Thứ Năm, 10/10/2024 14:22 CH
Trường Quân sự tỉnh:
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo
Thứ Sáu, 18/11/2011 09:00 SA

Nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Báo Phú Yên đã có cuộc trao đổi với đại tá Nguyễn Ngọc Thông, Hiệu trưởng Trường Quân sự về thực hiện nhiệm vụ của nhà trường trong năm 2011.

 

Dai-ta-Thong111118.jpg

Đại tá Nguyễn Ngọc Thông.

* Thưa đại tá, là một nhà giáo trong quân đội có nhiều năm tham gia công tác quản lý và giảng dạy đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức quốc phòng cho nhiều đối tượng, đại tá có suy nghĩ gì khi đến Ngày Nhà giáo 20/11?

 

- Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, thời gian qua các nhà giáo quân đội đã đào tạo được lớp cán bộ bổ sung cho các đơn vị chiến đấu, phục vụ chiến đấu, bảo vệ vững chắc nền độc lập dân tộc. Là một sĩ quan quân đội nhiều năm đứng trên bục giảng của Trường Quân sự tỉnh, tôi và các đồng nghiệp, đồng chí của tôi rất tự hào về nhiệm vụ này. Càng tự hào về truyền thống của Quân đội và Ngày Nhà giáo Việt Nam, chúng tôi càng phải ra sức thực hiện tốt nhiệm vụ công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP-AN), xây dựng, rèn luyện ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong khoa học khi sinh viên đang học trong nhà trường và khi ra công tác; góp phần đào tạo cho đất nước, địa phương đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, cán bộ quản lý có ý thức, năng lực sẵn sàng tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trên mọi cương vị công tác.

 

* Năm 2011, Trường Quân sự tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các đối tượng đạt kết quả như thế nào, thưa đại tá?

 

- Thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy, BCH Quân sự tỉnh giao trong năm nay, đến thời điểm này, Trường Quân sự tỉnh đã bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho 229 học viên thuộc đối tượng 3; giáo dục QP-AN cho 2.636 học sinh, sinh viên; mở2 lớp hoàn thiện cán bộ Ban CHQS cấp xã cho 182 học viên và 2 lớp đào tạo sĩ quan dự bị cho 55 học viên. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng chiêu sinh đào tạo lớp trung cấp chuyên ngành Quân sự cơ sở(khóa V) với 69 học viên, thời gian học tập 18 tháng. Trong công tác khoa học, công nghệ và môi trường, cán bộ, giáo viên, nhân viên chuyên môn kỹ thuật đã tích cực nghiên cứu tham gia Hội thi sáng kiến cải tiến kỹthuật vàHội thi mô hình học cụ, vũkhítựtạo do Bộ CHQS tỉnh và Quân khu tổchức. Trong đó, cómột mô hình vũkhítựtạo và6 mô hình sáng kiến, cải tiến tham gia Hội thi sáng kiến kỹthuật lần thứII. Kết quả, tập thể Trường Quân sự và một cá nhân được Bộ CHQS tỉnh tặng giấy khen. Ngoài ra, nhà trường còn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với Trường Chính trị tỉnh, Trung tâm Giáo dục thường xuyên giáo dục, huấn luyện các môn học đúng theo kế hoạch đã đề ra.

 

18.11-TQS1111183.jpg

Bồi dưỡng kiến thức QP-AN ở Trường Quân sự tỉnh - Ảnh: X.HIẾU

* Qua kết quả đó, đồng chí có thể làm rõ nguyên nhân?

 

- Trước hết, để tiếp tục thực hiện kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khóa IX) của Đảng về giáo dục - đào tạo trong thời kỳ mới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt sâu sắc nghị quyết của các cấp ủy đảng, nhất là Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh, nhiệm vụ quân sự - quốc phòng (QS-QP) năm 2011 của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Trên cơ sởđó, Đảng ủy Trường Quân sự tỉnh đã đề ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường theo tinh thần “Nhà trường đi trước một bước”. Trong năm, đội ngũ cán bộ, giáo viên của nhà trường đã nỗ lực không ngừng phấn đấu vươn lên, chủ động biên soạn hơn 100 giáo án, bài giảng, trong đó có nhiều giáo án điện tử, phục vụ phương pháp trình chiếu; sửa chữa, làm mới mô hình học cụ phù hợp với từng bài giảng, từng đối tượng; không ngừng nghiên cứu học tập đổi mới nâng cao chất lượng, nội dung, phương pháp giảng dạy… Trong quá trình giáo dục, nhà trường luôn gắn với quán triệt nghị quyết của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh, kết hợp chặt chẽ giữa lý thuyết với thực hành, lý luận đi đôi với thực tiễn, gắn với chiến trường, vận dụng tốt “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”. Bên cạnh đó, được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh ủy, UBND tỉnh mà trực tiếp là Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh, cơ sởvật chất của trường từng bước được xây dựng khang trang. Toàn trường đã ra sức khắc phục khó khăn, đoàn kết trên dưới một lòng, tự lực, tự cường, sáng tạo; đội ngũ cán bộ, giáo viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có kinh nghiệm chiến đấu và năng lực giảng dạy, kịp thời cập nhật kiến thức để bổ sung nâng cao chất lượng từng bài giảng. Do đó, mặc dù nhiệm vụ của nhà trường yêu cầu ngày càng cao, các đối tượng học tập đa dạng, số lượng đông, nhưng năm 2011 nhà trường đã có bước trưởng thành vượt bậc trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục - đào tạo.

 

* Xin cảm ơn đại tá.

 

XUÂN HIẾU (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek