Thứ Tư, 09/10/2024 11:34 SA
Tràn lan ấn phẩm mê tín
Thứ Sáu, 06/01/2012 10:00 SA

Năm nào cũng vậy, cứ đến gần cuối năm âm lịch, sách bói toán lại được nhiều người bán dạo rao bán ở bến xe, chùa chiền, ngõ xóm, các quán cà phê, vỉa hè. Hoạt động mua bán các loại ấn phẩm mê tín này rất công khai.

 

VÔ TƯ RAO BÁN SÁCH MÊ TÍN

 

me-tin120106.jpg

Sách bói toán được rao bán tràn lan - Ảnh: K.CHI

Ở khu vực trước chùa Bảo Tịnh, nằm trên đường Phan Đình Phùng, phường 2 (TP Tuy Hòa) những ngày gần đây xuất hiện những người buôn bán các loại sách mê tín như: căn duyên tiền định, bói toán toàn thư, nhân tướng toàn thân, chỉ tay và số mệnh cuộc đời, đoán mộng, giải mộng, tử vi lý học, khoa học về đường chỉ tay, hướng dẫn sinh con trai, con gái theo ý muốn dựa theo năm sinh… với giá từ vài nghìn đồng đến vài chục nghìn đồng. Mặc dù các loại sách này không in tên nhà xuất bản, nhiều cuốn chỉ là những bản photocopy, nhưng vẫn được người dân chọn mua.

 

Tại khu vực bến xe nội thành, hằng ngày có khá nhiều người bán dạo sách bói toán với những tựa đề rất hấp dẫn. Vừa ngồi đợi xe về huyện Sơn Hòa, chị Nguyễn Thị Hạnh mua cuốn sách có nhan đề “Tử vi trọn đời và vận hạn năm Nhâm Thìn” từ người bán dạo. Chị Hạnh nói: “Sắp đến tết rồi nên tôi mua cuốn sách này về xem để biết tuổi mình có gặp hạn trong năm mới hay không. Biết trước để mà đi giải hạn, tránh xui rủi cho gia đình, con cái”. Chị Vân, quê ở Quảng Nam, một người hay bán sách dạo cùng các loại tạp hóa ở TP Tuy Hòa, cho biết: “Những loại sách này tôi lấy sỉ của người ta về bán lại kiếm lời, chứ có biết nhà xuất bản gì đâu. Dịp cuối năm, nhiều người hay mua những loại sách này về xem. Nội dung sách chủ yếu là liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Những ngày này loại sách này bán chạy nhất, mỗi ngày tôi bán cả chục cuốn”.

 

Không chỉ bán ở các cổng chùa, khu vực công cộng, đông dân cư, những người chuyên bán các loại sách mê tín dị đoan cũng tranh thủ lân la ở các quán cà phê mời chào khách với các loại sách in giấy mỏng, chất lượng kém, mờ nhạt. Một số sạp báo cũng vô tư bày bán những loại sách mê tín này, dù biết rằng đây là những ấn phẩm mê tín dị đoan, sách không có giấy phép xuất bản... Họ lý giải khá đơn giản vì thấy có nhiều người hỏi mua nên lấy về bán.

 

KHÓ KIỂM TRA, XỬ LÝ

 

Các loại sách mê tín dị đoan, bói toán... không rõ nguồn gốc được rao bán công khai, thế nhưng công tác kiểm tra, quản lý của các lực lượng chức năng chưa phát huy hiệu quả. Một cán bộ Phòng VHTT TP Tuy Hòa, cho biết: Các đối tượng buôn bán mặt hàng này liên tục thay đổi địa điểm nên khó có thể kiểm tra, xử lý triệt để.

 

Để hạn chế tình trạng mua bán sách lậu có tính chất mê tín dị đoan, bói toán trong dịp tết 2012, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý đối với các hoạt động in ấn, phát hành xuất bản phẩm trên địa bàn. Tuy nhiên, để “quét sạch” những ấn phẩm sách bói toán đang được bày bán nhan nhản trên thị trường là không hề dễ dàng. Những năm qua, sau mỗi đợt truy quét của lực lượng chức năng, sự việc trên vẫn ngang nhiên tồn tại và hoạt động ngày càng tinh vi hơn. Theo lực lượng chức năng, đi kiểm tra thực tế mới biết hầu hết những người đi bán ấn phẩm mê tín dị đoan dạo, những người bán băng đĩa CD, VCD trái phép... đều có hoàn cảnh khó khăn, nếu bắt và tịch thu tang vật, coi như họ trắng tay, rơi vào cảnh nghèo đói.... Vì vậy thị trường sách bói toán mê tín dị đoan vẫn bày bán nhan nhản, với đủ loại.

 

KIM CHI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek