Thứ Sáu, 11/10/2024 00:15 SA
Phụ nữ xã Sơn Hà:
Sinh con ít để làm ăn tốt
Thứ Bảy, 12/11/2011 08:45 SA

Trước đây, cuộc sống phụ nữ xã Sơn Hà (huyện Sơn Hòa) gặp không ít khó khăn, thiếu thốn do chỉ biết phát rừng làm nương rẫy, chăn nuôi gia súc theo kiểu thả rông nên năng suất thấp. Trước thực tế đó, Hội LHPN xã đã triển khai các kế hoạch hoạt động của hội tới các chi hội kết hợp thực hiện chủ trương xóa đói giảm nghèo, thay đổi tập quán sản xuất cây trồng, vật nuôi, xây dựng đời sống văn hóa thôn buôn, nhất là giúp cho hội viên nâng cao nhận thức về công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

 

bo111112.jpg

Phụ nữ xã Sơn Hà nuôi bò để phát triển kinh tế gia đình.

Chị Cao Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN Sơn Hà cho biết: Sơn Hà hiện có 6 chi hội, 1.053 hội viên phụ nữ. Nhằm nâng cao chất lượng đời sống gia đình theo tiêu chí ấm no, bình đẳng tiến bộ, hạnh phúc, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho chị em về tầm quan trọng của hôn nhân và sinh đẻ có kế hoạch với đời sống kinh tế gia đình; tăng cường công tác triển khai các nội dung tuyên truyền tới từng nhóm đối tượng, từng độ tuổi, từng vùng, từng dân tộc; lồng ghép các yếu tố dân số vào quy hoạch kế hoạch phát triển kinh tế xã hội của địa phương… hướng đến mục tiêu giảm sinh đẻ để sớm ổn định quy mô dân số ở mức hợp lý. Từ những nỗ lực đó, hiện nay nhận thức của phụ nữ trong xã đã có sự chuyển biến tích cực, ngày càng có nhiều người áp dụng các biện pháp tránh thai và quyết định chỉ sinh từ một đến hai con. Đặc biệt là đa số phụ nữ nắm được những kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe cho bản thân trong từng độ tuổi, cũng như thời kỳ mang thai và kiến thức “nuôi con khỏe dạy con nên người”…

 

Để giúp chị em thoát khỏi cảnh nghèo túng, phát triển kinh tế gia đình, Hội Phụ nữ xã đã tập trung hỗ trợ chị em theo phương châm giúp đỡ lẫn nhau. Tiêu biểu như gia đình chị Đoàn Thị Thủy, trước đây thuộc diện hộ nghèo của xã, nhà ở tranh tre dột nát. Năm 2005, chị được vay 5 triệu đồng từ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua kênh Hội Phụ nữ để mua bò và đầu tư mua đất trồng mía. Đến năm 2010, Hội Phụ nữ lại tạo điều kiện cho chị vay thêm 20 triệu đồng để đầu tư sản xuất kinh doanh. Từ sự hỗ trợ này, cùng với sự cần cù chịu khó chăm chỉ làm ăn gia đình chị vươn lên thoát nghèo. Hiện giờ, cuộc sống gia đình chị đã thoát nghèo. Hàng năm thu nhập từ 60-70 triệu đồng và không có tư tưởng sinh con trai để nối dõi tông đường.

 

Anh Phạm Văn Thời, cán bộ dân số xã, cho biết: Có thể nói, đến nay quan niệm về hôn nhân gia đình về sinh đẻ có kế hoạch của người dân xã Sơn Hà đã có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Các gia đình đã thực hiện quy mô xây dựng ít con nuôi con khỏe, cũng như những hiểu biết, thực hành kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe bà mẹ trẻ em trong các tầng lớp nhân dân được nâng lên. Có thể nói trong thành quả đó, có sự góp sức không nhỏ của Hội Phụ nữ. Họ đã góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, cải thiện tình trạng sức khỏe sinh sản để nâng cao chất lượng cuộc sống nhân dân, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

 

QUỐC HÙNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek