Thứ Năm, 10/10/2024 10:22 SA
Khu tái định cư Phú Lạc:
Người dân đã xây dựng nhà
Thứ Hai, 27/02/2012 16:00 CH

Người dân tỏ ra đồng thuận với chủ trương của Nhà nước thực hiện việc di dời, nhường đất cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô. Tuy nhiên, ở khu tái định cư mới, họ cũng rất lo lắng cho việc mưu sinh.

Mới đây, gia đình ông Nguyễn Xuân Phương, hộ dân đầu tiên ở Vũng Rô (xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa) đã đến Khu tái định cư Phú Lạc mở móng xây dựng nhà ở, bắt đầu cuộc sống tái định cư nơi đây. Dự kiến đến 22/3, tất cả các hộ dân ở khu Bãi Chính, thôn Vũng Rô cũng sẽ chính thức trở thành công dân của khu tái định cư này.

Tai-dinh-cu120227.jpg

Gia đình ông Nguyễn Xuân Phương đầu tư 250 triệu đồng để xây dựng nhà tại khu tái định cư Phú Lạc - Ảnh: T.HỘI

ĐỒNG THUẬN VỀ NƠI Ở MỚI

Nhà ông Phương có năm người, được nhận một lô đất có diện tích 216m2, (9x24m). Ông Phương chi ra một nửa trong tổng số 500 triệu đồng tiền nhận đền bù hỗ trợ để xây một căn nhà cấp bốn, số tiền còn lại để dùng vào việc làm ăn hoặc gửi vào ngân hàng để sinh lợi. Ông Phương cho biết: “Tôi quyết định chọn ngày ra đây xây dựng nhà cửa, sớm ổn định cuộc sống. Cũng như gia đình tôi, những hộ còn lại ở khu Bãi Chính cũng muốn sớm ra đây, nhưng do họ đang chọn ngày lành tháng tốt để xây dựng nhà”.

Ông Huỳnh Ngọc Sương, Phó chủ tịch thường trực UBND huyện Đông Hòa, cho biết: “Ban đầu theo kế hoạch, huyện phân ra làm hai đợt di dời, nhưng các hộ dân đã đăng ký đi chung một đợt nên có khả năng đến giữa tháng 3/2012 các hộ dân sẽ di dời toàn bộ đến khu tái định cư Phú Lạc. Nhờ có sự đồng thuận cao của những hộ dân về chủ trương dân nhường đất cho dự án nên họ có sự phối hợp rất tốt với chính quyền và ngành chức năng trong việc di dời. Mọi việc diễn ra rất thuận lợi”.

Để việc di dời, giải phóng mặt bằng thực hiện đúng tiến độ, UBND huyện Đông Hòa đã thành lập Ban chỉ đạo di dời dân với 15 thành viên. Ban chỉ đạo này chia làm hai tổ, một tổ phụ trách ở nơi di dời, giải tỏa; một tổ phụ trách ở khu tái định cư để hỗ trợ, giải quyết những yêu cầu của người dân. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo UBND xã Hòa Xuân Nam lập thủ tục chuyển hộ khẩu các hộ dân tái định cư giao cho xã Hòa Hiệp Nam quản lý kịp thời để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống; Điện lực Đông Hòa cấp điện kịp thời khi các hộ dân đến ở; Trạm cấp nước Hòa Vinh cấp nước khi người dân có yêu cầu. Trước đó, huyện cũng đã sử dụng kinh phí của dự án làm một đoạn đường nối vào khu dân cư này để tiện việc chuyên chở tài sản, vật dụng của các gia đình ra khỏi khu vực dự án. Ngoài ra, huyện cũng vận động một doanh nghiệp vận tải đóng trên địa bàn huyện vận chuyển tài sản, vật dụng của người dân với giá thấp để giảm bớt tốn kém.

VẪN CÒN LO LẮNG

Theo ông Nguyễn Xuân Phương, người dân ở Bãi Chính xưa nay đã quen với việc nuôi trồng, đánh bắt hải sản trong khu vực vịnh Vũng Rô, chứ chưa quen đánh bắt ngoài khơi. Giờ đây, các hộ dân ở Vũng Rô đến ở khu tái định cư Phú Lạc dù rất gần biển nhưng không thể sống bằng nghề biển như ngư dân ở đây. “Ở khu tái định cư này, tôi đang lo lắng vì cả gia đình chưa xác định sẽ làm nghề gì để kiếm sống”, ông Phương nói.

Ông Nguyễn Hữu Công, một trong những công dân mới của khu tái định cư Phú Lạc xác định, trước mắt gia đình tôi vẫn phải sống với nghề đánh bắt tại quê cũ Vũng Rô, nơi đã cho nguồn thu nhập, nuôi sống những hộ dân ở Bãi Chính mấy chục năm qua. “Tuy Nhà nước có hỗ trợ tiền học nghề để có việc làm mới, nhưng tôi đã lớn tuổi rồi, biết học nghề gì đây? Chúng tôi mong rằng Nhà nước sớm tạo việc làm mới phù hợp cho chúng tôi để chúng tôi an cư lạc nghiệp”.

Tổng diện tích đất thu hồi để nhường đất cho dự án Nhà máy lọc dầu Vũng Rô là 185,1ha thuộc hai xã Hòa Tâm và xã Hòa Xuân Nam, tổng kinh phí đền bù, hỗ trợ 25,9 tỉ đồng. Trong số những hộ dân ở khu Bãi Chính, thôn Vũng Rô được bồi thường, hỗ trợ, có 24 hộ được bố trí vào ở Khu tái định cư Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam (huyện Đông Hòa) được tính với các loại giá đất từ 50.000 đồng, 90.000 đồng, 135.000 đồng và 200.000 đồng. Đối với 14 hộ nằm trong trường hợp mới tách hộ hoặc trước đây đã cấp đất tái định cư một lần, UBND huyện Đông Hòa đã trình UBND tỉnh xét cấp đất vào khu tái định cư này với giá 500.000đồng/m2.

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek