Thứ Ba, 08/10/2024 07:29 SA
Doanh nghiệp khó tuyển lao động
Thứ Năm, 02/02/2012 14:00 CH

Hàng loạt doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đang có nhu cầu tuyển dụng lượng lớn lao động phổ thông. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng tuyển đủ lao động đđáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh, dù tăng lương và đưa ra các chính sách đãi ngộ.

 

anh-ld120202.jpg

Doanh nghiệp thuê xe đưa người lao động đi làm việc ngoài tỉnh - Ảnh: N.HÂN

TĂNG LƯƠNG, NHIỀU CHẾ ĐỘ ĐÃI NGỘ

 

Ngay thời điểm trước Tết Nhâm Thìn, nhiều doanh nghiệp đã đăng thông tin tuyển dụng lao động. Để đáp ứng mở rộng sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp tranh nhau tuyển dụng lao động. Dạo một vòng qua các trung tâm giới thiệu việc làm đóng trên địa bàn TP Tuy Hòa, rất dễ bắt gặp thông báo: “Cần tuyển gấp”, “Tuyển ngay”... lao động của các doanh nghiệp. Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm cho thấy, nhiều đơn vị cần tuyển một lượng lớn lao động phổ thông. Những ngành nghề thường thiếu hụt lao động trong thời gian này là nhóm: dệt - may - giày da, chế biến thực phẩm, nhựa - bao bì, xây dựng, cơ khí, điện tử...

 

Công ty TNHH Yazaki Eds Việt Nam chuyên sản xuất hệ thống dẫn điện cho ô tô, do nhu cầu mở rộng sản xuất cần tuyển 1.000 công nhân; Công ty Esquel Garment Manufacturing (Việt Nam) tại tỉnh Bình Dương cần tuyển 200 công nhân may có tay nghề; Khu chế xuất Tân Thuận, quận 7, TP Hồ Chí Minh đang cần tuyển 500 công nhân nữ lắp ráp linh kiện điện tử; Khu công nghiệp II – TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) tuyển 1.000 lao động nam, nữ đứng máy dệt sợi; Khu công nghiệp Mỹ Phước 3 (Bến Cát, Bình Dương) tuyển 800 lao động chuyên sản xuất ván nhựa, 400 công nhân sản xuất các phụ kiện điện thoại di động. Những doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Kon Tum cần vài nghìn công nhân chuyên sản xuất đồ gỗ xuất khẩu, giày da… Để thu hút nguồn lao động, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách đãi ngộ để thu hút người lao động. Ngoài mức lương chính thức, người lao động còn hưởng các ưu đãi như phụ cấp nhà trọ và tiền xăng xe, phụ cấp nhà trẻ (tối đa hai bé), thưởng chuyên cần, thưởng năng suất, bao bữa ăn miễn phí trong ca, được nghỉ phép năm, được cấp phát hai bộ đồng phục và hai đôi giày bảo hộ/năm, tổ chức cho công nhân du lịch hàng năm, hưởng tháng lương 13, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng, khám sức khỏe định kỳ và công ty tạo cơ hội cho công nhân thăng tiến lên tổ trưởng, văn phòng, quản lý…

 

Ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Công đoàn Phú Yên, cho biết: “Năm nào cũng vậy, sau tết, một lượng lớn lao động không quay trở lại doanh nghiệp cũ để làm việc mà “nhảy” sang nơi làm việc mới có chế độ đãi ngộ tốt hơn là một trong những nguyên nhân gây biến động thị trường lao động đầu năm như hiện nay. Vì vậy, đây là thời gian các trung tâm giới thiệu việc làm ráo riết tuyển dụng cho các doanh nghiệp”.

 

tvvl120202.jpg

Đại diện các doanh nghiệp tư vấn tuyển lao động Phú Yên. - Ảnh: N.HÂN

VẪN THIẾU HỤT LAO ĐỘNG

 

Không chỉ các doanh nghiệp hoạt động với quy mô lớn, mà các cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn TP Tuy Hòa cũng treo bảng tuyển dụng lao động, hầu hết là những việc làm có tính thời vụ. Phần lớn, mức lương từ 1 triệu đồng/tháng, ngoài ra còn có tiền tăng ca, thưởng... Vậy nhưng, khá nhiều nơi vẫn chưa tuyển được lao động. Nhìn chung, các doanh nghiệp đều tăng lương cho người lao động, song so với giá cả tăng thì mức thu nhập này vẫn chưa thu hút được người lao động.

 

Các chuyên viên tư vấn việc làm cho biết, trước và sau tết, doanh nghiệp mở rộng quy mô sản xuất vì nhận nhiều đơn hàng nên cần lao động nhưng rất khó tuyển. Nguyên nhân, phần lớn lao động đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp thì không muốn tìm công việc mới vì chờ lương và thưởng tết cuối năm. Nhiều lao động chưa muốn đi làm vì còn tâm lý muốn nghỉ ngơi, từ từ tìm việc làm mới. Những lao động vừa nghỉ việc thì được trợ cấp thất nghiệp ba tháng nên đủng đỉnh chờ hết tháng Giêng để chọn việc…”. Ông Đinh Quốc Văn, Giám đốc Trung tâm Dạy nghề Công đoàn, cho biết thêm: Trong tết, các doanh nghiệp ráo riết tổ chức thưởng tết nhằm giữ chân người lao động. Mặc dù đã hạn chế được phần nào chuyện “nhảy” việc sau khi nghỉ tết nhưng tình trạng người lao động bỏ làm vẫn phổ biến, khiến không ít doanh nghiệp phải “đỏ mắt” tìm lao động. Tuy nhiên, theo dự báo tình hình lao động năm nay sẽ bớt căng thẳng hơn so mọi năm.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Nói trước, làm trước
Thứ Tư, 01/02/2012 13:00 CH
Đi dân nhớ, ở dân thương
Thứ Tư, 01/02/2012 10:00 SA
Bịt mũi xem hội
Thứ Tư, 01/02/2012 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek