Thứ Năm, 10/10/2024 01:18 SA
Một mô hình sáng tạo
Thứ Tư, 28/12/2011 11:00 SA

Sơ kết 10 năm thực hiện Nghị quyết liên tịch 01 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”, huyện Phú Hòa là một trong những địa phương được đánh giá cao với nhiều kết quả thiết thc. Đặc bit, Phú Hòa là huyn đầu tiên của tỉnh đã sáng to tchức xây dng và thực hiện mô hình “Khu dân cư tqun vANTT”, góp phần đảm bảo tt ANTT trên địa bàn.

 

CA-Hoa-Thang111228.jpg

Công an xã Hòa Thắng cùng các thành viên Khu dân cư tự quản chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ - Ảnh: K.PHƯỢNG

Phú Hòa có tuyến quốc lộ 1A và quốc lộ 25 chạy qua tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây cũng là hai tuyến đường thường xảy ra trộm cắp, cướp giật, một số thanh thiếu niên tụ tập ăn nhậu, đánh nhau gây thương tích. Để giữ vững ANTT trên địa bàn, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội của huyện, ngoài việc nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, Công an huyện Phú Hòa còn chủ động tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai thực hiện nhiều mô hình, huy động sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và người dân vào công tác bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó, nổi bật là mô hình “Khu dân cư tự quản về ANTT”. Đây cũng chính là nét sáng tạo của huyện Phú Hòa trong việc cụ thể hóa nội dung Nghị quyết liên tịch 01 về “Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”.

 

Bước đầu, mô hình khu dân cư tự quản được triển khai thực hiện tại thôn Đông Lộc (xã Hòa Thắng) vào năm 2004. Những người dân có đủ điều kiện, sức khỏe và lòng hăng say, nhiệt tình được chọn lựa để thành lập các tổ tự quản ở các thôn, phối hợp cùng lực lượng công an cơ sở tham gia giải quyết các vụ việc về ANTT, hòa giải các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, cảm hóa, giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng, tuần tra kiểm soát giữ gìn ANTT. Qua thực tế hơn một năm đi vào hoạt động, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực, huy động được sức mạnh của quần chúng vào công tác bảo vệ ANTT, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” phát triển vững mạnh. Từ những kết quả đó, năm 2005, huyện Phú Hòa đã nhân rộng mô hình trên trong toàn huyện với mục tiêu: mỗi thôn xóm là một tổ tự quản về ANTT, mỗi cụm dân cư là một tổ tuần tra nhân dân, trong đó mỗi gia đình là một thành viên. Đến nay, toàn huyện đã có 39 Khu dân cư tự quản với 178 tổ tự quản và 3.629 thành viên. Lực lượng tham gia vào các tổ tựquản thường xuyên được quan tâm củng cố, bồi dưỡng kiến thức nghiệp vụ, nhờ đó đã trở thành lực lượng nòng cốt trong việc tham gia giải quyết ổn định tình hình ANTT tại khu vực mình phụ trách.

 

Qua tổng kết thực hiện mô hình Khu dân cư tự quản về ANTT, toàn huyện Phú Hòa đã có 20 lượt tập thể được Bộ Công an và UBND tỉnh tặng bằng khen, 80 lượt cá nhân được Giám đốc Công an tnh và UBND huyện Phú Hòa tặng giấy khen. Với những hiệu quả mang lại, mô hình này đã đưc Ban chỉ đo các cuc vn đng xây dng cơ sở của Tỉnh ủy chỉ đo tchức sơ kết và nhân rng đến các địa phương trong toàn tỉnh.

Thượng tá Lê Văn Lâm, Trưởng Công an huyện Phú Hòa cho biết: Từ năm 2005 đến năm 2010, các tổ tự quản đã tổ chức hơn 11.000 lượt tuần tra vào ban đêm với hơn 85.000 lượt quần chúng tham gia, qua đó đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn hàng ngàn trường hợp trộm cắp, ngăn chặn 422 trường hợp gây mất ANTT, giải tán 192 nhóm thanh thiếu niên tụ tập ban đêm gây rối ANTT; tham gia hòa giải thành công 103 trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân; cảm hóa giáo dục tiến bộ 330 đối tượng lầm lỗi, cung cấp thông tin, giúp lực lượng công an xã điều tra 72 vụ vi phạm pháp luật ởcơ sở, qua đó xử lý hành chính 86 đối tượng. Nhờ vậy, tình hình tội phạm và tình trạng vi phạm pháp luật ở cơ sở giảm hẳn, góp phần đáng kể trong công tác giữ gìn ANTT địa bàn.

 

Nhờ huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân nên tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn huyện Phú Hòa trong những năm qua giảm đáng kể, nhất là tình trạng trộm cắp vặt, gây rối, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” không ngừng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, góp phần giữ vững ổn định tình hình ANTT trên địa bàn. Đặc biệt, qua việc tham gia vào mô hình này, người dân đã ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, số đông người dân không còn thờ ơ, vô trách nhiệm, xem công tác này là nhiệm vụ của riêng lực lượng công an. Điển hình như ở thôn Quang Hưng (xã Hòa Quang Nam), với tinh thần tấn công trấn áp tội phạm, bà Nguyễn Thị Rảnh đã phát hiện, truy hô và cùng người dân bắt giữ hai đối tượng giả vờ đi rà sắt để trộm cắp tài sản; ông Nguyễn Ngọc Tân phát hiện và báo cho công an xã đấu tranh, làm rõ và xử lý hai đối tượng bắt trộm chó. Hay gần đây nhất là ông Đoàn Việt Trung và ông Lê Bá Chương tham gia tuần tra kiểm soát ban đêm, phát hiện đối tượng trộm bò từ huyện Sơn Hòa đến Hòa Quang Nam, giao công an xã trả lại bò cho người mất…

  

HOA SIÊM

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek