Thứ Năm, 10/10/2024 00:27 SA
Đồn Biên phòng Xuân Thịnh:
Vững vàng tuyến biển vùng giáp ranh
Thứ Sáu, 25/11/2011 10:05 SA

Các xã Xuân Thịnh, Xuân Cảnh, Xuân Hải, Xuân Hòa (TX Sông Cầu) giáp ranh với Bình Định, tình hình an ninh trật tự (ANTT) rất phức tạp. Nhờ tổ chức tốt phong trào thi đua Quyết thắng, Đồn Biên phòng Xuân Thịnh đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

344-BP111125.jpg

Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Xuân Thịnh luôn gần gũi, gắn bó với nhân dân - Ảnh: L.VŨ

Tổ chức lực lượng nắm chắc tình hình địa bàn, kết hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ công tác biên phòng, chủ động đối phó với mọi tình hình, phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở và lực lượng chức năng giải quyết kịp thời có hiệu quả các tình huống, vụ việc liên quan đến ANTT tuyến biên phòng là những hoạt động thường xuyên, nổi bật của cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Xuân Thịnh.

 

Trung tá Bùi Ngọc Hòa, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xuân Thịnh cho biết: Từ năm 2008 đến nay, qua công tác nắm tình hình, đơn vị đã thu được gần 400 nguồn tin có giá trị (trong đó, quần chúng nhân dân cung cấp hơn 210 tin) phục vụ công tác đấu tranh với các loại tội phạm và quản lý bảo vệ chủ quyền vùng biển. Từ các nguồn tin và qua công tác điều tra, đơn vị đã độc lập xử lý 19 vụ/35 đối tượng; phối hợp với lực lượng công an, quân sự điều tra xử lý 28 vụ/42 đối tượng. Qua đó, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 vụ/18 đối tượng, bắt và khởi tố 1 vụ/1 phương tiện/9 đối tượng sử dụng chất nổ trái phép, thu 22,815kg thuốc nổ, 51 kíp nổ cùng các tang vật khác. Ngoài ra, đồn cũng đã làm trung gian hòa giải thành công 6 vụ/13 đối tượng/12 phương tiện với số tiền thỏa thuận đền bù thiệt hại trên 120 triệu đồng, trong đó có một vụ (năm 2010) số tiền đền bù lên đến 30 triệu đồng.

 

Theo thiếu tá Lê Văn Chiến, Chính trị viên Đồn Biên phòng Xuân Thịnh, để làm tốt công tác phòng, chống các loại tội phạm và các mặt công tác khác, giữ vững ANTT trên địa bàn, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh, cấp ủy, ban chỉ huy Đồn Biên phòng Xuân Thịnh đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ, nhất là chiến sĩ mới. Trong đó, phong trào thi đua Quyết thắng gắn với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua yêu nước của địa phương được tập trung đẩy mạnh. Điều này đã giúp cán bộ chiến sĩ nhận thức sâu sắc ý nghĩa tầm quan trọng của công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua Quyết thắng. Đơn vị cũng thường xuyên tăng cường tuần tra kiểm soát trên bộ, trên biển; quản lý chặt chẽ người, phương tiện ra vào các bến bãi; thực hiện tốt kế hoạch huy động sử dụng lực lượng tàu thuyền ngư dân tham gia đấu tranh chống lấn chiếm xâm phạm vùng biển. Qua phong trào thi đua Quyết thắng (1998-2011) và Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có 10 lượt tập thể và 17 lượt cá nhân điển hình trên các mặt công tác, được các cấp khen thưởng. Trong đó, y sĩ Nguyễn Văn Nhung nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở; đơn vị 2 năm (2010, 2011) được Bộ Tư lệnh tặng danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

 

Bên cạnh công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn, tuần tra kiểm soát bảo vệ chủ quyền vùng biển…, công tác vận động quần chúng xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh cũng được cấp ủy, chỉ huy đơn vị đặc biệt chú trọng. Nhờ phối hợp với cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể làm tốt công tác vận động quần chúng, từ tổ Tàu thuyền an toàn (TTAT) đầu tiên được thành lập ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh - đây cũng là tổ TTAT đầu tiên của tỉnh - đến nay trên địa bàn tuyến biên phòng 4 xã do Đồn Biên phòng Xuân Thịnh phụ trách đã có 24 tổ TTAT được thành lập với 253 phương tiện và gần 230 thuyền viên”. Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Hội Nông dân TX Sông Cầu cho biết: Trước đây, khi chưa có tổ TTAT, ngư dân không dám đánh bắt xa bờ và phương tiện chủ yếu là tàu thuyền công suất nhỏ. Từ khi các tổ TTAT lần lượt ra đời, ngư dân liên kết làm ăn có hiệu quả nên đầu tư đóng mới thêm nhiều tàu thuyền công suất lớn, ngư trường đánh bắt ngày càng vươn xa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, làm thay đổi dần bộ mặt nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ngư dân vùng biển giáp ranh với tỉnh Bình Định.

 

LÊ VŨ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek