Thứ Tư, 09/10/2024 08:12 SA
Cán bộ nữ “hai giỏi”
Thứ Bảy, 07/01/2012 10:00 SA

Nhiều đề tài nghiên cứu của một cán bộ nữ đã mang lại lợi ích cho nhiều người nhưng bà không muốn ai biết đến vì “đó là những khát vọng, những điều mà mình muốn làm”. Đó là ThS Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên, nhiều năm liền được Trung ương, UBND tỉnh khen về những sáng kiến và đạt danh hiệu phụ nữ hai giỏi.

doi-thoai120117.jpg

ThS Đỗ Thị Như Mai, Phó chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ Phú Yên đang tư vấn chăm sóc SKSS cho trẻ vị thành niên ở TX Sông Cầu - Ảnh: T.THẢO

NHIỀU SÁNG KIẾN HỮU ÍCH

Gần 30 năm làm công tác dân số, bà Mai đã cùng với cộng sự xây dựng 11 đề tài nghiên cứu, sáng kiến thực tiễn nhằm nâng cao chất lượng công tác chuyên môn của ngành. Bà Mai chia sẻ: “Năm nào dù có bận rộn đến đâu tôi cũng phải xây dựng một kế hoạch cụ thể để đăng ký thực hiện một đề tài. Ngoài mục đích phục vụ cho công tác còn giúp nâng cao trình độ chuyên môn. Năm nào không có đề tài nghiên cứu là coi như năm đó thất bại và thấy nhớ lắm!”

Công tác DS-KHHGĐ ở Phú Yên đạt được những kết quả cao trong thời gian qua là nhờ vào sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cộng tác viên (CTV) DS-KHHGĐ cơ sở. Thế nhưng thù lao cho CTV hàng tháng thì rất ít ỏi (từ 15.000 đồng/tháng năm 1993 tăng lên 50.000 đồng/tháng năm 2006). Điều đó làm bà trăn trở và cố gắng nghỉ cách để tăng thêm. Không thể hành động suông, bà đã lập đề tài “Đánh giá hoạt động của đội ngũ CTV dân số cơ sở”. Sau khi đánh giá hoạt động của đội ngũ cán bộ DS-KHHGĐ cơ sở, thu thập nhiều ý kiến của lãnh đạo xã, huyện, tỉnh, đến kỳ họp HĐND thứ 12 khóa V, bà trình ra và được thông qua tăng thêm cho mỗi CTV 30.000 đồng/người/tháng, nâng mức thù lao lên 80.000đồng/người/tháng. Đồng thời, khen thưởng cho các địa bàn thôn, buôn, khu phố không có người sinh con thứ 3 trở lên từ 5 năm liền 2 triệu đồng, xã không có người sinh con thứ 3 trở lên 3 năm liền được thưởng 50 triệu đồng và 5 năm liền được thưởng 100 triệu đồng. Chính điều này đã động viên cho đội ngũ CTV, các địa phương giữ vững địa bàn không có người sinh con thứ 3 trở lên, góp phần giảm tỉ lệ gia tăng dân số.

Khi được giao phụ trách hệ thông tin chuyên ngành là một lĩnh vực đòi hỏi nhiều công sức để xây dựng kho thông tin điện tử các cấp, bà Mai nghĩ chắc khó mà đảm nhận được. Thế nhưng sau một năm, hệ thông tin chuyên ngành đã đi vào ổn định và thành công trong việc in danh sách cử tri bầu cử. Đề tài này được Trung ương đánh giá rất cao và chỉ đạo triển khai thực hiện ở các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm 2008, trong lúc chia tách, giải thể bộ máy công tác DS-KHHGĐ khiến một số người dao động, tỉ lệ sinh con thứ 3 lại tăng lên, mất cân bằng giới tính xảy ra. Trước tình hình đó, bà Mai đã miệt mài nghiên cứu và hoàn thành đề tài “Tình hình giảm mức sinh tỉnh Phú Yên” nên năm đó mức sinh của tỉnh vẫn giữ vững.

Chỉ tính riêng năm 2010, bà Mai thực hiện liền 3 đề tài có giá trị về chăm sóc sức khỏe cho người dân tộc thiểu số, vị thành niên, thanh niên và giảm thiểu mất cân bằng giới tính. Ngoài ra, bà còn được các tỉnh trong khu vực mời giảng dạy cho đội ngũ cán bộ làm công tác DS-KHHGĐ và đến giao lưu học hỏi kinh nghiệm.

GIỎI VIỆC NƯỚC, ĐẢM VIỆC NHÀ

Hiện nay, tỉnh Phú Yên đã đạt mức sinh thay thế, có được kết quả ấy là cũng nhờ áp dụng những sáng kiến của bà Mai. Thế nhưng, một số địa phương còn coi nhẹ công tác này. Do đó, bà Mai tiếp tục kiên định và quyết liệt trong chỉ đạo với quan điểm tập trung cho cơ sở, tạo điều kiện cho cơ sở tích cực, chủ động, công khai để mang lại hiệu quả tích cực.

Để thực hiện tốt công tác truyền thông, tiền đề cho sự thành công của thực hiện kế hoạch năm, bà đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể viết bài tuyên truyền. Vì vậy, mặc dù cán bộ cơ quan vừa ít, vừa mới nhưng không để xảy ra sai sót nào. Cụ thể, cơ quan đã sản xuất bản tin truyền thông hàng quý, tuyển tập thơ ca hò vè về ngành dân số, băng ghi hình về chăm sóc sức khỏe sinh sản, ra mắt trang web của ngành, đặc biệt, năm 2011, bà cùng cộng sự đã nhận giải A cho bộ ảnh tuyên truyền dân số… Là lãnh đạo cơ quan, bà luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và không để tình trạng tham nhũng xảy ra. Đồng thời, bà còn động viên, hỗ trợ anh chị em tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng sáng kiến cải tiến kỹ thuật vào công việc. Kết quả có 3/4 đề tài được đánh giá cao.

Đây là niềm vui và vinh dự của bản thân bà Mai sau nhiều năm vượt khó, nhiệt tâm phấn đấu vì chính sách DS-KHHGĐ, góp phần làm chuyển đổi nhận thức của người dân trong việc thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, giảm nhanh tỉ lệ phát triển dân số ở địa phương. Bà Mai bộc bạch: “Đến với ngành dân số với tôi như cái duyên. Và tôi mong cái duyên ấy gắn bó với tôi suốt đời”.

Dù bận nhiều công việc, nhưng bà Mai vẫn sắp xếp thời gian vừa lo cho chồng, chăm sóc, dạy dỗ hai đứa con học hành chu đáo. Một cháu hiện đang học cao học tại Trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh. Cháu thứ hai là học sinh của Trường năng khiếu TP Hồ Chí Minh. Gia đình chị luôn tham gia các phong trào và gương mẫu trong hoạt động tại khu dân cư.

Với những đóng góp của mình nhiều năm liền Chi cục DS-KHHGĐ là điểm sáng về công tác DS-KHHGĐ của cả nước, là cơ quan văn hóa. Bản thân bà vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Trung ương, UBND tỉnh, Sở Y tế, huy chương “Vì sự nghiệp dân số”. Nhìn gương mặt và nụ cười rạng rỡ của bà Mai, tôi hiểu được trong đó có cả một quá trình kiên trì, tích cực, làm việc vất vả và cả niềm đam mê, hạnh phúc, hy sinh thầm lặng để mang niềm vui đến cho mọi người, giúp nhiều gia đình nhẹ bớt lo toan trong cuộc sống.

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek