Thứ Năm, 10/10/2024 22:16 CH
Báo động tình trạng xâm hại trẻ em
Thứ Ba, 21/02/2012 14:00 CH

Theo thống kê của các ngành chức năng, những năm gần đây, trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, nhất là xâm hại tình dục và bạo hành trẻ em có chiều hướng gia tăng, đặc biệt ở vùng nông thôn.

tre120221.jpg

Cần tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh cho trẻ em. Trong ảnh: Nhóm trẻ em tham gia vẽ tranh do Tỉnh Đoàn tổ chức - Ảnh: K.CHI

NHỨC NHỐI TRẺ BỊ XÂM HẠI

Sau Tết Nguyên đán, đoàn công tác của Trung tâm Công tác xã hội, trẻ em (Sở LĐ-TB-XH Phú Yên) đã về huyện Đồng Xuân để tiếp cận, tư vấn tâm lý cho em Trần Thị Ngọc A, 9 tuổi, thôn Tân Phú, xã Xuân Sơn Nam (huyện Đồng Xuân), vừa bị một người láng giềng xâm hại tình dục. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, mẹ A kể: Mùng 6 Tết Nguyên đán (28/1/2012), khi chị và con gái út đi ngang qua nhà người hàng xóm, con gái phát hiện đôi dép của A trước sân nhà nên nói với mẹ. Thấy vậy, chị liền ghé vô nhà hàng xóm và đẩy cửa bước vào nhìn thấy Phạm Ngọc S, 21 tuổi, ở cùng thôn đang lúi húi mặc quần áo, chị liền hỏi S: A đâu mà sao dép nó ở đây? S ấp a ấp úng nói: A mới vừa chạy đi chơi đâu đó. Lúc sau, chị thấy bé A từ dưới nhà đi lên, đầu tóc bù xù. Chị vội dẫn con về nhà và kiểm tra thân thể con gái thì thấy trầy xước một vài chỗ, chị gặng hỏi mới biết S đã dụ bé A và xâm hại thân thể bé. Ngay lập tức chị sang nhà hỏi S và báo cho người nhà S biết. Về phần mình, chị đưa con đi kiểm tra và gọi điện báo cho các ngành chức năng. S bị công an bắt ngay để đưa ra xét xử.

Chị Trang cho biết, từ ngày sự việc xảy ra, chị có nhỏ to tâm sự thì được bé A cho biết vì bị S hăm dọa nên cô bé không dám nói với ai. Khi được các cán bộ, chuyên viên phụ trách trẻ em của Sở LĐ-TB-XH tư vấn, giảng giải và được sự động viên của gia đình, bé A đang dần trở lại tâm trạng bình thường.

Cũng trong tháng 1/2012, dư luận xã Hòa Thịnh (huyện Tây Hòa) cũng bàng hoàng về việc cha cạo trọc đầu con gái ruột mới 4 tuổi. Năm 2011, chị Thoa - mẹ của bé gái này bỏ về nhà mẹ ruột để ở, sau đó vào TP Hồ Chí Minh học uốn tóc. Anh Thơ ở nhà bán cà phê, con gái ở với bà ngoại. Vì quá nhớ vợ, muốn vợ con quay về với gia đình nên anh Thơ đã nhiều lần dẫn con về, giam trong nhà, rồi cắt tóc con để gây áp lực với gia đình bên vợ, mong vợ quay về. Nhưng anh đâu biết rằng vì tình thương mà anh đã xâm hại, ngược đãi đứa con bé bỏng của mình, dẫn đến vợ đòi ly hôn, gởi đơn đến các ngành chức năng nhờ can thiệp vì con bị xâm hại, bạo hành.

VAI TRÒ CỦA PHỤ HUYNH QUAN TRỌNG NHẤT

Theo bà Phạm Thị Tương Lai, Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH Phú Yên, tình trạng xâm hại, bạo lực đối với trẻ em diễn biến phức tạp, nhiều vụ chưa được phát hiện và xử lý kịp thời. Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do các nguồn lực dành cho việc chăm sóc, hỗ trợ trẻ em còn hạn chế; nhiều trẻ em khó khăn cần sự trợ giúp nhưng chưa tiếp cận được các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ kịp thời. Số vụ án xâm hại trẻ em xảy ra chủ yếu tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Một trong những nguyên nhân rất dễ nhận thấy nữa đó là các bậc cha mẹ còn thiếu kiến thức cũng như chủ quan, không hướng dẫn con cách phòng tránh bị xâm hại. Đó là chưa kể đến một số trường hợp mặc dù cha mẹ biết là con mình bị xâm hại nhưng vẫn cứ cố tình che giấu và không tố cáo tội phạm vì sợ ảnh hưởng đến danh dự của con em, gia đình. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến cho những kẻ có hành vi xâm hại tình dục trẻ em vẫn tiếp tục có những hành vi đồi bại. Bên cạnh đó, nhiều bậc cha mẹ do việc mưu sinh đã buông lỏng quản lý cũng như ý thức giáo dục con cái về giới tính. Để phòng ngừa nạn xâm hại trẻ em, vai trò, trách nhiệm của cha mẹ vẫn là quan trọng nhất. Không ít gia đình vì bận rộn công việc hoặc chủ quan khi nghĩ con chơi lòng vòng trong xóm hoặc ở trong nhà với người thân mà quên rằng các cháu gái hoàn toàn có nguy cơ bị xâm hại tình dục. Cha mẹ có thể dạy con cách tự bảo vệ mình. Khi thấy con cái có dấu hiệu bị thương tổn trên người, đặc biệt ở vùng kín hay tâm trạng lơ mơ, bất an thì phụ huynh nên tìm hiểu nguyên nhân và báo với chính quyền địa phương ngay khi biết con bị xâm hại. Vì theo bà Lai, nếu để quá lâu, trẻ bị xâm hại rất dễ bị ảnh hưởng đến thể chất, tâm lý và tinh thần, gây hiệu ứng xấu đối với sự phát triển của trẻ.

Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em giai đoạn 2011-2015, tỉnh Phú Yên sẽ tập trung tổ chức các hoạt động trị liệu tâm lý và phục hồi sức khỏe cho trẻ em bị xâm hại tình dục; tổ chức đào tạo về các kỹ năng hòa nhập cộng đồng, kỹ năng tự bảo vệ mình khỏi bị xâm hại tình dục và bạo lực; kỹ năng tham gia các hoạt động xã hội ở cộng đồng; tổ chức trợ giúp trẻ em về đời sống khó khăn, trợ giúp các dịch vụ y tế khi cần thiết; trợ giúp các lớp hướng nghiệp, dạy nghề và trợ giúp các em tự tạo việc làm khi đến tuổi lao động và tiếp cận các dịch vụ xã hội khác dành cho trẻ em.

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek