Thứ Năm, 10/10/2024 13:21 CH
Thực hiện quy chế phối hợp giữa BĐBP và địa phương:
Hợp đồng tốt, hiệu quả cao
Thứ Sáu, 23/12/2011 09:00 SA

Tháng 7/2006, Đảng ủy BĐBP Phú Yên và các huyện, thị, thành ủy: Đông Hòa, Tuy Hòa, Tuy An, Sông Cầu ký kết Quy chế phối hợp thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự (ANTT) và bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới biển của tỉnh. Qua 5 năm triển khai thực hiện, mối quan hệ phối hợp cũng như công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ trên đã có những chuyển biến tích cực và đạt nhiều kết quả quan trọng.

 

DH111223.jpg

Ngư dân Đông Hòa sinh hoạt tổ TTAT định kỳ bày tỏ quyết tâm bám biển sản xuất, tham gia bảo vệ chủ quyền vùng biển của Tổ quốc - Ảnh: X.HIẾU

Ông Phan Thanh Lộc, Phó bí thư thường trực Huyện ủy Đông Hòa cho biết: “Ngay sau khi quy chế được ký kết, Huyện ủy Đông Hòa đã quán triệt cho Mặt trận, các đoàn thể và chính quyền các xã vùng biển biết để có sự phối hợp với hai đồn biên phòng đóng trên địa bàn; có chế độ thông tin cụ thể đối với những vụ việc đột xuất, bất thường cũng như việc thông tin, báo cáo hàng tuần, hàng tháng. Hàng năm đều tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả của quá trình thực hiện quy chế này. Nhờ đó, mọi diễn biến đời sống xã hội, tình hình đánh bắt trên biển, an ninh chính trị trên địa bàn, tư tưởng trong bà con nhân dân được các đồn biên phòng cũng như các cấp chính quyền nắm bắt rất chắc. Các vụ việc xảy ra trên địa bàn tuyến biên phòng đều được giải quyết, xử lý tốt. An ninh tuyến biển của huyện thời gian qua được giữ vững”.

 

Hiệu quả nổi bật trong việc thực hiện Quy chế là sự phối hợp chặt chẽ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc xây dựng, tổ chức và duy trì hoạt động của các mô hình quần chúng như: bến bãi tự quản, tổ tàu thuyền an toàn (TTAT), thôn xóm, dòng họ, gia đình tham gia bảo vệ vùng biển; công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với cán bộ, chiến sĩ các đơn vị BĐBP tỉnh trong việc tham gia giúp đỡ địa phương xây dựng, cải tạo các công trình dân sinh phục vụ, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống người dân. Đến nay, trên toàn tuyến biên phòng tỉnh đã xây dựng được 107 tổ TTAT với 759 phương tiện và hơn 200 dòng họ với gần 4.400 gia đình tham gia phong trào quần chúng bảo vệ ANTT, chủ quyền vùng biển. Ngư dân ngày càng phát huy tinh thần đoàn kết, cộng đồng làm ăn, hỗ trợ lẫn nhau khi gặp rủi ro hoạn nạn trên biển và sẵn sàng hợp tác, giúp đỡ BĐBP trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền vùng biển đảo và tố giác, truy quét tội phạm. Đồng thời, hàng loạt công trình giúp dân từ sáng kiến và công sức đầu tư của BĐBP ra đời đã tạo ra nhiều hiệu quả tích cực trong việc làm thay đổi đời sống người dân và diện mạo nông thôn các địa phương ven biển của tỉnh. Điển hình là công trình làm đường giao thông nông thôn giúp dân có điều kiện đi lại làm ăn, mở rộng sản xuất; các chương trình hỗ trợ thiết chế văn hóa, xây dựng “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo”... Và hiện nay là đề án giúp dân “Xây dựng mô hình thân thiện với môi trường và phát triển bền vững” ở một số địa bàn khó khăn của tỉnh. Ngư dân Nguyễn Văn Lễ ở khu phố 6, phường Phú Đông thổ lộ: “Được cấp ủy, chính quyền và BĐBP quan tâm, bà con chúng tôi được tiếp thêm sức mạnh để ra khơi, bám biển và làm ăn ngày càng hiệu quả”.

 

Ngoài ra, Quy chế phối hợp cũng đã phát huy tích cực trong việc chỉ đạo thực hiện phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống lụt bão. Cán bộ, chiến sĩ BĐBP chủ động theo dõi khí hậu, thời tiết, nắm chắc tình hình địa bàn, dân cư, khu vực có nguy cơ sạt lở, triều cường và diễn biến của áp thấp nhiệt đới, bão cùng với các cấp chính quyền địa phương thông báo, kêu gọi tàu thuyền và tổ chức lực lượng phương tiện tham gia phòng chống bão, lũ, ứng cứu nhân dân cũng như khắc phục hậu quả thiên tai một cách kịp thời, hiệu quả nhất, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. Nhờ có Quy chế phối hợp mà các lực lượng ngày càng làm tốt công tác tư tưởng, giúp dân giải quyết mọi vướng mắc, khó khăn trong đời sống. Nhân dân rất tin tưởng vào tiếng nói, vào sự tuyên truyền vận động của BĐBP và các cấp chính quyền. Bà con ngư dân luôn thể hiện quyết tâm bám biển, sẵn sàng góp công, góp sức để bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

 

NGỌC VÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek