Thứ Tư, 09/10/2024 19:26 CH
An toàn vệ sinh thực phẩm:
Nỗi lo của các bà nội trợ
Thứ Bảy, 31/12/2011 18:00 CH

Hiện nay, trên địa bàn TP Tuy Hòa nói riêng và cả tỉnh nói chung, các loại thực phẩm không được kiểm soát về nguồn gốc, chất lượng được bày bán tràn lan. Trước thực trạng ấy, các bà nội trợ không khỏi lo ngại…

 

cho111231.jpg

Phần lớn thịt heo bày bán ở các chợ không được kiểm dịch - Ảnh: T.VĂN

Thời gian gần đây, trước thông tin các cơ quan chức năng ở một số thành phố lớn bắt giữ khối lượng lớn thịt bẩn, thối đang trên đường mang đi tiêu thụ, làm người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng. Tâm lý bất an bao trùm lên suy nghĩ của rất nhiều người tiêu dùng, đặc biệt là các bà nội trợ - người trực tiếp chăm sóc sức khỏe cho các thành viên trong gia đình. Chưa khi nào, họ cảm thấy mất niềm tin vào thực phẩm như hiện nay. Chị Nguyễn Thị Minh Phương ở phường 9 (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Bây giờ đi ra chợ mua hàng, nhìn thực phẩm, trái cây, rau củ quả nào, tôi cũng thấy… sợ. Không biết mình nên mua gì, ăn gì để bảo đảm cho sức khỏe cả nhà”.

 

Dạo quanh một vòng các khu bán thịt gia súc, gia cầm ở các chợ Tân Hiệp, phường 9, phường 6 (TP Tuy Hòa)…, chúng tôi nhận thấy các chợ này bày bán tràn lan các thực phẩm không có dấu kiểm soát giết mổ của ngành thú y. Nếu có hỏi những người bán, sao không có dấu kiểm dịch thì ngay lập tức sẽ nhận được các câu trả lời đại loại như: “Bây giờ ở Phú Yên đâu còn dịch heo tai xanh. Cứ yên tâm mua đi, heo khỏe mạnh đấy”. Có người còn hài hước bông đùa: “Cứ mua về ăn đi. Có sao tôi chịu!”. Dĩ nhiên, bà nội trợ nào cũng biết người bán hàng nói đùa, bởi người bị ảnh hưởng sức khỏe trực tiếp không ai khác là chồng, con mình. Nhưng rồi họ cũng đành tặc lưỡi nhắm mắt “mua đại” với ý nghĩ: “Thiên hạ cũng mua thực phẩm như vậy thôi, hơn nữa đúng là thời điểm heo, gà không bị dịch, chắc là không sao”. Giữa thời buổi “loạn” thực phẩm như thế này, họ chỉ biết trông chờ vào lương tâm của những người bán hàng.

 

Nỗi lo lắng của các bà nội trợ không chỉ dừng lại ở thực phẩm tươi sống mà ngay cả trái cây, rau xanh cũng khiến họ thấp thỏm lo âu trước những thông tin các loại trái cây bị tẩm các loại chất bảo quản độc hại để khỏi bị hư, hay các loại rau xanh lạm dụng các loại thuốc kích thích tăng trưởng… hết sức nguy hiểm. Vào thời buổi “loạn” thực phẩm không an toàn như hiện nay, trong khi chờ đợi các động thái tích cực từ các cơ quan chức năng, không ai khác hơn là các bà nội trợ cần phải tự cứu lấy mình, tự trang bị cho bản thân những bí quyết để trở thành người tiêu dùng thông thái. Chị Nguyễn Thị Minh Phương nói: “Để yên tâm không bị những người bán hàng đánh lừa, hơn ba tháng trở lại đây tôi chỉ mua thịt, cá ở bà bán hàng quen thân. Hôm nào, đi chợ gặp được cá tươi sống, tôi sẽ mua nhiều hơn bình thường để về nhà “dự trữ” ăn vài ba hôm”. Còn chị Lê Thị Hằng ở phường 3 (TP Tuy Hòa) thổ lộ “bí quyết” đó là thường chọn mua các loại rau, quả, bầu bí của những người ở quê. Có thể những mớ rau, quả của họ tuy không xanh mướt bắt mắt, nhưng đổi lại bản thân chị thấy yên tâm, không phải nơm nớp lo sợ ăn nhầm thuốc tăng trưởng kích thích. Trong khi ấy, những chị em khác lại chọn “giải pháp” mua hàng ở siêu thị để hạn chế được phần nào việc mua nhầm thực phẩm kém chất lượng.

 

Thực tế cho thấy, hiện nay các vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thực phẩm tại Phú Yên vẫn ở mức cao. Để góp phần hạn chế được phần nào tình trạng này, bà Đỗ Thị Phương Nam, Trưởng ban Gia đình xã hội, Hội LHPN tỉnh cho biết: “Thời gian qua, các cấp Hội phụ nữ luôn tích cực phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các hoạt động tuyên truyền rộng rãi hội viên phụ nữ nói riêng và người dân nói chung không sử dụng và chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, không bảo đảm chất lượng; tuyên truyền vận động chị em tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm; đồng thời nâng cao trách nhiệm, lương tâm nghề nghiệp của người sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm, tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình về an toàn vệ sinh thực phẩm gắn với cuộc vận động “Phụ nữ cả nước thực hiện VSATTP vì sức khỏe gia đình và cộng đồng” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động.

 

NGỌC DUNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek