Thứ Năm, 10/10/2024 14:21 CH
“Sứ giả” hạnh phúc
Thứ Bảy, 25/02/2012 10:05 SA

Chính nhờ đi sâu đi sát cuộc sống của người dân địa phương cộng với sự nhạy cảm, tinh tế, kiên nhẫn nên những người phụ nữ làm công tác hòa giải ở cơ sở thường trở thành những “sứ giả” hòa bình được mọi người yêu mến.

 

trao-doi-120225.jpg

Cán bộ Hội Phụ nữ cơ sở cùng trao đổi kinh nghiệm xây dựng gia đình hạnh phúc - Ảnh: T.VĂN

Khác biệt về quan niệm, lối sống, bất đồng trong cách nuôi dạy con cái, kinh tế gia đình khó khăn… là những nguyên nhân khiến các đôi vợ chồng nảy sinh mâu thuẫn. Hơn nữa, khi xảy ra xung đột, nếu vợ hoặc chồng không biết cư xử khéo léo, dễ khiến gia đình họ đứng trước nguy cơ “tan đàn xẻ nghé”. Vì thế, những vấn đề thiết thực diễn ra trong cuộc sống hàng ngày liên quan đến cách ứng xử giữa cha mẹ - con cái, vợ - chồng, mẹ chồng - nàng dâu, bí quyết chung sống hòa thuận… luôn được chị Trần Thị Ngọc Oanh, Chủ tịch Hội LHPN xã An Thạch (huyện Tuy An) đưa vào bàn luận sôi nổi trong các buổi sinh hoạt CLB gia đình hạnh phúc, CLB phòng chống bạo lực trên địa bàn. Ở đó, các đôi vợ chồng trẻ không những được trang bị thêm kiến thức giữ gìn hạnh phúc gia đình, mà còn học hỏi thêm những kinh nghiệm sống, kinh nghiệm ứng xử từ những đôi vợ chồng lớn tuổi ở địa phương.

 

Chị N.T.L, một phụ nữ trong thôn Hội Tín, xã An Thạch, thổ lộ: “Nếu không có chị Oanh, không có Hội Phụ nữ và các anh chị trong tổ hòa giải giúp vợ chồng tôi biết được đâu là cái đúng cái sai, biết chia sẻ, thông cảm và bỏ qua những điều không hay để xây dựng cuộc sống hạnh phúc lâu dài”. Trước đây, chồng chị L hay uống rượu, mỗi lần say xỉn lại nạt nộ rồi “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay” với vợ. Chị L uất ức vì chồng không lo làm ăn, lại đánh đập chị vô duyên vô cớ, cộng với cuộc sống gia đình khó khăn, khiến chị không còn đủ sức chịu đựng. Biết được sự việc của vợ chồng chị, Hội Phụ nữ, các thành viên trong CLB phòng chống bạo lực gia đình trong tổ hòa giải của thôn đã tìm đến kiên trì chỉ ra những điểm hạn chế của hai vợ chồng, phân tích điều hơn lẽ thiệt, vợ chồng chị mới vượt qua hồi sóng gió.

 

Có không ít người cho rằng, mâu thuẫn vợ chồng là chuyện nội bộ của mỗi nhà nên người trong cuộc rất khó chịu khi người ngoài can thiệp. Người làm công tác hòa giải nếu không có tấm lòng, không có cái tâm, họ sẽ dễ bỏ cuộc. Hơn 30 năm làm công tác phụ nữ, rồi tham gia vào ban hòa giải của địa phương cũng là ngần ấy năm bà Cao Thị Nhung ở phường 2 (TP Tuy Hòa) có rất nhiều niềm vui, nỗi buồn. Mỗi lần hòa giải thành công một vụ việc nào đó, bà cảm thấy vui vì những gia đình “gương vỡ lại lành”, người trong khu phố thắt chặt tình làng nghĩa xóm. Bây giờ, tuy không còn làm công tác phụ nữ ở địa phương, nhưng bà Nhung đã trở thành “người quen” với gia đình chị T.T.C ở phường 2. Bởi nhờ bà, nhờ Hội Phụ nữ và các cán bộ hòa giải ở địa phương ngày ấy khuyên nhủ mà bây giờ chồng chị T.T.C đã ít say xỉn, lo làm ăn, cùng vợ chăm lo nuôi dạy con cái.

 

Để vợ (chồng) bỏ qua những lỗi lầm, thiếu sót của “đối phương” trở lại chung sống thuận hòa, êm đẹp là chuyện không hề dễ dàng với những người làm công tác hòa giải ở cơ sở. Chị Oanh, bà Nhung đều nói rằng: Người làm công tác hòa giải phải tìm hiểu kỹ vụ việc, có cái nhìn khách quan thì mới có thể giải quyết vấn đề tận gốc.

 

DUYÊN HẢI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek