Thứ Hai, 07/10/2024 17:29 CH
Thành lập bảy đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm gia cầm
Thứ Ba, 14/02/2012 08:00 SA

* Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng bắt đầu từ 15/2

Bộ NN-PTNT vừa có quyết định thành lập bảy đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm tại 48 tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có Phú Yên. Các đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra, đánh giá tình hình dịch và hoạt động phòng, chống dịch cúm trên đàn gia cầm cũng như công tác chỉ đạo, chuẩn bị vật tư, trang thiết bị, hóa chất và triển khai chống dịch cúm trên đàn gia cầm. Bên cạnh đó, các đoàn cũng kiểm tra công tác tổ chức theo dõi, giám sát để phát hiện các ổ dịch; báo cáo dịch, quản lý và kiểm soát các ổ dịch; tiêm phòng trước và sau khi có dịch cúm gia cầm. Tỉnh Phú Yên nằm trong đoàn kiểm tra số 6 cùng với các tỉnh: Quảng Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Bình Định, Đắk Nông, Lâm Đồng và Đắk Lắk.

Theo thông báo của Cục Thú y, tại Hải Phòng, từ ngày 5/2, đàn vịt 1.470 con vịt 49 ngày tuổi của một hộ chăn nuôi ở tổ dân phố Quảng Luận, phường Đa Phúc, quận Dương Kinh có biểu hiện mắc bệnh và chết rải rác 460 con với các triệu chứng đặc trưng của bệnh cúm. Chi cục Thú y đã lấy mẫu gửi xét nghiệm, kết quả dương tính với cúm gia cầm H5N1. Chi cục Thú y cùng địa phương đã tiến hành tiêu hủy toàn bộ đàn vịt và triển khai áp dụng các biện pháp chống dịch theo quy định.

Hiện nay, cả nước còn tỉnh Thanh Hóa, Quảng Trị, Sóc Trăng, Hà Nam, Hải Dương và Hải Phòng có dịch cúm gia cầm chưa qua 21 ngày.

* Bộ NN-PTNT đã có văn bản đề nghị các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương triển khai “Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường toàn quốc” từ 15/2 đến 15/3, nhằmchủ động ngăn chặn dịch bệnh gia súc,

gia cầm kịp thời. Theo đó,  các cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung, cầnphát quang cây cỏ xung quanh chuồng nuôi, quét dọn thu gom phân rác để đốt hoặc chôn, khơi thông cống rãnh. Đồng thời, tiêu độc toàn bộ chuồng trại, khu vực chăn nuôi và vùng phụ cận mỗi tuần 1 lần. Các hộ gia đình chăn nuôi gia súc, gia cầm ngoài việc quét dọn sạch sẽ khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm, phải phun thuốc sát trùng toàn bộ khu vực nuôi nhốt gia súc, gia cầm và vùng phụ cận mỗi tuần một lần. Hàng ngày, cơ sở ấp nở gia cầm, thủy cầmphải phun tiêu độc khử trùng toàn bộ diện tích cơ sở ấp trứng, đường ra vào cơ sở ấp trứng, các phương tiện vận chuyển trứng giống và gia cầm mới ấp nở…

Q. THUẦN (tổng hợp từ chinhphu)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek