Thứ Năm, 10/10/2024 06:25 SA
Ánh sáng nẻo về
Thứ Tư, 29/02/2012 14:00 CH

Lỡ tay đánh người khác gây thương tích và phải lãnh án 18 tháng tù giam. Đó cũng chính là thời gian để Nguyễn Văn Mến, (SN 1983, trú khu phố Ninh Tịnh 3, phường 9, TP Tuy Hòa) suy xét, ngẫm lại mình. Sau khi ra tù, anh đã trút bỏ quákhứ, quyết chí “hoàn lương”, trở thành người sản xuất giỏi.

 

men120229.jpg

Nguyễn Văn Mến đang chăm sóc cây cảnh trong vườn nhà - Ảnh: Q.HÙNG

Về khu phố Ninh Tịnh 3 hỏi thăm nhà anh Nguyễn Văn Mến, chúng tôi được người dân chỉ đến một khu vườn với nhiều loại cây cảnh như: Sanh, quất, mai… Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây cảnh của mình, anh Mến cho biết, nhờ có chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước mà tôi có cơ hội làm lại cuộc đời, xây dựng cơ nghiệp như ngày nay.

 

PHÚT NÔNG NỔI

 

Mến kể: Anh sinh ra trong gia đình nông dân nghèo có đông anh, chị em và được bố mẹ thương yêu dạy bảo. Từ thuở nhỏ, do có năng khiếu nên Mến theo học bộ môn võ thuật, đến năm 2000, anh được chọn vào đội tuyển Vovinam của tỉnh và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Năm 2006, anh được phong vận động viên cấp I quốc gia và trở thành huấn luyện viên đội tuyển Vovinam của tỉnh.

 

Từ khi có được công việc như ý nguyện, cha mẹ, vợ con, người thân đều nghĩ anh sẽ làm rạng danh gia đình. Thế nhưng, năm 2009, trong một lần nhậu say trở về nhà, Mến nghe mọi người nói chị và anh rể bị người khác đánh do va quẹt giao thông trên đường. Tức tốc chạy đến hiện trường, chưa phân biệt đúng sai, Mến lớn tiếng bênh vực người nhà và trong một phút nông nổi, không kiềm chế được cơn nóng giận khi đã có hơi men, anh đã đánh người gây thương tích nghiêm trọng. Sau đó, Mến bị bắt và bị tòa tuyên phạt 18 tháng tù giam. “Những ngày ở trại giam, tôi đã suy nghĩ rất nhiều và tự trách bản thân mình. Tôi thấy rất ân hận, thấy mình có tội với cha mẹ, anh em, họ hàng. Đặc biệt, mỗi lần nghĩ đến vợ, tôi tự trách mình sao ngu ngốc khi hành động quá nông nổi. Từ đó, tôi tự nhủ với bản thân phải chăm chỉ cải tạo để sớm được về đoàn tụ cùng gia đình, làm lại cuộc đời” Mến thổ lộ.

 

Cuối năm 2010, Nguyễn Văn Mến mãn hạn tù về lại với gia đình và địa phương. Được bà con hàng xóm động viên, thăm hỏi, quan tâm, chia sẻ anh nhanh chóng hòa nhập cuộc sống, xóa bỏ mặc cảm, quyết chí làm lại cuộc đời.

 

THU NHẬP CAO TỪ TRỒNG HOA, CÂY CẢNH

 

Sau gần hai năm ăn cơm tù, Tết Nguyên đán Tân Mão 2011, Mến đón năm mới trong niềm vui trọn vẹn, đầm ấm khi được sum họp cùng gia đình. Ngồi bên mâm cơm cùng vợ con mà anh cứ ngỡ như mình đang trong mơ. Ngày mới về nhà, Mến phải đối mặt với không ít khó khăn. Gia cảnh túng thiếu nhưng Mến không nản chí mà luôn động viên gia đình cố vượt qua khó khăn bởi theo anh được tự do là cơ hội tốt nhất để vươn lên trong cuộc sống. “Nhờ chính quyền địa phương quan tâm, các anh chị em và bạn bè ở Đoàn Thanh niên phường kèm cặp, giúp đỡ, tạo điều kiện nên tôi vay được 10 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ thanh niên để phát triển kinh tế, lập thân lập nghiệp”, Mến cho biết. Với số vốn ban đầu, vay mượn thêm từ người thân, bạn bè, cộng với đất vườn nhà sẵn có của cha mẹ để lại, bản thân Mến cũng có năng khiếu, tay nghề uốn, cắt, tỉa cây cảnh cộng với sự yêu mến, động viên của mọi người, Mến đã tự tin bắt tay vào đầu tư hơn 200 gốc quất, 400 gốc mai và một số loại cây trồng có giá trị kinh tế khác. Hàng ngày, anh chịu khó dậy sớm, chăm sóc, tưới nước, bón phân, tạo dáng, tạo thế cho cây… Năm 2011, số tiền bán quất và mai, sau khi trừ chi phí Mến lãi vài chục triệu đồng và trả được vốn vay. Sau đó, anh lại được Đoàn Thanh niên giúp đỡ, vay thêm vốn để tái sản xuất, phát triển nghề trồng cây cảnh. Tết vừa rồi, Mến chở cây ra tận Hà Nội bán và thu lãi trên 50 triệu đồng. Bên cạnh việc trồng cây cảnh cho chính mình, hằng ngày Mến cũng rất bận rộn với việc chăm sóc, cắt tỉa cây cảnh thuê cho Khu Công nghiệp An Phú (TP Tuy Hòa). Hiện nay, với nghề này trung bình mỗi tháng anh thu nhập khoảng hơn 5 triệu đồng.

 

Hài lòng với cuộc sống hiện tại, Mến vui vẻ nói: “Tôi đang có một số ý tưởng, hướng phát triển khác, vừa làm giàu chính đáng, vừa giải quyết việc làm cho đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Tôi và một vài anh em trong phường đã bàn bạc thống nhất lập đề án vay vốn thành lập CLB trồng hoa, cây cảnh. Tại CLB, các bạn đoàn viên, thanh niên sẽ được giao lưu học hỏi, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả, tạo công ăn việc làm ổn định để họ không sa vào các tệ nạn xã hội”.

 

Nhờ sự phấn đấu, nỗ lực của bản thân, tu chí làm ăn, Nguyễn Văn Mến đã được các bạn đoàn viên, thanh niên tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm CLB Trồng hoa cây cảnh phường 9. Mới đây, anh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tuyên dương và tặng bằng khen “Thanh niên hoàn lương tiến bộ khu vực duyên hải Nam Trung Bộ năm 2011”.

 

HÙNG NGUYỆN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek