Thứ Tư, 09/10/2024 21:19 CH
Chung sức xây dựng tuyến biển
Thứ Bảy, 31/12/2011 08:00 SA

Thực hiện chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ các dân tộc biên giới, hải đảo” giữa Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên và Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, các đơn vị BĐBP tỉnh và Hội Phụ nữ các địa phương ven biển trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động tích cực, góp phần nâng cao chất lượng đời sống của chị em, xây dựng vùng nông thôn ven biển bình yên và phát triển.

 

nang-cao111231.jpg

Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh truyền thông phòng chống lây nhiễm HIV/AIDS cho phụ nữ cơ sở - Ảnh: P.OANH

HỢP LỰC GIÚP PHỤ NỮ NGHÈO

 

Chị Lương Thị Kim Hoa, một phụ nữ cao tuổi ở thôn Vịnh Hòa (xã Xuân Thịnh, TX Sông Cầu) từng là cán bộ thoát ly tham gia kháng chiến trong những năm chống Mỹ, cho biết: Ngày hòa bình lập lại, vợ chồng chị từ trên núi đưa nhau về đồng bằng sinh sống, trên thân thể còn chi chít vết thương bom đạn. Đau đớn hơn, căn bệnh ung thư gan- biến chứng từ những cơn sốt rét rừng đã khiến chồng chị sớm ra đi. Hồi đó, trong nhà chị không có lấy một tấm áo lành lặn để mặc cho chồng lúc tẩm liệm. Nhìn đàn con nheo nhóc, chị nghĩ mình sẽ qụy ngã, không thể gượng dậy được. Thế rồi, anh em cán bộ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh và chị em trong Hội LHPN thôn Vịnh Hòa đã đến giúp đỡ chị. Chị Hoa nghẹn ngào: “Những năm đói khổ nhất, anh em đồn biên phòng đã nhín phần ăn, hàng tháng dành hai suất gạo đem đến cho mẹ con tôi. Còn chị em trong chi hội thì gom góp áo quần, rau mắm, giúp mẹ con tôi. Khi Nhà nước có chủ trương cho hộ nghèo vay vốn làm ăn, hội phụ nữ và anh em biên phòng đã tạo điều kiện để mẹ con tôi vay vốn làm lồng bè, nuôi tôm”. Gom góp một ít, chị Hoa làm được vụ đầu. Rồi vài vụ tiếp, chị làm thêm lồng bè nhiều hơn. Từ đó, chị có điều kiện nuôi hai con khôn lớn, dựng vợ gả chồng cho chúng. Năm 2007, chị lại được nhận 15 triệu đồng của địa phương hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Cũng từ đây, cuộc sống của chị đã qua hồi gian nan nhất. Chị Hoa nói rằng: “Trọn đời này, tôi không bao giờ quên nghĩa tình mà anh em biên phòng và hội phụ nữ đã dành cho mình”. Còn chị Bùi Thị Kim Sương ở khu phố An Thạnh (phường Xuân Đài, TX Sông Cầu) - một phụ nữ vừa thoát nghèo thì xúc động kể: 5 năm trước cuộc sống mẹ con tôi vô cùng nghèo khó, phải sống trong căn nhà tạm vách đất, mái tôn, xiêu vẹo, dột nát. Con gái tôi rất ham học nhưng thấy mẹ khổ, lại mặc cảm nhà nghèo nên nản chí. Năm 2009, BĐBP và phụ nữ trong xã, trong thôn hỗ trợ tiền, giúp hai mẹ con xây lại căn nhà. Từ đó, tôi phấn khởi, yên tâm và nỗ lực làm ăn. Cuộc sống bây giờ đã qua hồi gian nan.

 

CHUNG TAY VÌ MỘT VÙNG BIỂN

 

Thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Hội LHPN Việt Nam và Bộ Tư lệnh BĐBP, tháng 6 năm 1992, Bộ Chỉ huy BĐBP Phú Yên và Hội LHPN tỉnh ký kết chương trình phối hợp “Vận động phụ nữ các dân tộc biên giới, hải đảo”. Chương trình tập trung vào các nội dung như: Tuyên truyền vận động nhân dân và hội viên phụ nữ trên khu vực biên phòng thực hiện tốt đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương; tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới vùng biển, xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức hội phụ nữ cơ sở; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hóa ở khu dân cư”, cùng nhau giữ gìn đoàn kết quân dân và xây dựng bộ đội biên phòng vững mạnh.

 

chia-se111231.jpg

Cán bộ vận động quần chúng BĐBP thường xuyên chia sẻ, giúp đỡ phụ nữ ở địa bàn - Ảnh: P.OANH

Tại hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện chương trình phối hợp, thượng tá Nguyễn Ngọc Minh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Chương trình đã góp phần quan trọng trong việc củng cố tổ chức Hội phụ nữ cơ sở. Chị em không chỉ chấp hành tốt mọi chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mà còn tham gia xây dựng địa bàn thôn xóm, giúp nhau xóa đói giảm nghèo. Điều đáng nói, chị em còn là những thành viên tích cực trong việc vận động chồng con tham gia vào Tổ tàu thuyền an toàn và thực hiện các quy định, quy chế khi làm ăn trên biển.

 

20 năm trước, An Chấn là địa bàn có nhiều đối tượng đánh bắt cá bằng thuốc nổ nhưng bây giờ tình trạng này đã cải thiện rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Ẩm, Chủ tịch Hội LHPN xã An Chấn khẳng định: “Khi có chương trình phối hợp, Đồn Biên phòng An Hải và Hội Phụ nữ xã thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp đấu tranh truy quét các đối tượng này. Sau khi họ từ bỏ việc dùng thuốc nổ, Hội Phụ nữ và Ban chỉ huy Đồn Biên phòng An Hải đã tham mưu, đề xuất với địa phương, để họ được vay vốn ngân hàng mua sắm ngư cụ, chuyển phương thức đánh bắt. Có năm hộ đã chuyển đổi nghề và làm ăn hiệu quả. Bây giờ, nhà cửa họ khang trang, con cái học hành ổn định và có nghề nghiệp đàng hoàng”.

 

Trong mục tiêu thực hiện chương trình phối hợp giai đoạn từ nay đến năm 2015, Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Đặng Thị Hồng Nga cho biết: “Thời gian tới, hai cơ quan sẽ tiếp tục vận động hội viên và cán bộ, chiến sĩ BĐBP tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, trong đó trọng tâm là “Xây dựng nông thôn mới”; tham gia phong trào “Tổ tàu thuyền an toàn”, “Thôn xóm, dòng họ, gia đình bảo vệ an ninh trật tự và chủ quyền vùng biển”, góp phần xây dựng khu vực biên giới biển của tỉnh ngày càng giàu mạnh”.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek