Thứ Năm, 10/10/2024 10:24 SA
Những ngư dân trở về từ cõi chết
Thứ Hai, 27/02/2012 20:00 CH

Một ngày “hai trong một” nỗi đau khi bạn thuyền đã vớt thêm được hai thi thể ngư dân ở vùng biển tỉnh Ninh Thuận; một ngày hai làng biển Mỹ Hiệp, Cà Ná khóc thương cho hai chiếc tàu cá lâm nạn; và một ngày mọi người chứng kiến một trong hai tàu đã vỡ làm đôi. May mắn thay, còn đây chín ngư dân tỉnh Phú Yên vừa thoát chết giữa trận cuồng phong nơi biển khơi đã trở về.

Họ xót thương tiễn biệt bạn thuyền, rồi lại “cưỡi sóng” vươn khơi, dù biết đại dương trước mặt lắm gian truân, vất vả và hiểm nguy tính mạng. Dù biết đời ngư dân rất đỗi long đong, nhưng với họ, biển là lẽ sống, là cuộc mưu sinh, là niềm đam mê...

Ngu-phu120227.jpg

Ông Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ Ninh Thuận trao quà cho thuyền viên Phú Yên bị nạn - Ảnh: L.PHONG

THOÁT CHẾT GIỮA CUỒNG PHONG

Chiều Thuận Nam (Ninh Thuận) vẫn chưa thôi sóng biển. Chiếc tàu Phú Yên PY-92684 bị “bão biển” quật đầy thương tích vẫn phơi mình tròng trành nơi gành đá cảng Cà Ná. Những ngư dân trở về từ cõi chết vẫn ngồi bó gối trên boong tàu và chưa hết bàng hoàng trước cơn thịnh nộ của biển. Em Nguyễn Hoàng Dự (quê ở phường 6, TP Tuy Hòa) - một bạn thuyền với thân hình ốm, nhỏ như “cái kẹo” - chỉ mới 20 tuổi nhưng có thâm niên và kinh nghiệm bảy năm lênh đênh trên biển, không giấu nổi giọt nước mắt, kể lại: “Bao nhiêu năm đi biển, em chưa bao giờ gặp sóng dữ như vậy. Lúc ấy tàu chạy vào bờ chỉ cách Cam Ranh (Khánh Hòa) 28 hải lý thôi anh ạ. Nhưng một ngày đen tối, sóng cao 5-6m cứ bủa “đuổi” theo nên con tàu không nhích lên được. Mọi người nằm lăn lóc trên boong tàu, ướt sũng, bụng đói cồn cào, bỗng lom khom bật dậy, hốt hoảng và sợ hãi, khi chú thuyền trưởng thông báo chân vịt bị quấn lưới, chết máy, tàu trôi tự do... Sóng và gió giật trong đêm giữa biển, khiến tàu chao đảo, mạn tàu cách mép nước chỉ 5cm. Ai cũng nghĩ tàu chìm, chuẩn bị tư thế... chết chùm anh ạ”.

Anh Trần Ngọc Tự quê ở phường 6, TP Tuy Hòa - thuyền trưởng tàu PY-92684, tâm sự: “Giữa lúc ấy, tàu SAR 27-01 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam xuất hiện. Chúng em mừng rơi nước mắt. Nhưng phải mất 3 tiếng đồng hồ vật lộn với sóng gió trong đêm 19 và 20/2/2012, tàu SAR 27-01 mới tiếp cận được tàu cá và lai dắt vào bờ biển tỉnh Ninh Thuận”.

Vào bờ, chín ngư dân tàu cá PY-92684 mới biết mình thật sự quá may mắn được tàu hàng hải Việt Nam cứu thoát chết. Bởi khi ấy, họ nhận thông tin còn hàng chục tàu của ngư dân Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa... cùng hành trình di chuyển khỏi vùng áp thấp nhiệt đới như mình, vẫn đang mắc nạn ngoài khơi. Và họ bật khóc, khi trên cùng vùng biển Ninh Thuận, có bốn bạn thuyền tàu Bình Định BĐ 93310TS không may mắn như mình, đã bị những cơn sóng tai ác đánh tan tàu vỡ đôi và cướp đi mạng sống! “Đây là lần thứ hai tàu của tôi bị nạn và hư mạn tàu, mất dàn cước với 400 lưỡi câu cá ngừ với thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Nhờ tàu Hải quân cứu nạn, tôi đã hai lần thoát chết giữa trận cuồng phong nơi biển khơi” - anh Trần Ngọc Tự, thuyền trưởng tàu PY-92684, cho biết thêm.

LONG ĐONG ĐỜI NGƯ DÂN

Nghiệt ngã và cay đắng, đau lòng đến tột cùng khi mới vào đầu mùa khai thác khơi, nhưng áp thấp nhiệt đới đã xảy ra khiến hàng trăm con tàu phải lâm nạn hoặc chạy thoát thân, nhiều ngư phủ phải bỏ mạng trên biển. Thực tế, ở giữa sóng gió khơi xa, ngư dân luôn đối mặt với nhiều khó khăn khắc nghiệt, hiểm nguy bởi thời tiết biến động bất thường... Và năm nào ở làng biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Bình Thuận cũng có hàng chục tàu đang đánh cá ngoài biển bị tai nạn, bị hải quân nước ngoài bắt giữ, bị mất tích vì bất chợt “dính” dông gió giữa khơi, bị tàu lạ đâm chìm...

Trên chiếc tàu PY-92684 vừa lâm nạn neo tại cảng Cà Ná, ông Nguyễn Cường (50 tuổi, ở làng Phú Câu, phường 6, TP Tuy Hòa) ngồi bất động, mắt đăm đăm nhìn về phía biển, tâm sự: “32 năm bám biển, ăn ở đầu sóng, sống ở ngọn gió, tôi nhận ra quá nhiều hiểm nguy, bất trắc rình rập quanh mình và chứng kiến nhiều cuộc “chia ly” giữa trùng khơi khi thời tiết bất thường xảy ra”. Ông Cường còn kể thêm: Hồi tháng 3/2011, trong khi chạy tránh gió, con tàu câu cá ngừ của ông Trần Min - cùng quê với tôi - bị sóng đánh chìm, chết sáu người. Ông Min may mắn thoát chết, nhưng tài sản tan theo bọt sóng, trắng tay, nợ vay cả trăm triệu đồng. Còn ông Trần Ngọc, dù tuổi đã ngoại thất thập cổ lai hy, nhưng ông vẫn tháng ngày vất vả, nhọc nhằn bám biển để lo cái ăn, thuốc thang chữa bệnh cho vợ con, nhưng sóng dữ bất ngờ nhấn chìm chiếc tàu cùng ông Ngọc chết thảm nằm sâu dưới đáy biển... Đáng thương nhất là có quá nhiều lao động trẻ bị nạn do thiên tai “trở chứng” và mất xác giữa biển khơi lạnh lẽo.

Ông Cường vốn là ngư dân giỏi ở làng Phú Câu, sở hữu con tàu hơn 160CV trị giá nửa tỉ đồng, chuyên đánh bắt xa bờ. Nhưng cuộc hành trình ra khơi đầy bất trắc, nhiều lần tàu bị nạn, câu khơi không hiệu quả, đành bán con tàu vào năm 2003. Từ đó, ông Cường cùng ba đứa con trai (đều bỏ học giữa chừng - PV) đi bạn cho tàu khác, với thu nhập chỉ đủ đắp đổi tháng ngày. Cũng giống như ông Cường, hàng trăm hộ khác như hộ ông Trần Du - chủ tàu PY2565; Diệp Kiên Vị (PY90983); Hồ Mỹ (PY90279)... lâm vào cảnh khó khăn trong cuộc hành trình vươn khơi, khi đánh bắt không hiệu quả, thiếu vốn sắm chuyến, không có bạn đi thuyền.

Đời ngư phủ rất đỗi long đong trên biển khơi. Mỗi năm, ở Phú Yên có hàng chục trường hợp tàu bị nạn do thiên tai... Mới đây, đại diện Báo Lao Động và LĐLĐ Ninh Thuận đã kịp thời có mặt tại cảng Cà Ná để thăm hỏi, động viên, chia sẻ, trao 10 triệu đồng từ Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” cho những thuyền viên Phú Yên trên tàu bị nạn. Ông Kiều Đình Minh, Chủ tịch LĐLĐ Ninh Thuận, nói: “Món quà tuy nhỏ, nhưng chứa đựng cả tấm lòng của những nhà hảo tâm. Sắp tới đây, tỉnh Ninh Thuận sẽ thành lập nghiệp đoàn nghề cá để có điều kiện hỗ trợ cho ngư dân trong và ngoài tỉnh liên kết làm ăn, giúp đỡ nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển; vận động các đơn vị tài trợ hỗ trợ nhiều “tấm lưới nghĩa tình” để tàu cá bám biển”.

LƯU PHONG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek