Thứ Tư, 09/10/2024 22:13 CH
Ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y:
Cần thực hiện đúng quy trình phòng, chống dịch bệnh
Thứ Bảy, 03/03/2012 10:30 SA

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dịch cúm gia cầm đã xuất hiện trở lại ở một số tỉnh thành, tại khu vực miền Trung có tỉnh Quảng Nam. Trước tình hình trên, Chi cục Thú y tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp đồng bộ nhằm phòng chống lây nhiễm dịch cúm, bảo toàn đàn gia cầm địa phương. Báo Phú Yên đã trao đổi với ông Nguyễn Minh Hòa, Chi cục trưởng Chi cục Thú y xung quanh vấn đề này.

 

hoa-thu-y120303.jpg

Ông Nguyễn Minh Hòa - Ảnh: T.HƯƠNG

* Ông có thể cho biết, ngành Thú y đã chuẩn bị những gì cho công tác phòng chống dịch cúm gia cầm?

 

- Công tác phòng chống dịch cúm gia cầm đã được UBND tỉnh phê duyệt tại kế hoạch số 46 ra ngày 15/7/2011. Trong đó, UBND tỉnh đã giao cụ thể cho các đơn vị chức năng và các địa phương. Ban chỉ đạo phòng chống dịch cúm gia cầm của tỉnh đã được củng cố, rà soát và đã có quyết định thành lập mới. Đồng chí Lê Văn Trúc Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh làm trưởng ban, ông Nguyễn Trọng Tùng Phó giám đốc Sở NN-PTNT làm phó ban và các thành phần khác. Hiện các địa phương đã rà soát lại toàn bộ ban chỉ đạo phòng chống dịch từ cấp huyện đến xã, kiểm tra toàn bộ kế hoạch phòng chống dịch cúm gia cầm để chuẩn bị về nhân lực, vật lực và các phương tiện phục vụ cho công tác chống dịch cúm gia cầm. Tóm lại, về chủ trương, kế hoạch và các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm đã được các ngành chức năng của tỉnh hoàn tất. Nếu có dịch xảy ra sẽ tiến hành chống dịch theo phương án đã định sẵn.

 

* Theo ông, những địa phương nào của tỉnh thuộc vùng có nguy cơ phát sinh dịch bệnh?

 

- Những địa phương có nguy cơ phát sinh dịch bệnh ở mức cao là những địa phương có tuyến quốc lộ chạy ngang, thường xuyên có gia cầm quá cảnh. Huyện Đông Hòa, Phú Hòa và Tuy An là những địa phương được xét vào vùng có nguy cơ phát dịch cao. Chi cục Thú y tỉnh đã chỉ đạo Trạm thú y các địa phương này kiểm soát chặt việc mua bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm...

 

* Vai trò của thú y cơ sở trong hệ thống chống dịch như thế nào, thưa ông?

 

- Thú y cơ sở là mạng lưới tiếp nhận thông tin đầu tiên về dịch bệnh nên có vai trò rất quan trọng trong việc thông tin, quản lý, xử lý ổ dịch, tham mưu cho chính quyền cơ sở trong công tác chống dịch. Hằng năm, chúng tôi tổ chức tập huấn cho mạng lưới thú y cơ sở về phương án chống dịch, nhận

 diện dịch để nâng cao khả năng xử lý của thú y cơ sở khi phát hiện dịch bệnh.

 

tiem-phong120303.jpg

Tiêm phòng cho gia cầm, một trong những biện pháp chống dịch - Ảnh: T.HƯƠNG

* Ông có lời khuyên gì đối với người chăn nuôi để giúp họ nâng cao hệ số an toàn cho đàn gia cầm trong thời điểm hiện nay?

 

- Người chăn nuôi cần đảm bảo vấn đề chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, thường xuyên dọn vệ sinh quanh khu vực chăn nuôi, phun thuốc tiêu độc sát trùng môi trường theo hướng dẫn của ngành. Khi gia súc có biểu hiện bất thường, gia cầm chết thì người chăn nuôi phải báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất để kiểm tra, xét nghiệm, có biện pháp xử lý nhanh không để lây lan ra diện rộng, tránh tình trạng bán tháo gia cầm bệnh.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

TUYẾT HƯƠNG (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek