Thứ Hai, 07/10/2024 17:27 CH
Tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo:
Trách nhiệm của mỗi ngư dân
Thứ Hai, 13/02/2012 11:00 SA

Báo Phú Yên phỏng vấn bà Trần Thị Mai Hồng, Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh về chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong việc giúp ngư dân đẩy mạnh liên kết hợp tác trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm và bảo vệ chủ quyền biển đảo trong thời gian đến.

* Bà đánh giá thế nào về chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong thời gian qua?

mai-hong120213.jpg

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Trần Thị Mai Hồng - Ảnh: T.HIẾU

- Chương trình phối hợp giữa Hội nông dân (HND) và Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh giai đoạn 2006-2011 đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nông dân, ngư dân ven biển. Đó là việc tổ chức gần 2.000 buổi tuyên truyền cho hơn 25.000 lượt cán bộ, hội viên nông dân khu vực ven biển nhận thức về việc bảo vệ chủ quyền biên giới; am hiểu về Luật Đất đai, Luật Biên giới quốc gia; các văn bản, nghị quyết của Đảng, tham gia các cuộc thi tìm hiểu biển đảo Việt Nam… Lãnh đạo các cấp HND và BĐBP chỉ đạo tốt công tác tuyên truyền tạo nhận thức phát triển sản xuất gắn liền với bảo vệ chủ quyền quốc gia cho cán bộ, hội viên HND. Từ đó, hội viên, nông dân tham gia vào các phong trào, nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo; thi đua xây dựng nông thôn mới; tham gia bảo đảm quốc phòng an ninh.

* Qua chương trình phối hợp đã xuất hiện những mô hình phát triển kinh tế xã hội nào, thưa bà?

- Thứ nhất là mô hình vận động ngư dân giúp nhau cứu hộ, cứu nạn trên biển ở TP Tuy Hòa; mô hình tổ tàu thuyền an toàn ở Đông Hòa; mô hình nông dân tham gia bảo vệ môi trường xung quanh khu vực biển ở TX Sông Cầu; mô hình dự án giúp nông dân thân thiện với môi trường khu vực ven biển. Thứ hai là mô hình vận động nông dân tham gia phong trào quần chúng tự quản đấu tranh phòng chống tội phạm. Đến nay, 102 tổ tàu thuyền an toàn được thành lập với gần 759 phương tiện đánh bắt trên biển, vận động 51 lượt phương tiện với 500 lao động để chống xâm nhập vùng biển; hòa giải thành công 217 vụ va chạm tàu thuyền và ngư lưới cụ trên biển, thỏa thuận đền bù thiệt hại cho nông dân trên 1,4 tỉ đồng. Thứ ba là mô hình củng cố tổ chức HND cơ sở vững mạnh. Bốn đơn vị khu vực ven biển là TX Sông Cầu, TP Tuy Hòa, huyện Tuy An và huyện Đông Hòa trong 5 năm qua đã phối hợp vận động phát triển hơn 7.200 hội viên mới, phát thẻ cho gần 9.000 hội viên; tổ chức được ba lớp truyền đạt kiến thức quốc phòng cho 370 hội viên thường xuyên làm nghề trên biển. Đồng thời, củng cố 32 chi hội và 78 tổ hội làm nòng cốt xây dựng địa phương đạt được mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Ca-ngu-moi-120213.jpg

Ngư dân Phú Yên vận chuyển cá từ tàu lên bờ sau chuyến biển dài ngày. - Ảnh: M.NGUYỆT

* Để đẩy mạnh liên kết hợp tác trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo, chương trình sẽ được triển khai như thế nào trong thời gian đến?

- Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 5 năm qua, HND và BĐBP tỉnh đã đề ra một số nội dung trọng tâm. Thứ nhất, việc phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, nhà nước, địa phương về biên giới, chủ quyền biển đảo của Việt Nam, Luật Đất đai và các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng để hội viên, nông dân hiểu rõ và có trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo; đồng thời đẩy mạnh thực hiện hiệu quả ba phong trào thi đua của Hội là nông dân thi đua sản xuất giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng, trong đó chú trọng nhân rộng các mô hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi; hướng nông dân đẩy mạnh liên kết, hợp tác trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Trong cuối tháng 3 này, HND tỉnh sẽ phối hợp Sở NN-PTNT tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2010-2012, nhân rộng các mô hình mới và có hiệu quả trên các lĩnh vực nông, lâm, trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng, khai thác và đánh bắt thủy, hải sản. Thứ hai, tiếp tục phối hợp quán triệt tổ chức thực hiện Nghị quyết 26/NQTW của BCH Trung ương Đảng (khóa X) về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Đề án của Trung ương HND Việt Nam về “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020”; nâng cao chất lượng hiệu quả của phong trào “quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển và an ninh trật tự thôn, khu phố khu vực ven biển”.

hoi-nghi120213.jpg

Tặng giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt chương trình phối hợp giữa Hội Nông dân và Bộ đội Biên phòng - Ảnh: T.HIẾU

* Để chương trình phối hợp ngày càng được nâng cao và hiệu quả, HND và BĐBP tỉnh có những biện pháp gì?

- HND và BĐBP tỉnh tiếp tục triển khai chương trình phối hợp giai đoạn 2011-2016 sâu rộng đến các cấp hội và các đơn vị Biên phòng khu vực ven biển; tổ chức nhân rộng một số mô hình tổ tàu thuyền an toàn hoạt động có hiệu quả, tăng cường sự hỗ trợ về công cụ và công tác nghiệp vụ cho những lực lượng tham gia đánh bắt trên biển để tự bảo vệ bản thân, bảo vệ thành quả mình làm được và bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo; Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của BTV, BCH Hội Nông dân và lãnh đạo, chỉ huy BĐBP; gắn chặt với cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các cấp địa phương để có sự chỉ đạo đồng bộ. Các phong trào thi đua trong 2 lực lượng gắn với phong trào thi đua của địa phương được đẩy mạnh, định kỳ 6 tháng một lần sơ kết rút kinh nghiệm và thường xuyên thông tin cho nhau về kết quả hoạt động để có biện pháp tổ chức thực hiện tốt hơn, phát hiện những nhân tố mới của mô hình mới khu vực ven biển để kịp thời động viên, có khen thưởng xứng đáng.

* Xin cảm ơn bà!

TRUNG HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek