu ra và chấp hành rất tốt”.

Hầu hết các hộ dân ở Bãi Chính đều có đời sống khó khăn, chủ yếu sống bằng nghề biển, nay thay đổi phương cách mưu sinh nên họ cần hỗ trợ để ổn định đời sống, chuyển đổi nghề nghiệp và tạo việc làm mới. Trong ngôi nhà đang xây dựng ở Khu tái định cư Phú Lạc, ông Nguyễn Tuấn Minh bộc bạch: “Vì lợi ích chung của Nhà nước nên gia đình tôi rất đồng tình ủng hộ chủ trương di dời. Tuy nơi ở mới rất khang trang nhưng chưa ổn định được việc làm. Vì vậy, rất mong các cấp tiếp tục tạo điều kiện cho chúng tôi.” Để ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, mỗi người sẽ được hỗ trợ 30kg gạo/tháng trong thời gian 24 tháng; đối với người trong độ tuổi lao động được hỗ trợ 3 triệu đồng để chuyển đổi nghề. UBND xã Hòa Xuân Nam cũng đã phối hợp cùng UBND xã Hòa Hiệp Nam khẩn trương thực hiện các thủ tục chuyển hộ khẩu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà, đất ở và các thủ tục pháp lý liên quan cho người dân tái định cư. Trước đó, UBND huyện cũng đã sử dụng 70 triệu đồng từ kinh phí của dự án làm một đoạn đường nối vào khu dân cư Bãi Chính để tiện việc vận chuyển tài sản, vật dụng của các gia đình ra khỏi khu vực dự án.

Trên vùng đất Đông Hòa đã, đang và sẽ triển khai thực hiện nhiều dự án xây dựng có quy mô lớn. Vì thế, những kinh nghiệm quý, cách làm hay của Mặt trận, đoàn thể là cơ sở quan trọng để khẳng định công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tạo điều kiện thuận lợi khi triển khai thực hiện các dự án tiếp theo, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương và của tỉnh Phú Yên trong thời gian tới.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek