Bộ LĐ-TB-XH vừa có công văn hướng dẫn quy trình tổ chức điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2011 theo Chỉ thị 1752/CT-TTg ngày 21/9/2010 của Thủ tướng chính phủ về việc “Tổ chức tổng điều tra hộ nghèo trên toàn quốc phục vụ cho việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội giai đoạn 2011-2015”.
Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, đời sống nhân dân ngày càng khởi sắc. Ảnh: Đường bêtông buôn Lê Diêm (huyện Sông Hinh) - Ảnh: K.CHI
Theo hướng dẫn của Bộ LĐ-TB-XH đối tượng, phạm vi điều tra, rà soát bao gồm toàn bộ hộ gia đình trên phạm vi cả tỉnh. Tiêu chí rà soát cụ thể như sau: Hộ nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 400.000 đồng/người/tháng (từ 4.800.000 đồng/người/năm) trở xuống. Hộ nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 500.000 đồng/người/tháng (từ 6.000.000 đồng/người/năm) trở xuống. Hộ cận nghèo ở nông thôn là hộ có mức thu nhập bình quân từ 401.000 - 520.000 đồng/người/tháng. Hộ cận nghèo ở thành thị là hộ có mức thu nhập bình quân từ 501.000 - 650.000 đồng/người/tháng.
Có thể nói, công tác chuẩn bị điều tra, rà soát như: tổ chức tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo năm 2011 trên các phương tiện truyền thông; lập ban chỉ đạo điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn; tập huấn quy trình, công cụ cho các điều tra viên được các địa phương làm khá tốt… Quá trình điều tra, rà soát chỉ tính thu nhập của hộ gia đình trong vòng 12 tháng qua, không tính khoản trợ cấp an sinh xã hội từ ngân sách Nhà nước vào thu nhập của hộ gia đình (như trợ cấp tiền điện, trợ cấp khó khăn đột xuất…) cũng được thực hiện chặt chẽ. Danh sách hộ có khả năng rơi xuống nghèo, cận nghèo; hộ có khả năng thoát nghèo, cận nghèo theo tiêu chí hiện hành được niêm yết công khai tại trụ sở UBND cấp xã, nhà sinh hoạt cộng đồng thôn, buôn. Trường hợp hộ gia đình khiếu nại do không được điều tra, rà soát thu nhập, Ban chỉ đạo cấp xã cần tiến hành điều tra, rà soát, bổ sung; tổ chức bình xét ở thôn, ấp, tổ dân cư. Trong đó, việc bình xét phải theo nguyên tắc dân chủ, công khai, khách quan và phải lấy ý kiến biểu quyết đối với từng hộ (theo hình thức giơ tay hoặc bỏ phiếu kín); kết quả biểu quyết phải có trên 50% số người tham dự đồng ý mới đưa vào danh sách đề nghị hộ thoát nghèo, cận nghèo hay hộ nghèo, cận nghèo mới.
Việc điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo nhằm xác định và lập danh sách hộ nghèo, cận nghèo đến thời điểm cuối năm 2011 để làm cơ sở thực hiện các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo năm 2012. Đây cũng là cơ sở để nghiên cứu, xây dựng, ban hành các chính sách an sinh xã hội theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội.
Qua kết quả điều tra hộ nghèo, cận nghèo, Nhà nước sẽ có giải pháp tạo việc làm ổn định và đa dạng hoạt động thu nhập cho lao động nghèo; tăng thu nhập bình quân đầu người của các hộ nghèo; bảo đảm các điều kiện thiết yếu về nhà ở, nước sinh hoạt, tiếp cận các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dạy nghề, đời sống văn hóa, tinh thần, tiếp cận dịch vụ trợ giúp pháp lý miễn phí cho các hộ nghèo, đặc biệt hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số ở các huyện, xã đặc biệt khó khăn; xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và dân sinh ở các địa phương đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới, phấn đấu giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân 2%/ năm.
VŨ THANH BÌNH
Phó giám đốc Sở LĐ-TB-XH