Thứ Tư, 09/10/2024 09:24 SA
Nghề mọn nuôi con thành tài
Thứ Sáu, 06/01/2012 18:00 CH

“Cửa hàng” là góc đường, bảng hiệu là tấm ván với mấy chữ ngắn gọn “ép dẻo, đánh máy chữ…”. Từ những đồng tiền kiếm được từ nghề mọn này, ông Võ Vụ (phường 6, TP Tuy Hòa) đã chắp cánh ước mơ đẹp cho năm người con trưởng thành: một giáo viên mầm non, hai bác sĩ đang làm việc tại Viện Tim TP Hồ Chí Minh, một kỹ sư xây dựng và một cử nhân tin học.

 

ep-deo120106.jpg

Niềm vui khi làm đẹp cho những giấy tờ cũ - Ảnh: T.THẢO

NGƯỜI CHA GIÀU NGHỊ LỰC

 

Người trong khu phố gọi ông Vụ là “ông giàu nghị lực”. Bởi lẽ, trong hoàn cảnh “3 không”: không vốn, không bằng cấp, không tay nghề lại bị mất hai chân nhưng ông vẫn cặm cụi làm rất nhiều nghề từ bán bánh bèo, vá áo mưa, bán vé số dạo và giờ đây là ép dẻo, đánh máy…

 

Mùa mưa, trời lạnh, ở tuổi 73, ông Vụ vẫn cưỡi “con ngựa sắt” cũ kỹ đến nơi làm. Phương tiện hành nghề của ông khá đơn giản: một chiếc bàn nhỏ, vài tấm bìa nhựa và một cái máy ép dẻo. Bấy nhiêu thứ đó giúp ông hoàn thành công việc một cách dễ dàng. Những ngày mưa khách vắng nhưng ông vẫn dọn đồ nghề ra. Vừa hít hà vì lạnh và đau nhức ở chân ông vừa nói: “Nếu không đi làm thì trễ nãi nhiều giấy tờ của người ta. Tôi cứ nghĩ giống như đi câu cá vậy, biết đâu gặp được luồng cá, mình sẽ được nhiều”. Rồi ông ưu tư: “Dạo này nhiều người cạnh tranh lắm, họ trẻ nên xông xáo, mình không nhanh, không khéo là bị mất mối, mất việc. Những năm trước đây, người nhờ đánh máy chữ thuê nhiều nhưng bây giờ thì thỉnh thoảng thôi vì các dịch vụ vi tính tràn lan”.

 

Nhận tập giấy tờ khách đưa, ông Vụ cẩn thận vuốt thẳng tắp, nhất là những tấm bằng khen, rồi đưa vào ép, cắt xén ngay thẳng. “Toàn giấy tờ quan trọng người ta mới mang đi ép nên mình phải làm thật cẩn thận. Những ngày này, sắp đến tết, nhiều người cần ép rất nhiều giấy tờ, nhất là bằng khen, giấy khen để trang trí trong nhà. Do đó, tôi phải cố gắng ép cho đẹp để khách hàng hài lòng” ông Vụ giải thích. Hôm tôi đến, có khá nhiều giấy tờ của khách cần ép, thế là buổi trưa đó ông ở lại ăn cơm tại chỗ, chiều làm đến 6g mới dọn về. “Nghề này mỗi ngày kiếm năm bảy chục ngàn, hôm nào làm không nghỉ ngơi thì được 100.000 đồng. Nhưng phải tỉ mỉ và chu đáo thì lần sau người ta mới ghé lại” ông Vụ chia sẻ.

 

MONG CÁC CON ĐƯỢC SUNG SƯỚNG

 

Vợ chồng tôi không ngại làm bất cứ việc gì bằng chính sức lao động của mình, với mong muốn con cái sẽ không khổ như cha mẹ chúng. Hai vợ chồng thỏa thuận với nhau: ăn, ở, mặc... tằn tiện nhưng tuyệt đối không tính toán chi li chuyện học hành của các con.

 

Năm đứa con lớn lên, nỗi lo cơm áo dồn lên vai hai vợ chồng. Khó khăn càng chất chồng khi đứa thì vào đại học, đứa thì đến năm cuối cấp… Thế là, ông lại phải đi sớm về khuya nhiều hơn. Đôi chân ông có lúc sưng tấy lên, đau nhức. Vợ ông phải gánh nhiều gánh bánh bèo hơn cho các buổi chợ. Những ngày không bán hết, cả nhà phải ăn bánh trừ cơm…

 

“May mà các con biết phận nghèo, đứa nào cũng chịu khó, ngoài giờ học là phụ cha mẹ đến tận khuya. Đứa nào cũng nhận bằng khen, giấy khen, thi học sinh giỏi. Mỗi lần như vậy vợ chồng tôi lại quên hết mệt nhọc” ông Vụ vui vẻ nói.

 

Có lẽ chính ý chí, quyết tâm của cha mẹ đã khích lệ tinh thần học tập mà cả năm người con của ông bà Vụ đều đậu đại học ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông. Chị Võ Thị Lăn, con gái út, bác sĩ ở Viện Tim TP Hồ Chí Minh, cho biết: “Dù rất vất vả nuôi năm anh chị em nhưng chưa bao giờ cha mẹ tôi than vãn một câu. Giờ đây ai cũng thành đạt, chúng tôi muốn ông bà nghỉ ngơi nhưng không ai chịu nghỉ”.

 

Là người cha hết lòng chăm lo đến việc học hành của con cái, đã qua cái tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng ngoài công việc ép dẻo, đánh máy chữ…, ông Vụ vẫn tham gia tích cực các hoạt động của đoàn thể. Ông từng là Phó chủ nhiệm HTX Quyết Tâm (từ 1978-1980). Ở nhiệm vụ nào ông cũng là tấm gương sáng. Ông bảo: “Tôi vẫn đi làm để tiếp thêm ý chí cho các con tôi”.

 

THÙY THẢO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek