Thứ Tư, 09/10/2024 18:24 CH
Nâng cao chất lượng hiệu quả đào tạo nghề
Thứ Hai, 28/11/2011 14:00 CH

HĐND tỉnh vừa thông qua nghị quyết về chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm giai đoạn 2011-2015. Báo Phú Yên đã trao đổi với Giám đốc Sở LĐ-TB-XH Nguyễn Văn Lãng về những giải pháp để đạt mục tiêu nghị quyết. Trước tiên, đánh giá kết quả thực hiện 5 năm qua, đồng chí Nguyễn Văn Lãng cho biết:

 

nghe-111128.jpg

Làm nghề bó chổi đót ở thôn Mỹ Thành (xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) - Ảnh: K.CHI

- Thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tạo điều kiện cho người lao động có việc làm và thu nhập. Kết quả, trong 5 năm qua, đã có 126.752 lao động có việc làm mới đạt hơn 101% so với nghị quyết của HĐND tỉnh. Tuy nhiên, công tác giải quyết việc làm vẫn còn những hạn chế nhất định; lực lượng lao động không có chuyên môn, kỹ thuật, dù có việc làm nhưng chưa mang tính bền vững và thu nhập chỉ ở mức trung bình so với mặt bằng chung cả nước. Chương trình giải quyết việc làm vẫn gặp một số trở ngại. Đó là nhu cầu vay vốn của nhân dân để tổ chức sản xuất kinh doanh rất lớn nhưng nguồn vốn Trung ương cho vay rất hạn chế, mức cho vay xuất khẩu lao động còn thấp.

 

* Giai đoạn 2011-2015, tỉnh đề ra mục tiêu như thế nào, thưa đồng chí?

 

- Trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh phấn đấu tập trung nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn; hỗ trợ tạo việc làm và phát triển thị trường lao động, đặc biệt là khu vực nông thôn. Mỗi năm phấn đấu tạo việc làm mới cho 23.500 lao động, trong đó xuất khẩu lao động từ 300-500 lao động, giảm tỉ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị xuống còn 4,7% và tăng tỉ lệ sử dụng thời gian lao động ở khu vực nông thôn lên 87-88% vào năm 2015. Giảm tỉ trọng lao động nông - lâm - ngư nghiệp xuống còn 56-57%, tăng tỉ trọng lao động công nghiệp - xây dựng lên 18-19% và dịch vụ chiếm 25-26% vào năm 2015; bình quân mỗi năm có 10.400 lao động nông thôn được đào tạo nghề, phấn đấu đến năm 2015 tỉ lệ lao động qua đào tạo là 55%, trong đó dạy nghề 41%.

 

* Để đạt được mục tiêu đó, tỉnh cần thực hiện những giải pháp gì, thưa đồng chí?

 

- Từ nay đến năm 2015, mỗi năm tỉnh trích ngân sách 3 tỉ đồng để triển khai các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm cho người lao động. Tỉnh cũng sẽ cho vay vốn từ quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm, tập trung cho hộ gia đình, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã để tạo việc làm và tự tạo việc làm thông qua nguồn vốn thu hồi và nguồn vốn bổ sung hằng năm; cho vay đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Ngoài ra, tỉnh cũng sẽ tập trung công tác xuất khẩu lao động, tuyên truyền, vận động tổ chức đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, chủ yếu ở các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, các nước thuộc khu vực Trung Đông và các nước có thu nhập cao, phấn đấu trong 5 năm sẽ tổ chức đưa 2.000 người đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn cũng sẽ được triển khai, trong đó chú trọng đa dạng hóa các loại hình, ngành nghề đào tạo, như đào tạo trong các trường dạy nghề, cơ sở sản xuất, làng nghề, phát triển mạng lưới dạy nghề, đào tạo tại các làng nghề phù hợp chuyển dịch cơ cấu lao động gắn đào tạo với việc làm. Các nghề đào tạo trọng điểm sẽ được tỉnh tập trung xây dựng, phấn đấu mỗi năm đào tạo nghề cho hơn 10.000 lao động.

 

Để có được kết quả đó, tỉnh sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ phát triển thị trường lao động như: tổ chức các phiên giao dịch việc làm, xây dựng hệ thống sàn giao dịch việc làm để cung cấp thông tin về thị trường lao động, xây dựng cơ sở dữ liệu cập nhật thông tin về nguồn lao động, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và nhu cầu về cung - cầu lao động. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác quản lý lao động, việc làm từ huyện đến xã, hướng dẫn mở sổ theo dõi biến động thị trường lao động ở địa phương. Công tác bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho cán bộ của trung tâm giới thiệu việc làm; thực hiện công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người lao động, nâng cao hoạt động giám sát đánh giá chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm... cũng sẽ được triển khai.

 

* Xin cảm ơn đồng chí!

 

KIM CHI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek