Thứ Tư, 09/10/2024 07:29 SA
Câu chuyện làm mẹ
Thứ Bảy, 07/01/2012 15:00 CH

Nhiều bố mẹ thật sự khó khăn trong việc hiểu con cái vì bận bịu với công việc mưu sinh, vô tình tạo sự ngăn cách với con. Vì vậy, cần giành thời gian tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng để các con cảm nhận được tình cảm của bố mẹ. Từ đó, tạo điều kiện cho các em phát triển tư duy, hướng các em vào lối sống lành mạnh…

Me-va120107.jpg

Con cái luôn cần sự gần gũi, chia sẻ của mẹ - Ảnh: M.NGUYỆT

Vất vả với công việc buôn bán cả ngày nhưng khi về đến nhà nghe tiếng con là chị T.L (xã Hòa Vinh, huyện Đông Hòa) như tan biến mọi mệt mỏi. Chị cho biết: “Các cháu đang tuổi ăn, tuổi lớn nên cần phải quan tâm những suy nghĩ của chúng để dạy dỗ cho phù hợp”

Nuôi con thời hiện đại, ngoài việc theo dõi sự phát triển về cân nặng, chiều cao và học tập, cần nhớ rằng, các em cũng có những nhu cầu tình cảm riêng tư rất lớn. Hiểu được điều đó nên chị T.L ngoài chăm lo việc học cho con, còn thường xuyên tìm hiểu, tâm sự và làm chỗ dựa để con giải bày nỗi lòng. Do đó, N.K, học sinh Trường PTTH Lê Trung Kiên, con gái chị rất hay chuyện trò với mẹ.

Tình cờ trong một lần, chị phát hiện con gái mình yêu thầm một thầy giáo dạy trong trường. Chị lặng lẽ theo dõi những diễn biến tâm lý từng ngày của con. Nhiều hôm, về nhà N.K vội vã vào phòng riêng tự nhốt mình khiến cho chị rất lo. Bằng trái tim của một người mẹ, chị đã nhẹ nhàng tiếp cận và lắng nghe suy nghĩ của con. Vấn đề đặt ra ở đây là cô bé từ chỗ hay nhờ thầy tư vấn bài vở nên đem lòng “trộm nhớ” và nói thẳng với chị “Con muốn mẹ hãy để cho con được làm bạn của thầy. Con hứa với mẹ là sẽ học ngày càng tốt hơn và sẽ giữ mình trong mọi hoàn cảnh”. Tuy cảm thấy không được yên tâm cho lắm nhưng chị vẫn tôn trọng quyết định của con. Chị tâm sự: “Tôi rất tôn trọng những suy nghĩ của nó nhưng thật sự đau lòng nếu mỗi ngày cháu cứ lún sâu vào đường tình mà quên đi học hành thì quả là một điều không phải”

Ban đầu N.K bực bội, cáu gắt vì cho rằng mẹ đang “xâm phạm đời tư” của mình. Nhưng sau đó, qua thủ thỉ nhiều lần giữa hai mẹ con, N.K đã hiểu nhiệm vụ lớn nhất của mình là học tập và quên lần những rung động mong manh ấy…

Cũng như bao ngày đi làm chị M.T (TP Tuy Hòa) rất vội vã, nên sinh nhật của con trai V.D, chị cũng không nhớ. V.D vội nhắc: “Mẹ ơi! Tối nay, mẹ về sớm nấu cho con vài món ăn ngon nha. Con sẽ đưa một vài người bạn về dự sinh nhật đấy”. Chị đồng ý và hứa sẽ về nhà sớm. V.D tin rằng sinh nhật lần thứ 15 của mình chắc có nhiều niềm vui.

Chị M.T mãi mê công việc đến tối mịt mới về. Đến nhà, chị thấy V.D và các bạn đang loay hoay nhặt rau và chiên trứng cho bữa tiệc sinh nhật. Mệt mỏi, lạnh nhạt nhìn con, rồi chị vào phòng bỏ mặc con. Ngày hôm ấy, với V.D chỉ có nước mắt. V.D không khóc vì không quà, không bánh mà khóc vì sự thờ ơ của mẹ. V.D tự nghĩ: “Chỉ một câu chúc thôi mà mẹ cũng không có”.

Hôm sau, chị M.T gọi V.D đến và rút tiền ra đưa cho con trai và nói: “Mẹ xin lỗi vì hôm qua mẹ rất bận. Con hãy dùng số tiền này, tự mua những đồ dùng mà con thích đi, thiếu bao nhiêu thì nói mẹ. Đây, con lấy thêm rồi dẫn những người bạn thân đi ăn tiệm đi nhé, con trai”.

Cầm mấy trăm ngàn của mẹ đưa, V.D thấy mẹ trở nên xa lạ như một người dưng. V.D biết rằng tiền mẹ đưa chính là mồ hôi mẹ đổ ra nhưng điều V.D cần chính là sự áp ấm trong gia đình. Chị M.T cứ nghĩ đơn giản chỉ cần đưa tiền cho V.D là được, còn việc mình hứa hẹn với V.D chắc là V.D cũng không quan tâm làm gì. V.D trở nên trầm lắng hơn, không tâm sự hay kể cho mẹ nghe bất kỳ chuyện gì trong cuộc sống hàng ngày.

Theo giảng viên tâm lý Nguyễn Thị Nhượng (Trường đại học Phú Yên), có hiểu con thì mới dạy được con. Cha mẹ cần biết và hiểu rõ con mình muốn gì, cần gì, tâm trạng của con ra sao để có những tác động tích cực và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của con qua từng giai đoạn phát triển. Trên cơ sở hiểu con sẽ tự tạo cho mình các kỹ năng dạy con. Đó là yếu tố quan trọng hỗ trợ trẻ phát triển thuận lợi.

MAI KIÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek