Thứ Năm, 10/10/2024 02:33 SA
Thị trường lao động Hàn Quốc:
Cơ hội cho lao động Phú Yên
Thứ Năm, 24/11/2011 14:00 CH

Cùng với thị trường lao động trong nước đa dạng, thị trường lao động ngoài nước cũng thu hút sự quan tâm của nhiều lao động trẻ. Từ sự hấp dẫn của môi trường làm việc đến mức thu nhập thỏa đáng, với mong muốn nắm bắt cơ hội việc làm, rèn tác phong công nghiệp, trải nghiệm và tích lũy cho tương tai, lao động trẻ Phú Yên đang hướng đến các thị trường lao động tiềm năng, trong đó có Hàn Quốc…

 

tvvl111124.jpg

Người lao động tìm hiểu về thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc tại phiên giao dịch việc làm năm 2011 - Ảnh: N.HÂN

LAO ĐỘNG PHẢI THI TUYỂN

 

Theo thông tin từ Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên (Thuộc Sở LĐ-TB-XH), những người lao động có nguyện vọng đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của nước này phải tham gia kỳ kiểm tra tiếng Hàn do cơ quan Phát triển nguồn nhân lực Hàn Quốc tổ chức. Chỉ những người đã đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn mới đủ điều kiện nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Hàn Quốc. Số lượng ứng viên được làm hồ sơ đăng ký dự tuyển gửi sang Hàn Quốc mà Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc phân bổ cho Việt Nam lần này là 15.000 người, được chia theo các ngành nghề gồm: xây dựng 1.000 người, ngư nghiệp 1.300 người, nông nghiệp 1.000 người và sản xuất chế tạo 11.700 người. Ông Đỗ Kim Hà, chuyên viên tư vấn việc làm tại Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: “Từ 11-14/11, Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên đã tiếp nhận 166 hồ sơ của người lao động đăng ký dự kỳ kiểm tra tiếng Hàn và sẽ thi vào ngày 17-18/12 tại TP Đà Nẵng. Người lao động tham gia kỳ thi tiếng Hàn phải nộp lệ phí kiểm tra bằng tiền Việt Nam, tương đương với 24 USD. Số lượng người đạt yêu cầu về tiếng Hàn trong từng ngành bằng số chỉ tiêu phân bổ cho ngành đó, được lựa chọn theo nguyên tắc lấy từ người có điểm cao xuống thấp trong số những người đạt từ 80 điểm trở lên (đăng ký dự tuyển trong ngành tương ứng)”.

 

Hiện nay, lao động cả nước nói chung và lao động Phú Yên nói riêng đang quan tâm thị trường lao động Hàn Quốc, vì tính ổn định, an toàn và công việc khá phù hợp với người lao động Việt Nam. Do vậy, trong các buổi tư vấn đăng ký dự thi thu hút nhiều lao động trẻ tham dự, trực tiếp cập nhật thông tin qua cán bộ tư vấn việc làm tại trung tâm về những nét cơ bản của thị trường lao động Hàn Quốc. Các lao động trẻ được tư vấn về các ngành nghề, điều kiện, môi trường làm việc, sinh hoạt, vui chơi và giới thiệu hình ảnh lao động Việt Nam đang làm việc, sinh hoạt tại các công ty ở Hàn Quốc. Anh Nguyễn Trọng Tuấn, ở xã Hòa Thắng (huyện Phú Hòa) cho biết, đây là năm thứ hai anh đăng ký dự thi kiểm tra tiếng Hàn và tin tưởng sẽ vượt qua kỳ thi để đủ điều kiện được tuyển đi làm việc ở Hàn Quốc. Còn anh Hoàng Văn Kha, ở xã Phú Mỡ (huyện Đồng Xuân) vui vẻ nói: “Tôi đang theo học lớp tiếng Hàn tại Trường cao đẳng Nghề Phú Yên. Ngoài học ngôn ngữ giao tiếp cơ bản, tôi tranh thủ xem trên các trang web tìm hiểu thêm phong tục, tập quán Hàn để dễ dàng tiếp cận nếu được đi làm việc tại Hàn Quốc”.

 

CẦN TẬN DỤNG CƠ HỘI

 

Nhìn chung, các tiêu chuẩn, điều kiện tuyển dụng lao động đi làm việc ở Hàn Quốc khá hấp dẫn, nên mở ra cơ hội giải quyết việc làm mới cho lao động Phú Yên. Tuy nhiên, số lượng lao động Phú Yên đăng ký dự tuyển đi làm việc tại thị trường Hàn Quốc chưa nhiều. Ông Hoàng Tự Đức, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Phú Yên, cho biết: “Người dân các địa phương rất thiếu thông tin tuyển dụng lao động, do công tác truyền thông ở cơ sở chưa được chú trọng thường xuyên nên nhiều người vẫn còn dè dặt, chưa mạnh dạn đăng ký. Mặt khác, lao động ngại “bị” phỏng vấn, ngại đi xa, nhất là hạn chế khả năng tài chính, trong khi nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay tối đa 30 triệu đồng/người”. Đại diện các ngành, đoàn thể chức năng cho rằng, gia đình người lao động cố gắng đầu tư chi phí cho con em đi làm việc ở Hàn Quốc, về sau sẽ gặt hái những thành quả tốt đẹp. Vì so với chi phí khá cao khi đi xuất khẩu lao động theo các kênh tự do, lao động đi làm việc theo chương trình của Bộ LĐ-TB-XH thì chi phí thấp hơn rất nhiều. Người lao động khi được tuyển chọn, phải nộp khoản tiền Việt Nam tương ứng 630 USD theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH (gồm chi phí mua vé máy bay, làm visa, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, tuyển chọn, xử lý hồ sơ của người lao động). Khi làm việc tại Hàn Quốc, pháp luật Hàn Quốc bảo vệ người lao động nước ngoài như đối với người lao động trong nước và được hưởng những quyền lợi cơ bản bình đẳng như người lao động bản địa.

 

Ông Lê Văn Phổ, Trưởng phòng Việc làm - An toàn Lao động (Sở LĐ-TB-XH), nhận định: Thị trường lao động Hàn Quốc đang mở ra nhiều cơ hội cho lao động trẻ vừa có việc làm, thu nhập cao, vừa được trang bị thêm kiến thức, tác phong công nghiệp, phát triển sự nghiệp sau này. Cũng theo ông Lê Văn Phổ, để thu hút thêm nhiều lao động các huyện, thị, thành phố đi làm việc tại Hàn Quốc, sắp tới các trung tâm việc làm cùng các ngành chức năng trong tỉnh sẽ phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền về việc đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó tập trung các thị trường lao động tiềm năng như: Hàn Quốc, Nhật Bản... thông qua các hình thức quảng bá như: website, tờ rơi về thông tin việc làm, các phiên giao dịch việc làm, phương tiện truyền thông. Trong quá trình thực hiện, cần tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động học tiếng Hàn, học nghề, hỗ trợ đúng mức vốn vay... để bảo đảm điều kiện đi làm việc ở Hàn Quốc trong những năm tới.

 

NGỌC HÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek