Thứ Năm, 10/10/2024 04:27 SA
Những người giữ màu xanh cho phố
Thứ Năm, 01/03/2012 11:00 SA

Lặng lẽ làm việc cả ngày bên những bồn hoa, cây cảnh trên các đường phố Tuy Hòa, những công nhân tổ cắt tỉa cây thuộc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà và công trình đô thị TP Tuy Hòa được ví như người giữ gìn, nâng niu màu xanh cho phố. Nói không quá chút nào, bởi những gì họ đã và đang làm là để thành phố ngày càng khang trang với những sắc hoa, cây cảnh tươi xanh.

 

anh-ct3120301.gif

Công nhân đang cắt tỉa cây xanh trên đường Nguyễn Tất Thành (TP Tuy Hòa) - Ảnh: N.HÂN

 

Chuyện của những người chăm sóc cây cảnh, bồn hoa trên đường phố Tuy Hoà có lẽ rất ít người biết đến. Lặng lẽ làm việc, hiếm khi nói chuyện là nét đặc trưng mà ai cũng thấy ở họ. Bắt đầu từ 7g sáng cho đến 11g trưa, rồi từ 1g30 cho đến 4g30 chiều, họ gần như cả ngày phơi mình ngoài trời để hoàn tất công việc. Dưới cái nắng hè như thiêu như đốt, công việc của họ lại càng thêm cực nhọc. Thế nhưng khi đề cập đến nỗi vất vả ấy, thì ai cũng cười, cứ như gặp được người đồng cảm thì vơi đi phần nào nỗi niềm riêng. Còn nói tới cơ duyên đến với cái nghề không mấy nhẹ nhàng này, thì mỗi người mỗi vẻ, song điểm chung nhất là ai cũng yêu hoa, quý cây. Là công nhân cắt tỉa cây đường phố đã hơn 11 năm, ông Hà Nguyên Hoàng cho biết: “Mình thích hoa, cây cảnh nên mới xin vào làm việc này. Ai yêu quý cây thì càng gắn bó với nghề hơn. Mơ ước của mình là làm sao cho đường phố thêm xanh, sạch, đẹp. Làm nghề này có nhiều kỷ niệm. Chẳng hạn như khi cắt được một cây cảnh đẹp, mình thấy tự hào lắm!”.

 

Họ đã chăm cây chăm hoa của cộng đồng chẳng khác gì trong vườn nhà mình và hẳn nhiên họ cũng vui buồn cùng cây hoa, không kém bất kỳ chủ vườn cây cảnh nào. Chính vì điều này mà người ngoài nghề cứ nghĩ ai theo nghề chăm sóc hoa cây cảnh trên đường phố là bởi nghèo khó, là vì không kiếm được việc làm nào khác. Tuy nhiên trên thực tế không phải vậy. Không phải ai cũng làm được và càng không phải làm vì để thoát nghèo. Không chỉ chịu thương chịu khó có sức khỏe mới trụ được với nghề, mà còn đòi hỏi sự khéo tay, có con mắt nghệ thuật. Ai từng quan sát người công nhân cắt tỉa cây đường phố sẽ thấy được sự cần mẫn, chăm chỉ đến tuyệt vời. Dù trời nắng đổ lửa hay mưa tầm tã, họ vẫn miệt mài làm việc. Chúng tôi từng chứng kiến những công nhân đội áo mưa ngồi trồng cây cỏ trên đường Hùng Vương, hay cả đội cắt tỉa làm việc không ngơi tay trên đường Nguyễn Huệ dù đã quá giờ trưa. Chúng tôi biết họ không muốn đám cỏ kia vuột mất trận mưa quý, họ không muốn những cây cảnh kia nham nhở xấu xí vì chưa kịp hoàn tất trong mắt người xem. Dường như đứng trước một tác phẩm nghệ thuật cây cảnh hay đường hoa nào đó, họ chỉ biết có mình và cây. Chợt nghĩ họ không phải là người làm công, mà giống như người nghệ sĩ đang làm nghệ thuật. Song những người làm nghệ thuật không chuyên này vẫn không thể thiếu những điều kiện cần và đủ cho cuộc sống thường ngày.

 

Và chuyện tiền lương đối với người công nhân cắt tỉa cây đường phố cũng còn nhiều trăn trở. Trò chuyện với một công nhân đang làm việc trên đường Nguyễn Huệ, anh tâm sự: “Thu nhập của công nhân cắt cây tụi tôi chỉ gọi là tạm ổn thôi, chứ thời buổi giá cả leo thang, cái gì cũng đắt đỏ, lương cũng không đủ. Nhiều người cũng chật vật lắm, không nói đến chuyện dư được”.

 

Dù vậy, ở đâu có đường mới là ở đó có những bóng áo xanh cần mẫn trồng cây và hoa, cùng với sáng chiều chăm tưới, tỉa tót. Nơi nào có công viên, vườn hoa, khu vực nghỉ ngơi, tập thể dục của cư dân đô thị, là có mặt những người giữ màu xanh phường phố.

 

Theo chị Lê Thị Sang, công nhân đội cắt tỉa thì công việc của mình cũng lắm chuyện buồn vui. Theo nghề đã 10 năm, chị càng thấm thía những nỗi buồn, cứ mãi ấm ức trong lòng. Đó là những lần chị cũng như những công nhân khác phải chứng kiến cảnh nhiều người vô ý thức phá cây, bẻ cành ngay trước mắt. Lên tiếng can ngăn thì “Cây của mấy người hay sao mà lên tiếng”…

 

Tuy nhiên, nạn phá hoại cây xanh đường phố vẫn liên tục tiếp diễn làm cho các công nhân cảm thấy rất đau lòng. Đã có rất nhiều biện pháp để bảo vệ, gìn giữ màu xanh cho phố phường nhưng điều quan trọng nhất là ý thức bảo vệ công trình công cộng phải được duy trì trong mỗi gia đình, làm sao để những bóng cây xanh luôn trở nên thân thương trong lòng mỗi người dân phố thị, để cho các anh chị công nhân bớt vất vả phần nào

 

HOÀNG THY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek